Nhiều chị em 'sập bẫy' với mỹ phẩm thiên nhiên rởm trên mạng xã hội

Quảng cáo với nội dung hấp dẫn gắn mác “thiên nhiên”, nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da được sản xuất tự phát bán tràn lan trên mạng xã hội nhưng không qua bất kỳ một kênh quản lý nào về mặt chất lượng.

Mỹ phẩm thiên nhiên là cụm từ khóa thu hút được sự quan tâm tuyệt đối của chị em khi tìm kiếm mỹ phẩm để làm đẹp. Trên mạng xã hội và các diễn đàn mua bán online, các loại mỹ phẩm được quảng cáo sử dụng nguyên liệu từ thảo dược để chăm sóc da như mặt nạ, kem dưỡng da, sữa rửa mặt… được rao bán tràn lan.

Nhiều chị em 'sập bẫy' với mỹ phẩm thiên nhiên rởm trên mạng xã hội

Nhiều người gặp họa khi sử dụng mỹ phẩm tự chế gắn mác thiên nhiên bán trên mạng xã hội. Ảnh VTC News

Chị Vũ Thu Hằng ( P.Cống Vị, Ba Đình, HN) người vừa trải qua một đợt điều trị da dài ngày vì đã mua và sử dụng mỹ phẩm gắn mác thiên nhiên trên mạng xã hội. Theo lời chị Hằng chia sẻ, sản phẩm chị mua bao gồm combo 3 sản phẩm, lột nhẹ da mặt, mặt nạ ngủ và kem dưỡng da ban đêm.

Sau khoảng 10 ngày sử dụng, da chị từ thâm nám, có mụn trở nên trắng mịn, bật tone lên trông thấy. Thế nhưng chỉ sau 1 tháng chị ít dùng mỹ phẩm hơn da bỗng nhiên nổi mụn trở lại và đặc biệt trên da xuất hiện những tia máu nhỏ khiến làn da mỏng manh thường xuyên nổi mẩn, mụn bọc.

Trước tình trạng da ngày một xấu đi, chị bắt buộc phải điều trị tại một trung tâm chăm sóc da tại Hà Nội, hậu quả là chị đã dùng mỹ phẩm không an toàn, đặc biệt là da chị đã bị “nhiễm độc” vì các thành phần gây hại có trong mỹ phẩm.

Chị Hằng chỉ là một trong rất nhiều người tiêu dùng gặp họa khi mua và sử dụng mỹ phẩm trôi nổi trên mạng xã hội. Sở dĩ các loại mỹ phẩm gắn mác thiên nhiên rất được lòng chị em này là vì trong các quảng cáo sản phẩm, người bán luôn nhấn mạnh đến yếu tố "Sản phẩm từ thiên nhiên" hay "make 100% nhà làm" là những cụm từ quá quen thuộc xuất hiện đầy rẫy trên mạng xã hội.

Đi kèm với những lời nói hoa mỹ này là hình ảnh sản phẩm được cho là an toàn tuyệt đối, thế nhưng, những sản phẩm này có thật sự được sản xuất đúng quy trình, xuất xứ nguyên liệu có đảm bảo hay không thì người dùng không hề hay biết.

Về tình trạng mỹ phẩm trôi nổi gắn mác thiên nhiên bán tràn lan trên mạng xã hội, mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện Công ty TNHH TMDV Hoàng Bảo An (TP Thanh Hóa) dù không có giấy phép nhưng vẫn sang chiết, đóng hộp lượng lớn mỹ phẩm chăm sóc da các loại.

Mỹ phẩm của công ty này hiện đang được phân phối rất mạnh trên mạng xã hội thông qua các đại lý.

Nhiều chị em 'sập bẫy' với mỹ phẩm thiên nhiên rởm trên mạng xã hội

 Hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên của Công ty TNHH TMDV Hoàng Bảo An bị thu giữ 

Nhiều chị em 'sập bẫy' với mỹ phẩm thiên nhiên rởm trên mạng xã hội

Một sản phẩm của TNHH TMDV Hoàng Bảo An được quảng cáo trên mạng xã hội 

Cơ quan chức năng đã thu giữ: 1.305 hộp mặt nạ ngủ Collagen Haley Natural 100% tổ yến tươi và hoa cúc La mã, hoa anh đào loại 250g/hộp; 30 gói Collagen Haley Natural tinh chất hồng sâm vàng 24k trắng da và Haley Natural tinh chất hoa nhài tươi loại 100g/gói; 360 lọ mặt nạ gel vàng Nano trắng da nhãn hiệu Lyhazi Natural loại 100g/lọ; 15 hộp bột sữa rửa mặt thảo dược Lyhazi Natural .

Theo kết quả điều tra ban đầu, doanh nghiệp này có đăng ký kinh doanh mỹ phẩm nhưng không có giấy phép sản xuất mỹ phẩm và không có hồ sơ đăng ký chất lượng sản phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Các sản phẩm mỹ phẩm gắn mác thiên nhiên của công ty TNHH TMDV Hoàng Bảo An đều được nhập từ Trung Quốc sau đó đặt in tem, nhãn, sang chiết, đóng gói ra các loại mỹ phẩm giao bán trên mạng xã hội.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (ĐH Y dược TP.HCM), không nên dùng bất cứ loại mỹ phẩm tự chế nào được quảng cáo truyền miệng hoặc trên mạng.

Ông Đức cho biết, phần lớn mỹ phẩm tự chế không nhãn mác hoặc nếu có thì đều là nhãn tự chế, không được cơ quan chức năng kiểm định và đăng ký lưu hành. Do vậy, dễ có sự “ngụy tạo” về thành phần và chất lượng sản phẩm. Sản phẩm pha trộn các chất như corticoid, kháng sinh… thì người sử dụng cũng không biết được.

Mỹ phẩm tự chế dù được gọi là chiết xuất từ thiên nhiên nhưng khi dùng trên da vẫn có thể gây một số tình trạng như viêm da tiếp xúc dị ứng (bị viêm đỏ, nổi nhiều mụn nước ngứa ngáy rất khó chịu), viêm da tiếp xúc kích thích (da đỏ, cảm giác châm chích nhẹ), da nổi mụn đỏ, mụn mủ…

“Khi mua mỹ phẩm cần xem địa chỉ sản xuất, thành phần, thời hạn sử dụng, xem giấy phép sản xuất in trên bao bì, chất lượng bên trong có bị đổi màu, nấm mốc hay không. Khi dùng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, nếu thấy có hiện tượng đỏ da, châm chích, ngứa ngáy thì phải ngưng ngay để tới khám tại bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt”, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức lưu ý.

Theo VietQ