Nhiều bài thi thay đổi điểm sau chấm phúc khảo

Nhiều bài thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 đã thay đổi điểm sau khi chấm phúc khảo tại các tỉnh, thành.

Nhiều bài thi thay đổi điểm sau chấm phúc khảo

Sau vụ sửa điểm "động trời" ở Sơn La, nhiều địa phương đã tiến hành rà soát và hàng chục bài thi thay đổi điểm sau chấm phúc khảo

Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hải Phòng vừa có báo cáo về việc rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. 

Theo ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, đã có 1.046 bài thi được phúc khảo theo yêu cầu (trong đó ngữ văn là 194 bài, toán 291 bài, vật lý 135 bài, hóa học 110 bài, sinh học 45 bài, lịch sử 57 bài, địa lý 36 bài, giáo dục công dân 14 bài, tiếng Anh 159 bài, tiếng Pháp 4 bài và tiếng Đức 1 bài). Kết quả, đối với môn ngữ văn có 31 bài thi thay đổi điểm, trong đó có 27 bài tăng 0,25 điểm và 4 bài giảm 0,25 điểm. Không có bài thi nào phải tổ chức đối thoại giữa các cặp chấm lần 1 và .

Đối với các môn thi trắc nghiệm, có 7 bài thi (12 môn thi trắc nghiệm) được thay đổi sau phúc khảo do thí sinh tô sai mã đề thi, sau khi chấm phúc khảo đã được tăng điểm.

Ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, cho biết Hội đồng phúc khảo điểm thi của Phú Thọ đã kết thúc việc chấm 226 bài thi. Kết quả có 6 bài thay đổi điểm, cụ thể, môn ngữ văn có 3 bài tăng 0,25 điểm. Kết quả chấm phúc khảo 69 bài thi toán không có thay đổi, có 3 bài thi tiếng Anh thay đổi điểm do thí sinh tô nhầm mã đề. 33 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 34 bài thi tổ hợp khoa học xã hội được chấm phúc khảo nhưng không thay đổi điểm.

Theo ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, có 5 thí sinh từ trượt thành đỗ tốt nghiệp sau chấm phúc khảo. Cụ thể, 1 thí sinh bị nhập nhầm diện ưu tiên diện 3 thành diện 2, 1 thí sinh tô đáp án bài thi trắc nghiệm quá mờ khiến máy quét không đọc được, em chỉ được 0,6 điểm. Sau khi chấm phúc khảo, thí sinh này đã được cộng thêm 6,6 điểm môn toán, đạt 7,2 điểm. 1 thí sinh tô sai mã đề, sau khi điều chỉnh lại mã đề đúng và chấm lại thì thí sinh này tăng điểm và đỗ tốt nghiệp. 2 thí sinh khác được tăng thêm 0,25 điểm môn ngữ văn. Tuy nhiên, cũng có những bài bị chấm hạ 0,25 điểm.

Trong khi đó, nhiều tỉnh, thành có nghi vấn điểm thi cao bất thường lại có kết quả không thay đổi sau rà soát như Lai Châu, Hoà Bình. 

Ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu, khẳng định không có gì bất thường trong quy trình tổ chức kỳ thi tại cụm thi tỉnh Lai Châu. Ông Tuấn cho rằng số lượng bài thi từ 25,5 điểm trở lên của tỉnh này không nhiều. Theo Giám đốc sở này, do số lượng thí sinh của tỉnh dự thi chiếm tỷ lệ thấp so với cả nước nên chỉ 1-2 thí sinh đạt kết quả thi cao sẽ kéo theo tỷ lệ thí sinh đạt kết quả thi cao tính chung toàn tỉnh.

Theo NLD