Nhất thiết phải ghi nhớ 5 nguyên tắc này khi đưa con đi khám để không phải hỏi lại bác sỹ nhiều lần sau đó

Con ốm thường khiến cả gia đình rối bời, và càng tệ hại hơn khi bố mẹ đưa con đi khám mà không biết cần kể cho bác sĩ biết dấu hiệu gì, bắt đầu từ đâu, hỏi bác sĩ những gì trong quá trình khám bệnh...

Trên thực tế, có rất nhiều gia đình cầm đơn thuốc về rồi mới nghĩ ra là muốn hỏi bác sĩ về tác dụng phụ của thuốc ra sao.

Có những gia đình vừa khám xong 30 phút lại quay lại hỏi bác sĩ về vấn đề này vấn đề kia, 1 giờ sau lại quay lại kể tiếp và xin làm thêm xét nghiệm cho con, hoặc khi về đến nhà rồi lại gọi đường dây nóng của bệnh viện để hỏi về thuốc…

Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ cần lưu ý ghi sẵn ra giấy những vấn đề của con mình, những vấn đề mình băn khoăn để khi gặp bác sĩ sẽ trực tiếp trao đổi một cách tỉ mỉ.

nhat-thiet-phai-ghi-nho-5-nguyen-tac-nay-khi-dua-con-di-kham-de-khong-phai-hoi-lai-bac-sy-nhieu-lan-sau-do

Cha mẹ cần nắm rõ các nguyên tắc ddeeer phối hợp với nhân viên y tế một cách tốt nhất, giúp việc chẩn đoán, điều trị bệnh cho bé hiệu quả hơn. Ảnh minh họa.

Sau đây là 5 nguyên tắc “bỏ túi” mà điều dưỡng Tạ Duyên, khoa Thận ở Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, giúp cha mẹ chuẩn bị cho con đi khám sẽ phối hợp với nhân viên y tế một cách tốt nhất, giúp việc chẩn đoán, điều trị bệnh cho bé hiệu quả hơn:

Nguyên tắc 1:

Trường hợp bé mắc bệnh cấp tính, cha mẹ nên tập trung mô tả những triệu chứng bệnh xuất hiện gần đây nhất, liên quan tới lý do mà cha mẹ cho con đi lần khám này. Tránh kể lan man về những chuyện đã xảy ra rất lâu và không liên quan tới lần bệnh này.

Nguyên tắc 2:

Bình tĩnh liệt kê tất cả các vấn đề khiến cha mẹ còn băn khoăn để bác sĩ đánh giá tổng quát toàn thể. Đừng thấy con mình đang khám bác sĩ chuyên khoa Thận mà ngại ngùng không dám hỏi những vấn đề khác như con bị mẩn ngứa, đi ngoài, nổi u cục… Trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ hội chẩn hoặc giới thiệu bé tới bác sĩ chuyên khoa liên quan.

Nguyên tắc 3:

Mang theo toàn bộ hồ sơ khám chữa bệnh, kết quả xét nghiệm, đơn thuốc và các loại thuốc đang điều trị (nếu có) để bác sĩ đánh giá quá trình diễn biến của bệnh và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Theo điều dưỡng Tạ Duyên, trên thực tế khám chữa bệnh, không ít trường hợp cha mẹ giấu kín kết quả và kết luận khám chữa bệnh tại cơ sở y tế trước đó, với hy vọng bác sĩ khám lại từ đầu xem kết luận có trùng khớp không. Một số cha mẹ khác thì vì sợ bác sĩ “mắng” do tự ý cho con uống thuốc nên không dám nói ra.

Kết quả là bác sĩ phải mất thời gian làm lại các xét nghiệm, kê lại cho bé những loại thuốc mà gia đình đã sử dụng nhưng không hiệu quả. Và tai hại hơn nữa, trường hợp cha mẹ sử dụng thuốc sai cách, bác sĩ sẽ không biết để tư vấn giúp cha mẹ tránh phạm sai lầm trong tương lai.

nhat-thiet-phai-ghi-nho-5-nguyen-tac-nay-khi-dua-con-di-kham-de-khong-phai-hoi-lai-bac-sy-nhieu-lan-sau-do

Khi bác sĩ kê đơn và tư vấn, bố mẹ cần trực tiếp vào phòng khám để nghe bác sĩ giải thích về bệnh trẻ đang bị mắc, cách sử dụng đơn thuốc và phương pháp chăm sóc trẻ tại nhà. Ảnh: T.L

Nguyên tắc 4:

Khi bạn có băn khoăn chưa muốn thực hiện xét nghiệm. Hãy trao đổi trực tiếp để bác sĩ giải thích rõ vì sao bé cần làm xét nghiệm này, giữa lợi ích và nguy cơ nếu không làm xét nghiệm thì vấn đề gì sẽ xảy ra. Khi đã hiểu rõ những lợi ích của các xét nghiệm cần thiết cha mẹ sẽ đưa ra được quyết định phù hợp nhất cho con.

Điều dưỡng Tạ Duyên khuyến cáo: Đừng vì sợ bé đau khiến bạn từ chối làm xét nghiệm cho con dẫn đến hiệu quả điều trị không được như mong muốn.

Nguyên tắc 5:

Khi bác sĩ kê đơn và tư vấn, người có trách nhiệm chính (bố/mẹ) cần trực tiếp vào phòng khám để nghe bác sĩ giải thích về bệnh trẻ đang bị mắc, cách sử dụng đơn thuốc và phương pháp chăm sóc trẻ tại nhà cũng như hướng dẫn các dấu hiệu cảnh báo cần đưa trẻ đến khám lại ngay.

"Nhiều em bé đi khám cùng rất nhiều người thân trong gia đình. Khi bác sĩ giải thích bố mẹ không vào nghe mà cô, dì, chú, bác hoặc người giúp việc vào, lúc sau mẹ lại vào hỏi “Con em bị sao ạ?”. Bác sĩ phải giải thích lại. Mẹ nghe xong gật gù đi ra, lúc sau lại bố chạy vào… Bác sĩ sẽ vô cùng mệt mỏi và những bệnh nhân khác đang chờ khám cũng bị mất thêm rất nhiều thời gian" - Điều dưỡng Tạ Duyên cho hay.

Theo GiaDinh