Nhật ngưng dùng 1,6 triệu liều Moderna do chứa tạp chất lạ

Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản cho biết đã cho dừng sử dụng khoảng 1,6 triệu liều vắc xin Moderna do ghi nhận một số lọ có chứa tạp chất lạ. Số ca mắc trong ngày ở Nhật đã lên 5 con số.

nhat-ngung-dung-1-6-trieu-lieu-moderna-do-chua-tap-chat-la

Nhật Bản cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Moderna vào tháng 5-2021 - Ảnh: REUTERS

Bộ Y tế Nhật nói sẽ tìm cách giảm thiểu tác động của việc ngưng sử dụng số vắc xin này đối với chương trình tiêm chủng của đất nước.

Theo báo Nikkei Asia, Hãng dược Takeda Pharmaceutical đảm nhiệm việc phân phối vắc xin Moderna của Mỹ tại Nhật Bản.

Moderna đã xác nhận có nhận được "một số khiếu nại về chất có dạng hạt" trong các lọ vắc xin phân phối ở Nhật Bản, nhưng cho biết họ không thấy có "vấn đề về an toàn hoặc hiệu quả" liên quan đến vụ việc.

"Công ty đang điều tra báo cáo và cam kết làm việc minh bạch với đối tác là Takeda cũng như cơ quan quản lý để giải quyết bất kỳ mối lo ngại tiềm ẩn nào", người phát ngôn của Moderna nói với báo Nikkei, đồng thời nói thêm họ tin rằng "vấn đề sản xuất" phát sinh tại một nhà máy ở Tây Ban Nha là nguyên nhân của vụ việc.

Người phát ngôn Moderna cho biết đã tạm ngưng dùng lô vắc xin được đề cập và hai lô liền kề "vì thận trọng".

Còn các lô vắc xin Moderna khác vẫn được Bộ Y tế Nhật cho sử dụng vì cho rằng vẫn an toàn.

Nhật Bản cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Moderna vào tháng 5-2021.

Nhật ghi nhận hơn 20.000 ca mắc trong ngày

Ngày 25-8, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa thêm 8 tỉnh vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh nước này phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm lớn nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát đầu năm 2020. Đây là lần thứ 3 Chính phủ Nhật Bản mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp kể từ đầu tháng 7.

Kể từ đầu tháng 7 đến nay, dịch COVID-19 đã bùng phát dữ dội ở Nhật Bản. Ngày 24-8, nước này ghi nhận 21.569 ca mới, cao hơn 3 lần so với mức đỉnh của làn sóng lây nhiễm thứ 4 hồi tháng 4 và 5. 

Do số lượng ca mắc mới liên tục tăng, nhiều bệnh viện đã rơi vào tình trạng quá tải, khiến nhiều bệnh nhân COVID-19 không được nhập viện và phải tự chữa trị ở nhà. 

Theo Đài truyền hình NHK, riêng ở thủ đô Tokyo hiện có khoảng 25.000 bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng đang tự cách ly ở nhà, trong khi số bệnh nhân phải nhập viện đã vượt ngưỡng 4.000 người lần đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Trong nỗ lực khống chế dịch bệnh, Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc sử dụng quỹ dự phòng trong tài khóa 2021 để mua thêm vắc xin ngừa COVID-19.

Theo Tuoitre