Nhập lậu nho xanh từ Trung Quốc về bán giá rẻ, những nguy cơ tiềm ẩn

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ 1,65 tấn nho xanh Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Cụ thể, sau khi nhận nguồn tin do cộng tác viên cung cấp có xe ô tô tải đang vận chuyển nho xanh Trung Quốc đang dừng đỗ để giao hàng cho các cơ sở kinh doanh bán hàng tại khu vực chợ Giếng Vuông, TP.Lạng Sơn, Đội QLTT số 6 phối hợp với Đội QLTT số 1 và Đội 389 tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 89C – 147.36 do ông Lưu Cúc Anh, địa chỉ thường trú xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên điều khiển.

nhap-lau-nho-xanh-tu-trung-quoc-ve-ban-gia-re-nhung-nguy-co-tiem-an

 Thu giữ lượng lớn nho xanh không rõ nguồn gốc. (Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn)

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện trên xe đang vận chuyển 275 khay nhựa đựng nho xanh, loại 5 – 7kg/khay (có nhãn mác chữ nước ngoài) nhập lậu vào Việt Nam, tổng trọng lượng là 1.650 kg. Trị giá lô hàng là 49.500.000 đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Lưu Cúc Anh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của toàn bộ số hàng hóa trên và công nhận hành vi phạm của mình. Đội QLTT số 6 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa không đảm bảo an toàn sử dụng theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận, hiện nay nho xanh Trung Quốc được bày bán nhiều trên thị trường Việt Nam tại các siêu thị, chợ, cửa hàng trái cây. Điều đáng nói, không ít thương lái nhập mặt hàng nho xanh của Trung Quốc không đảm bảo nguồn gốc, giá thành thấp, thậm chí còn tiềm ẩn hóa chất bảo quản. Bởi thực tế, nhiều người mua nho xanh về ăn phát hiện bên ngoài lớp vỏ giống như nhựa cao su mỏng có đặc điểm dai, vỏ khó bị nát. 

Do đó, khi mua nho xanh nên chọn những chùm nho quả to, căng mọng nước, không vết trầy xước, bỏ qua những quả mềm nhũn và có mùi khó chịu cùng chấm lốm đốm. Quan sát ngoài quả nho xem thử có những lớp phấn bám, khi ăn có độ ngọt thanh mát cùng mùi vị thơm đặc trưng thì đó là chùm nho ngon. Quan sát kỹ phần cuống xem có tươi xanh và mềm mại không thì đó là nho mới hái. Nếu cuống nho bị héo, rời rạc với quả thì nho đó đã để quá lâu. Nho hái lâu thời gian bảo quản ngắn, hương vị không ngon và chất lượng không còn đảm bảo.

Hạn chế mua nho xanh trong các khu chợ vì đây là nơi dễ xuất hiện hàng kém chất lượng nhập từ Trung Quốc nhất. Nếu có điều kiện tốt nhất nên ăn nho hàng nhập từ nội địa các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc hàng nội địa Trung Quốc để bảo đảm an toàn hơn.

Theo VietQ