Nhan sắc và chuyện đời 'hồng nhan bạc phận' của cô Ba Sài Gòn

Cô Ba Sài Gòn là những người phụ nữ sắc nước hương trời, nhan sắc xứng tầm Hòn Ngọc Viễn Đông. Với vẻ đẹp nức tiếng, Cô Ba Sài Gòn từng làm đổ gục loạt tay chơi hào hoa giàu có bậc nhất Sài Thành.

Nhan sắc và chuyện đời

Nói đến "tứ đại mỹ nhân Hà thành" thời xưa, ta nhớ ngay đến cô Phượng Hàng Ngang, cô Síu Cột cờ, cô Nga Hàng Gai hay cô Bính Hàng Đẫy... Còn ở Sài Thành, không ai có thể quên nhắc đến Cô Ba Sài Gòn.

Từ lâu, đã có nhiều tài liệu ghi chép về danh tiếng lẫy lừng của người phụ nữ được mệnh danh là “Cô Ba Sài Gòn”, với nhan sắc được ví như ''liều độc dược ái tình'' làm si mê trái tim của mọi đàn ông. Hàng nghìn giai thoại thêu dệt xoay quanh cuộc đời đầy sóng gió của bóng hồng khiến thân thế cô Ba vẫn còn là ẩn số.

Theo những tư liệu lịch sử, có đến hai người phụ nữ nổi tiếng xinh đẹp giai đoạn cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX cùng mang cái tên gần giống nhau là Ba Thiệu và Ba Trà. Cả hai người này đều được gọi chung là ''Cô Ba Sài Gòn''. Hai người phụ nữ, hai nhan sắc khác nhau, cuộc đời cũng khác nhau.

1. Cô Ba Trà - cuộc đời chìm nổi và "bộ sưu tập" người tình  

Cô Ba Trà tên thật là Trần Ngọc Trà, sinh năm 1906. Từ khi sinh ra, Ba Trà chỉ biết đi chân trần và bắt ốc, hái rau, hoặc gánh nước. Từ khi cha mất, Trà liên tục phải chịu cay đắng với những trận đòn roi không ngớt của mẹ.

Sau đó, Ba Trà bị bên nội hắt hủi không cho dung thân nên phải bươn chải lên Sài Gòn đi làm người giúp việc. Nhưng cuộc đời của cô gái mới lớn không bằng phẳng trôi theo cái kiếp làm thuê làm mướn, mà lại sớm vướng vào bi kịch ngay từ những ngày đầu đời. Nhiều người cho chính những bi thương từ thuở ấu thơ đã góp phần hình thành nên tính cách của người đẹp đất Nam Kỳ sau này: coi đời lạnh như băng.

Nhan sắc và chuyện đời 'hồng nhan bạc phận' của cô Ba Sài Gòn

Vì quá nghèo, mẹ gả cô làm vợ một viên quan người Pháp ngoài ngũ tuần khi cô mới 14 tuổi. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này cũng mau chóng kết thúc khi cô sang tuổi 15. Sau đó, cô còn trải qua 2 cuộc hôn nhân nữa nhưng tất cả đều dừng lại khi cô 18.

Với dung mạo xinh đẹp, cô Ba Trà nhanh chóng trở thành "ngôi sao" của đất Nam kỳ hoa lệ và được mệnh danh là Étoile de Saigon (tạm dịch: ngôi sao Sài Gòn). Với nhan sắc hiếm có của mình, cô lần lượt “đốn ngã” hàng loạt những tay chơi hào hoa, giàu có bật nhất Sài Gòn, như Hắc công tử (Trần Trinh Huy), Bạch công tử (Lê Công Phước) hay công tử Bích - chủ nhà băng Đông Pháp (người "chịu chơi" tặng cô 70.000 đồng, tương đương hơn 1.150 cây vàng thời nay).

Nhan sắc và chuyện đời 'hồng nhan bạc phận' của cô Ba Sài Gòn
Hình ảnh Hắc công tử (trái) và Bạch công tử (bên phải) - người mê đắm cô Ba Trà

Sắc đẹp ấy của Trần Ngọc Trà còn gây ra cuộc đối đầu giữa Hắc - Bạch công tử. Có giai thoại kể rằng, không cần cô Ba mở lời, hễ Bạch công tử nghe cô Ba được Hắc công tử tặng món gì quý, ông sẽ hỏi giá và tìm mua kỳ được món quà đắt hơn để tặng người đẹp. Vì thế, cô sở hữu không biết bao nhiêu đồ quý giá từ trang sức, áo quần hàng hiệu cho đến nhà cửa, xe cộ. 

Sau đó, Ba Trà được một ả đàn bà dẫn dắt đi vào con đường bán sắc buôn hương. Trong suốt quãng thời gian 20 năm làm người đàn bà đẹp, cô đã có không biết bao nhiêu mối tình mà chính cô cũng không nhớ hết. Cô sống trong cảnh nửa thực nửa mơ, có lúc vung tiền trát táng, lúc lại nghèo rớt mồng tơi. 

Đã có những nghi vấn được đặt ra là liệu có phải Ba Trà dùng bùa ngải để chiêu dụ các đấng mày râu hay không. Họ cho rằng bà đã đi sang Xiêm La (tên gọi của Thái Lan thời bấy giờ), để xin bùa ngải. Dẫu được nhiều công tử vây quanh, không tiếc tiền cung phụng nhưng lòng cô Ba vẫn "giá lạnh, đóng băng". Có lẽ vì được nuông chiều nên cô đã ngã vào con đường đỏ - đen lúc nào không hay.

Những canh bạc dần đốt sạch gia sản của người đẹp. Cô Ba bỗng nhiên "một bước xuống đường" lâm vào cảnh nợ nần, túng bấn và phải đi làm thuê ở một cửa tiệm nhỏ.  

Nhan sắc và chuyện đời 'hồng nhan bạc phận' của cô Ba Sài Gòn
Cuộc đời đầy sóng gió của cô Ba Trà được "tiểu thuyết hóa"

Qua tay rất nhiều gã đàn ông cũng như nhiều đời chồng nhưng Ba Trà chưa từng thuộc về bất cứ ai. Sau nhiều năm ăn chơi, nhan sắc tàn phai, các đại gia, các công tử dần dần lảng tránh cô và cuộc sống cô về cuối đời càng bi đát hơn. Có người nói, cô Ba Trà chết ở gầm cầu thang của một chung cư tại Sài Gòn trong cô đơn và nghèo khổ.

Cô Ba "xà bông": Đệ nhất Hoa khôi của Hòn ngọc Viễn Đông

Cũng tên là cô Ba nhưng người đẹp mang danh cô Ba Thiệu (hay cô Ba "xà bông") lại có cuộc đời và số phận dường như trái ngược hoàn toàn với cô Ba Trà. Được sinh ra trong một gia đình quyền thế, cha của cô Ba Thiệu là thầy thông Chánh ở Trà Vinh nên cô sống rất hiểu chuyện, được học hành tử tế, am hiểu lễ nghi phép tắc. Nhiều giai thoại kể rằng, tiếng tăm của cô Ba Thiệu nổi lên như cồn từ cuộc thi hoa hậu đầu tiên do chính người Việt Nam tổ chức tại Sài Gòn diễn ra năm 1865. 

Nhan sắc và chuyện đời 'hồng nhan bạc phận' của cô Ba Sài Gòn
Cuộc thi này có tên gọi Miss Sài Gòn. Không giới hạn trong phạm vi "Hòn ngọc Viễn Đông", cuộc thi còn cho phép những mỹ nhân từ các vùng phụ cận tham dự. Cuối cùng, vượt qua gần 100 cô gái, vương miện Hoa hậu thuộc về cô Ba Thiệu. 

Sau khi đăng quang ngôi vị Miss Sài Gòn, nhan sắc của cô Ba nổi tiếng khắp cả Đông dương ngày ấy. Cô được học giả Vương Hồng Sển miêu tả trong quyển Sài Gòn năm xưa là “Cô đẹp tự nhiên, không răng giả, không ngực cao su nhơn tạo. Tóc dài chấm gót, bới ba vòng một ngọn, mướt mượt và thơm phức". Là hoa hậu nhưng cô Ba sống bình dị, chân chất của một gái quê. Người đẹp Trà Vinh nhận được vô số lời mời chào của nhiều thiếu gia, quan tây giàu có.

Nhan sắc và chuyện đời 'hồng nhan bạc phận' của cô Ba Sài Gòn
Trước vẻ mỹ miều của cô Ba, nhiều người Pháp đã đề nghị cô chụp ảnh để đăng báo ở chính quốc. Họ rất muốn chụp cô trong trang phục áo tắm nhưng cô không đồng ý. Chân dung cô sau đó được vẽ rồi in thành tem với số lượng phát hành lớn chưa từng có ở Đông Dương. Cô là phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện trên con tem.

Nhan sắc và chuyện đời 'hồng nhan bạc phận' của cô Ba Sài Gòn

Sau cuộc thi hoa hậu, cô Ba Thiệu trở thành biểu tượng của hãng xà bông Việt Nam nổi tiếng do ông Trương Văn Bền lập ra. 

Cũng có một số tài liệu khác cho rằng hình người phụ nữ trên miếng xà bông không phải là cô Ba Thiệu mà là cô Ba có tên Trà, vợ của ông Trương Văn Bền. Theo lời ông Philippe Trương, cháu của ông Bền, bà Ba khi còn trẻ vốn là người đẹp nổi tiếng miền Nam, từng được mệnh danh là Hoa khôi Lục tỉnh. Sở dĩ ông Bền gọi thương hiệu của mình là xà bông cô Ba vì quá yêu vợ.

Nhan sắc và chuyện đời 'hồng nhan bạc phận' của cô Ba Sài Gòn
Trong các mẫu xà bông của hãng, mẫu nào cũng có hình của cô Ba nên hình ảnh cô lan tỏa đi khắp Sài Gòn và lục tỉnh bấy giờ. Đó cũng chính là lý do cô mang biệt danh cô Ba "xà bông".

Một thời gian sau, cô Ba quyết định lấy chồng trong sự tiếc nuối của rất nhiều chàng trai. Thay vì lấy một ông quan tây giàu có, cô Ba lấy một người đàn ông Việt Nam bình thường và chọn cho mình một lối sống giản dị, bỏ lại đằng sau nhiều ánh hào quang.

Ngỡ rằng khi không màng đến ánh hào quang đô thị và chọn lối sống bình dị chốn thôn quê thì cô Ba Thiệu sẽ được hưởng niềm hạnh phúc. Nhưng số phận nghiệt ngã vùi dập đời hoa, gia đình cô bất ngờ hứng chịu bi kịch khủng khiếp, dẫn đến tính mạng cả nhà lâm nguy. Cô Ba bỗng nhiên ẩn danh và qua đời không lâu sau đó.

Nhan sắc và chuyện đời 'hồng nhan bạc phận' của cô Ba Sài Gòn
Tuy cuộc đời của hoa khôi bậc nhất Hòn Ngọc Viễn Đông mang hồi kết cay đắng nhưng vẻ đẹp và danh tiếng của cô đã lưu truyền khắp lục tỉnh.

Cuộc đời hai người đàn bà đẹp này có phần tương đồng đến kinh ngạc, cả hai đều sở hữu nhan sắc hơn người, khiến nhiều đại gia liêu xiêu, sẵn sàng "đắp tiền" vào họ. Thêm vào đó nhờ những "thủ thuật riêng" hai cô Ba đã làm gục ngã không biết bao nhiêu gã đàn ông si tình. Thế nhưng cuối đời, cả hai người cũng lại rơi vào cảnh túng quẫn cô đơn và mất đi trong thầm lặng.

Theo Bestie