Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Nhiều người, đặc biệt là nam giới, cho rằng côn trùng chỉ là chuyện nhỏ và thường bỏ qua khi bị côn trùng cắn. Tuy nhiên, những vết cắn này trong một vài trường hợp có thể gây họa cho bạn đấy.

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Có rất nhiều loại côn trùng khác nhau, chúng chính là trung gian truyền nhiều bệnh cho con người. Vết đốt của côn trùng có thể gây đau, ngứa, sưng. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên dựa vào những dấu hiệu để có thể xác định chính xác vết đốt là của loài côn trùng nào để có cách xử lý phù hợp

Những dấu hiệu nhận biết loại côn trùng nào đã cắn bạn

1. Ong bắp cày

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Nếu chẳng may bị ong bắp cày đốt, khu vực vết chích sẽ bị tấy đỏ và sưng lên nhanh chóng. Bên cạnh đó, xung quanh vết đốt còn xuất hiện những vết loang trên da. Nạn nhân có thể cảm thấy vô cùng đau đớn, vì nọc của ong bắp cày độc hơn so với ông thường bởi bản thân loài côn trùng này có kích thước lớn hơn và nọc của chúng có chứa histamine và acetylcholine. Nếu nạn nhân cảm thấy lạnh ở các chỉ, tải và môi trở nên tái nhợt hoặc gặp các vấn đề về hô hấp, cần phải nhanh chóng đưa người bị ong đốt đến bệnh viện ngay lập tức.

2. Ong mật 

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Thông thường sau khi đốt, ong mật thường để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Bạn cần loại bỏ vòi chích bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp. Sau đó, rửa sạch vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng, rồi đắp khăn lạnh hoặc túi chườm nước đá vào vùng bị sưng trong khoảng 15 - 20 phút để giảm đau (chú ý không đắp trực tiếp lên chỗ ong đốt).

Khu vực da bị ong đốt thường đỏ và sưng tấy. Bạn có thể cảm thấy nóng, đau dữ dội và ngứa ngáy ngay sau khi bị ong đốt. Nếu bạn không bị dị ứng nọc ong thì có thể không gặp phải rắc rối gì cả. Tuy nhiên, nếu ai đó bị dị ứng với nọc ong rất có thể gặp một số vấn đề về hô hấp, đó có thể là một vấn đề nghiêm trọng.

3. Ong vò vẽ

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Vết ong vò vẽ đốt tấy đỏ và sưng, nạn nhân cảm thấy đau, nóng rát và ngứa, xuất huyết dưới da. Bạn cũng có thể bị dị ứng nọc độc, dẫn tới sốc phản vệ, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu… Vì vậy, sau khi bị ong vò vẽ chích, bạn cần rửa sạch những chỗ có vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng và dùng nhíp để rút hết các vòi chích của ong ra, có thể đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên để giảm đau và giảm sưng. 

Nếu vết thương nặng cần chú ý uống đủ nước và đưa đến các cơ sở y tế gần nhất, để tránh nạn nhân tử vong do nọc độc.

4. Muỗi

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Nốt muỗi đốt là những đốm đỏ sưng tấy. Hầu hết muỗi thường tấn công vào những khu vực da hở trên cơ thể, cắn vào những chỗ da mỏng. Khi đốt, chúng thường tiêm nước bọt vào vết thương. Trong nước bọt có chứa chất chống đông máu làm cho máu loãng hơn. Các vết đốt làm cho da trở nên đỏ, ngứa, và sưng tấy.

5. Ve chó

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Ve có thể sống, phát triển, hút máu trong cơ thể nạn nhân trong một khoảng thời gian dài. Những nạn nhân bị ve đốt có thể bị viêm não, bệnh lyme và nhiều bệnh khác. Nếu bạn thấy con ve ra khỏi cơ thể nhưng vết đỏ vẫn không biến mất và tiếp tục lan rộng, bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

6. Bọ chét

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Vết bọ chét đốt dễ bị nhẫm với dị ứng hoặc muỗi đốt vì vết cắn cũng có màu đỏ, sưng. Tuy nhiên, vết bọ chét đốt đau, ngứa hơn vết muỗi đốt rất nhiều.

Bọ chét thường cắn vào chân và chỉ cắn người ngủ. Một con bọ chét có thể cắn nhiều lần, khoảng cách giữa các vết cắn thường là 1 – 2 cm. Bọ chét là trung gian truyền nhiều bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.

7. Kiến

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Hầu hết vết kiến đốt không nguy hiểm, tuy nhiên, kiến lửa đốt có thể gây ra một số vấn đề. Chỗ lồi lên ở các vết đốt biến thành sẹo. Nọc kiến chứa các độc tố khiến nạn nhân có thể bị dị ứng hoặc sốc phản vệ. Vết kiến đốt gần giống với vết muỗi đốt.

Chỗ bị cắn xuất hiện các nốt hồng và gây ngứa trong một khoảng thời gian dài. Lúc bị cắn, nạn nhân cảm thấy đau đớn như bị đổ nước sôi vào da.

8. Ruồi trâu

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Ruồi trâu là một loại ruồi lớn thường đốt và hút máu gia súc, nhưng chúng cũng không tha cho con người. Vết đốt của ruồi trâu gây đau nhức dai dẳng, có thể kéo dài nhiều ngày và sinh ra những biến chứng khác như sốt cao, co giật, hôn mê.

Ban đầu vết đốt nổi mẩn đỏ không quá 1mm, sau đó chúng có thể sưng lên và ngứa. Ruồi trâu thường truyền các bệnh khác nhau như bệnh Tularemia (bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do vi khuẩn francisella tularensis gây ra) và bệnh than. Khi bị ruồi trâu đốt, cách xử lý tốt nhất là rửa bằng xà phòng và chườm đá.

9. Chấy, rận

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Có kích thước rất nhỏ, các loài côn trùng này có thể sống trong bụi rậm hoặc trên cơ thể nhiều loài vật nuôi như chó, mèo. Những vết đốt của chúng không chỉ gây đau nhói, sưng hay dị ứng mà còn có thể gây cho người bệnh sốt mẩn đỏ. Nếu nhận thấy những chấm nhỏ màu đỏ trông giống như vết muỗi đốt ở trên da đầu, cổ và sau tai có nghĩa là bạn bị chấy cắn. Nếu các chấm như vậy xuất hiện trên lưng, bụng, bàn tay hoặc chân thì có thể do rận cắn.

Khi bị các loài côn trùng này cắn, nên kéo chúng thật từ từ hoặc dùng lửa hơ, bôi cồn, dầu để chúng tự rơi ra, tránh để hàm răng của chúng dính lại da thịt, có thể gây nhiễm trùng. Sau đó rửa chỗ bị cắn bằng xà phòng, rồi bôi cồn hoặc dầu sát trùng vào chỗ bị cắn.

10. Rệp

Nhận dạng vết cắn côn trùng nhanh chóng và cách giải quyết

Những vết rệp giường đốt giống như vết bọ chét đốt, vết muỗi đốt hoặc dị ứng – da bị đỏ, sưng và ngứa. Có một cách chính xác để nhận ra vết rệp giường cắn, các vết cắn rất gần nhau, tạo thành những đoạn ngắn trên da. Rệp giường đốt đau hơn muỗi. Rệp giường thường đốt vào ban đêm khi bạn ngủ.

Cách xử lý khi bị côn trùng đốt

Với đa số các trường hợp bị côn trùng đốt, chúng ta sẽ gặp phải những triệu chứng nhẹ như ngứa, hơi đau, sưng đỏ… Khi bị đốt, các bạn không nên gãi hay chà xát vì nó có thể làm cho vết đốt bị xước và nhiễm khuẩn. Các triệu chứng này có thể tự hết sau vài giờ mà không cần sự tác động nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nặng hơn và có các triệu chứng ngứa nhiều, đau nhức, vùng sưng đỏ lan rộng, chúng ta cần có cách xử lý an toàn.

Đối với các trường hợp côn trùng đốt có ngòi (như ong), các bạn cần lấy ngòi ra khỏi vết đốt trước (có thể dùng kim, nhíp). Sau đó, cũng giống như các vết côn trùng đốt khác, các bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà bông, sát khuẩn với nước muối. Bạn cũng có thể chườm lạnh để giảm đau hoặc sưng nề. Sau đó, chúng mình cần dùng thuốc bôi chuyên dụng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trong một số trường hợp, côn trùng đốt còn có thể gây dị ứng toàn thân, co thắt phế quản, sốt hoặc sốc phản vệ. Những phản ứng này cần được điều trị tại bệnh viện, nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, sau 6 giờ, nguy cơ nhiễm khuẩn và biến chứng rất cao. Vì thế, các trường hợp này cần được đưa đi cấp cứu sớm nhất có thể.

Các cách ngăn ngừa côn trùng đốt

- Giữ nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát… để côn trùng không có nơi trú ngụ và phát triển.

- Sử dụng thuốc diệt côn trùng để tiêu diệt chúng. Chúng ta nên phun thuốc khi trong nhà không có người và đóng kín cửa để đạt hiệu quả cao.

- Áp dụng biện pháp phòng chống côn trùng nhờ cây cối như chanh, hương thảo, húng quế, bạc hà, hoa hồng phong lữ… Các loại cây thảo dược này có tác dụng ngăn ngừa sâu bọ đến gần chúng ta.

- Sử dụng thuốc bôi chống côn trùng (sử dụng cho da) khi ra ngoài, đặc biệt là khi đến các vườn cây, đi dã ngoại…

- Khi phát hiện côn trùng bò lên người, bạn nên tìm cách gỡ tách chúng ra. Tránh chà xát hay đập chết côn trùng vì dịch tiết có chứa độc chất của chúng có thể ngấm vào da.

- Thường xuyên kiểm tra và tiêu diệt bọ chét ở mèo, chó và vật nuôi trong gia đình.

Nếu không xử lý đúng cách và sớm ngay sau khi bị côn trùng đốt bạn có thể sẽ gặp phải những biến chứng xấu, đôi khi là nguy hiểm tới tính mạng do nọc độc của côn trùng gây nên. Vì thế, cần hết sức lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho bản thân nhé!

Nguồn: Brightside

Theo Bestie