Nhận biết ớt bột thật và ớt bột giả có chứa chất độc hại như thế nào?

Ớt bột là loại gia vị không thể thiếu trong chế biến món ăn của người Việt. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại ớt bột giả, kém chất lượng gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thông tin chính thức sau một thời gian xét nghiệm 262 mẫu ớt bột, ớt khô nguyên liệu. Kết quả cho thấy, số mẫu vượt ngưỡng dư lượng Aflatoxin (một chất có thể gây ung thư) cho phép là 95 mẫu/262 mẫu, chiếm 36,25%. Trong đó, tại cơ sở sản xuất, kho bảo quản chiếm 30,7%; tại hộ kinh doanh trong chợ chiếm 48,6%; tại siêu thị chiếm 21,6%.

Nguyên nhân được xác định do hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh ớt bột khô là quy mô hộ gia đình, điều kiện chế biến, bảo quản không đảm bảo dẫn tới có độc tố vi nấm Aflatoxin trong sản phẩm ớt bột.

Để an toàn khi sử dụng bột ớt khô, người dân cần phải có sự lựa chọn thông minh khi mua hàng. Dưới đây là một số cách để bạn có thể nhận biết đâu là bột ớt đạt chất lượng và đâu là bột ớt giả kém chất lượng.

Màu sắc

Bột ớt khô chất lượng sẽ có màu giống như màu đồng hoặc hơi nâu một chút, kém phần tươi sáng. Từ ớt tươi làm thành bột ớt khô thì cần phải qua quá trình phơi sấy. Dưới nhiệt độ cao, màu sắc của ớt sẽ không còn sặc sỡ và đỏ tươi như trước.

Do vậy, nếu như các sản phẩm bột ớt bạn mua có màu đỏ đẹp thì rất có thể đó là những loại không đảm bảo chất lượng, đã được nhuộm tẩm phẩm màu độc hại.

Bao bì, đóng gói

Nhận biết ớt bột thật và ớt bột giả có chứa chất độc hại như thế nào?

 Ớt bột giả bao bì thường có một tờ giấy ghi thông tin màu trắng đen, hoặc không có thể không có thông tin gì. Ảnh minh họa

Loại ớt bột xịn sẽ được đóng gói một cách cẩn thận trong các hộp nhựa sạch sẽ, có đầy đủ thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng, cách bảo quản và không có dấu hiệu tẩy xóa.

Còn bột ớt giả thường được đóng gói một cách sơ sài trong túi nilon hoặc trong hộp nhựa không có ghi tên cơ sở sản xuất. Nếu có thì chỉ đơn thuần là một tờ giấy ghi thông tin màu trắng đen, có thể làm giả dễ dàng.

Quan sát bằng mắt

Ớt bột thật thường sẽ không được mịn, bột ớt có lẫn cả hột ớt màu vàng còn ớt bột giả thì lại rất mịn, không có lẫn hột ớt.

Mùi vị

Nhận biết ớt bột thật và ớt bột giả có chứa chất độc hại như thế nào?

Ớt bột gải thường không có vị cay đặc trưng. Ảnh minh họa 

Những loại ớt bột giả hoặc kém chất lượng sẽ không có mùi và vị cay đặc trưng, thường có mùi phẩm màu. Còn ớt bột thật thì sẽ có hương thơm, vị cay riêng biệt. Những người không quen nếu ngửi mùi thì có thể hắt hơi, bị sặc mùi.

Thử nghiệm với nước

Ớt bột thật là loại không thể hòa tan trong nước. Nếu cho vào nước thì sẽ nổi lên trên và không bị ra màu. Còn nếu bạn cho vào nước và thấy bột ớt ấy tan biến thành một loại dung dịch có màu đỏ hoặc màu cam thì chắc chắn đó là loại bột ớt đã được pha, nhuộm màu.

Kẻ thù lớn nhất của các loại ớt khô và ớt bột chính là độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng, bởi các yếu tố này sẽ khiến ớt nhanh chóng bị hỏng hoặc mất đi hương vị đặc trưng. Vì vậy, các bạn nên bảo quản chúng trong lọ thuỷ tinh, đậy kín nắp, đặt ở những nơi khô ráo, thoáng gió, tránh ánh sáng trực tiếp.

Theo VietQ