Nhà máy ôtô 1,6 tỷ USD có thể đóng cửa vì một loài cá



Nhà máy sản xuất ôtô trị giá hơn 1,6 tỷ USD của liên doanh Mazda - Toyota ở Mỹ có nguy cơ bị đóng cửa vì đe dọa loài cá bản địa.

Trong hơn một tháng qua, Mazda và Toyota đã gấp rút xây dựng nhà máy tại Huntsville, Alabama (Mỹ) với ý định sản xuất mẫu xe Toyota Corolla 2020 và crossover mới (chưa đặt tên) của Mazda.

nha-may-oto-1-6-ty-usd-co-the-dong-cua-vi-mot-loai-ca

Theo kế hoạch, nhà máy Mazda Toyota Manufacturing US (MTMUS) sẽ đi vào vận hành năm 2021 với công suất 300.000 xe/năm và tạo 4.000 công ăn việc làm cho người dân địa phương. Ảnh: Bizjournals.

Theo kế hoạch, nhà máy Mazda Toyota Manufacturing US (MTMUS) sẽ đi vào vận hành năm 2021 với công suất 300.000 xe/năm và tạo 4.000 công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Cũng chính nhà máy này được hơn 10 bang Mỹ, trong đó có Alabama, tranh giành năm 2017. Tuy nhiên, khi dự án đầy mong đợi bắt đầu triển khai, một trở ngại không ai tính tới đã xuất hiện: loài cá bản địa pygmy sunfish. Giống cá đặc hữu chỉ sinh sống tại Alabama, Mỹ có chiều dài hiếm khi vượt quá 1,5 cm đang đe dọa sự tồn tại của nhà máy rộng tới 10 km2 của Mazda-Toyota.

nha-may-oto-1-6-ty-usd-co-the-dong-cua-vi-mot-loai-ca

Khi dự án đầy mong đợi bắt đầu triển khai, một trở ngại không ai tính tới đã xuất hiện: loài cá bản địa pygmy sunfish. Ảnh: TNACI.

Suốt sáu tháng qua, Trung tâm đa dạng sinh học (CBD), một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ, liên tục đâm khiếu nại, đồng thời không quên cảnh báo việc xây dựng và vận hành nhà máy MTMUS có thể khiến loài cá bản địa tuyệt chủng.

Để giải quyết trở ngại này, liên doanh Mazda-Toyota phải chi 6 triệu USD cho kế hoạch bảo tồn cá pygmy sunfish và môi trường sống của chúng, đồng thời đảm bảo rằng cá sẽ không bơi vào khu vực nhà máy. Mazda-Toyota cũng ký thỏa thuận với hai nhóm bảo tồn địa phương nhằm bảo vệ loài cá và khôi phục môi trường sống tự nhiên của chúng.

MTMUS cam kết chi 6 triệu USD cho công tác bảo vệ loài cá pygmy sunfish, trong đó có 2 triệu USD chi cho bảo tồn môi trường sống của cá. Số 4 triệu USD còn lại cấp cho các dự án bảo tồn cá pygmy sunfish trong tương lai.

Theo Zing