"Nguyện ước" cuối của tử tù vượt ngục Thọ "sứt" sau khi nhận thêm bản án 7 năm

Trước khi bị cảnh sát dẫn giải từ tòa về trại giam, tử tù Thọ “sứt” ngoái lại nói với người thân mua cho mình một bộ quần áo mới.

Ngày 8/5 vừa qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Trốn khỏi nơi giam giữ” xảy ra tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an đối với 2 tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, 38 tuổi quê huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội).

4 bị cáo khác là Nguyễn Thị Phương Lan (người tình của Thọ “sứt”, SN 1994, trú tại phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, Hải Dương); Nguyễn Văn Hạnh (SN 1972), Nguyễn Văn Việt (SN 1985), Nguyễn Văn Ba (SN 1989), đều trú ở xã Yên Quang, Kỳ Sơn, Hòa Bình cùng bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm”.

Cáo trạng truy tố các bị cáo thể hiện, ngày 27/4/2017, Nguyễn Văn Tình bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tương tự, ngày 18/5/2017, Lê Văn Thọ cũng bị TAND tỉnh Hà Nam áp dụng hình phạt loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội cũng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong thời gian kháng cáo và chờ được xét xử phúc thẩm, ngày 1/7/2017, Tình và Thọ được chuyển vào giam chung tại buồng giam số 3, khu D, Trại Tạm giam T16 - Bộ Công an. Ở cùng buồng biệt giam, 2 tử tù đều bị cùm một bên chân bằng khóa và cùm gỗ.

Dù vậy sau ít ngày quan sát, Thọ “sứt” nhận thấy cơ sở vật chất ở buồng giam đã cũ và xuống cấp. Cụ thể là cùm chân bằng gỗ có thể tháo ra, tường xây gạch vữa ẩm nên có thể đục khoét được… Từ đó, đối tượng nảy sinh ý định trốn khỏi nơi giam giữ.

Ngày 10/7/2017, Thọ “sứt” nói rõ kế hoạch bỏ trốn và rủ Tình đồng hành. Cả hai sau đó tiếp tục bàn bạc, thống nhất cách thức và cùng nhau chuẩn bị dụng cụ cho việc trốn chạy.

Trong khoảng thời gian từ 16h30 đến 23h ngày 10/9/2017, bộ đôi tử tù tháo khóa cùm, xé chăn bện thành dây vải, rồi dùng đinh sắt khoét thủng tường gạch buồng biệt giam.

Cả hai tử tù bị còng tay chân và liên tục tỏ ra mệt mỏi.

Đối với các bị cáo liên quan, cáo trạng xác định: Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Văn Việt và Nguyễn Văn Ba biết Tình là đối tượng bị kết án tử hình trốn khỏi nơi giam giữ nhưng vẫn bao che, cho ăn uống, cho mượn điện thoại để liên lạc và cho mượn xe máy để tử tù trốn tránh sự truy bắt của cơ quan công an.

Với Nguyễn Thị Phương Lan, cô gái này cũng biết rõ người yêu cũ đã bị kết án tử hình và trốn khỏi nơi giam giữ song vẫn nghe điện thoại, giúp đỡ tử tù liên lạc với người thân, cùng thuê nhà nghỉ ở với nhau và gọi xe taxi cho Thọ “sứt” đi lẩn trốn, tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng.

Lật lại nhân thân của 2 tử tù, tài liệu truy tố xác định, trước khi bị tuyên phạt án tử hình, Thọ “sứt” từng có 4 tiền án về các tội “Giết người”, “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, “Đưa hối lộ”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

Những người có liên quan trong vụ án được triệu tập đến tòa.

Trong khi ấy, bị cáo Tình cũng có 1 tiền án về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” trước khi phải nhận án tử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngày 11/4 vừa qua, tử tù này cũng đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên mức án tử hình tại phiên tòa phúc thẩm.

Khai báo lại hành vi phạm tội tại phiên tòa, bộ đôi tử tù đều cơ bản thừa nhận cách thức, thủ đoạn trốn khỏi nơi giam giữ đúng như cáo trạng xác định. Nói lời nói sau cùng, Thọ “sứt” gửi lời xin lỗi tới những bị cáo liên quan và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho những người.

Bị cáo Tình cũng nói, sau sự việc bản thân cũng cảm thấy có lỗi. Bị cáo xin chấp nhận hình phạt, đồng thời gửi lời xin lỗi tới quản giáo ở Trại Tạm giam T16 và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho những bị cáo liên quan trong vụ án.

Hình ảnh Thọ "sứt" và bạn gái sau khi tuyên án.

Tương tự, đối với nhóm bị cáo bị cáo buộc đã giúp sức, che giấu cho Nguyễn Văn Tình chạy trốn cũng thành khẩn khai nhận việc làm trái pháp luật của bản thân. Lý giải về động cơ phạm tội, nhóm bị cáo che giấu tội phạm cho rằng chỉ vì sự cả nể nên mới phạm tội. Nói lời sau cùng, cả 3 bị cáo giúp sức cho tử tù trốn trại đều tỏ rõ sự ăn năn, hối cải.

Sau nửa ngày xử án, TAND TP Hà Nội nhìn nhận, lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với tài liệu chứng cứ và những người liên quan. Hành vi phạm tội của bị cáo Thọ và đồng phạm là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu cho xã hội. Dù nhận thức được việc là làm sai trái nhưng các bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội.

Trên cơ sở đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình cùng mức án 7 năm tù, kết hợp các bản án trước đó buộc 2 bị cáo thực hiện bản án cao nhất là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan nhận mức án 9 tháng tù giam. Nguyễn Văn Hạnh 12 tháng tù, Nguyên Văn Việt 9 tháng tù, Nguyễn Văn Ba 9 tháng tù giam về hành vi che giấu tội phạm.

Trước khi bị dẫn giải lên xe về trại giam, tử tù 38 tuổi nhắn nhủ người thân mua cho mình một bộ quần áo mới.

Trước khi rời khỏi tòa, Thọ sứt cố gắng tìm cách tiếp cận bị cáo Lan. Hai người có nói chuyện 2-3 câu tuy nhiên bị cán bộ cắt ngang. Đợi lúc mọi người không để ý, bị cáo Thọ lén hôn trộm bạn gái cũ. Không những thế Thọ “sứt” cũng gửi lời xin lỗi người thân, những người có liên quan vì mình mà đã phải chịu án phạt.

Khi được cán bộ công an dẫn giải về trại giam, Thọ “sứt” có ước nguyện mong người thân mua cho một bộ quần áo mới gửi vào trại giam để hắn ta mặc . Nghe đến đây, một số người thân trong gia đình gật đầu làm theo.

Trước khi bước lên chiếc xe chuyên dụng, tử tù Thọ “sứt” vẫn không thôi quay lại nhìn bạn gái và những người thân trong ánh mắt tiếc nuối…

Trong vụ án trên, 3 cán bộ công an tại Trại tạm giam T16 Bộ Công an cũng bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với một số vi phạm của các cán bộ chiến sĩ khác của Trại tạm giam T16 chưa đến mức phải xử lý hình sự, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã có văn bản kiến nghị Trại tạm giam T16, Bộ Công an xem xét xử lý kỷ luật.

Theo GiaDinh