Nguyên nhân khiến số lượng tỷ phú Nga tăng "vùn vụt"

Lượng tỷ phú đô la của Nga tăng "vùn vụt" bởi nhiều người giàu đã đem một phần tài sản ở nước ngoài của họ về lại Nga...

Tờ Russia Today dẫn số liệu từ cơ quan thống kê liên bang cho hay, số lượng người nộp thuế với thu nhập hơn 1 tỷ RUB ở Nga tăng gần 6% trong năm qua. Đồng RUB mất giá và chính sách của Chính phủ nhằm chất dứt tình trạng trốn thuế được cho là yếu tố chính dẫn tới lượng người nộp thuế gia tăng như trên.

Có khoảng 309 người Nga đã có thu nhập hơn 1 tỷ RUB, tăng so với con số 292 người năm trước đó. Nga cũng có 451.000 người có thu nhập từ 1 - 10 triệu RUB, tăng 13%.

Số lượng người nộp mẫu tờ khai thuế cũng tăng cùng với số tiền thuế thu nhập đã nộp cho cơ quan thuế với mức tăng 12% lên 58 tỷ RUB.

Trước đó, vào tháng 4, Forbes báo cáo rằng, số lượng tỷ phú đô la Mỹ của Nga đã giảm từ 111 người xuống còn 88 người vì khủng hoảng kinh tế.

Nguyên nhân khiến số lượng tỷ phú Nga tăng

Hiện nay, có tới 309 người Nga đạt mức thu nhập trên 1 tỷ Rúp trong khi đồng nội tệ đang mất giá.

Các nhà phân tích cho rằng đồng nội tệ hạ giá và chính sách hạn chế tài sản chảy ra nước ngoài đã giúp Nga có thêm nhiều tỷ phú đồng Rúp. Theo đó, nhiều người có thể tận dụng cơ hội này để giàu lên.

Roman Terekhin thuộc hãng Luật Delovoy Farvater cho hay: “Vẫn có thể kiếm tiền dựa trên tỷ giá tiền tệ, mức độ gia tăng giá đối với hàng hóa nhập khẩu. Những người tiết kiệm tiền lương hoặc có số tiền tiết kiệm bằng ngoại tệ cũng sẽ gia tăng trong thu nhập khi đồng Rúp suy yếu và thu nhập của họ tăng lên”.

"Chúng tôi thấy rằng nhiều khách hàng giàu có đã đem một phần tài sản của họ từ nước ngoài trở lại Nga”, Mikhail Orlov, người đứng đầu bộ phận thuế và pháp lý của KPMG, cho biết.

Trong năm 2014, đồng RUB đã mất gần một nửa giá trị so với đồng USD do giá dầu giảm mạnh và ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây. Cho đến giữa năm 2015, đồng RUB mới phục hồi lên mức 49 RUB đổi 1 USD.

Tuy nhiên, đồng tiền này đã giảm liên tiếp trong những tháng gần đây bởi những kỳ vọng về sự trở lại của Iran với thị trường dầu mỏ, sự gia tăng tỷ lệ lãi suất của Mỹ cũng như các cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp và Ukraine. Hôm thứ 6 vừa qua, đồng RUB giao dịch ở mức 1 USD đổi 58,43 RUB.

Năm ngoái, Tổng thống Nga Putin đã ban hành luật cấm các cá nhân kê khai tài sản ở nước ngoài. Dự luật này nhằm hạn chế dòng chảy vốn từ Nga, dòng chảy này đã được ước tính vào khoảng 2 nghìn tỷ USD trong những năm gần đây.

Số lượng giao dịch ở nước ngoài của người Nga đã giảm đi một nửa trong quý đầu tiên của năm 2015, giảm từ 13,1 tỷ USD năm ngoái xuống còn 5,9 tỷ USD, Ngân hàng trung ương Nga cho biết.

Theo Ngọc Anh (DSPL)