Nguyên nhân khiến lịch nghỉ Tết 2023 của học sinh Hà Nội ít hơn các địa phương khác

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội là địa phương cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 2023 ngắn nhất với 8 ngày. Trong khi đó, các tỉnh, thành còn lại cho học sinh nghỉ Tết phổ biến 10-14 ngày.

Theo thông tin do Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ với VietNamNet, chiều 14/12, UBND TP. Hà Nội đã chốt lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là 7 ngày, từ 20/1/2023 đến hết 26/1/2023 Dương lịch (tức 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng Âm lịch). 

Học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên nghỉ Tết 8 ngày, từ 19/1/2023 đến hết 26/1/2023 Dương lịch (tức 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng Âm lịch).

Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ. Sở đề nghị phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; các trường trực thuộc, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tuyên truyền giáo dục trật tự an toàn giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Đội trong trường để theo dõi, quản lý học sinh không tham gia, cổ vũ đua xe trái phép; không chơi cờ bạc và các tệ nạn xã hội.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức kỹ năng phòng, tránh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cảnh báo về các hình thức lừa đảo trên nhiều lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, bất động sản, dự án đầu tư, môi giới việc làm, học tập lao động tại nước ngoài, kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử, tiền ảo... Đặc biệt là lừa đảo trên không gian mạng qua tin nhắn "rác", tin nhắn trúng thưởng, để cán bộ, giáo viên, học sinh đề cao cảnh giác.

Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền trong cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh các quy định về quản lý, sử dụng pháo. Ban giám hiệu nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở nếu để xảy ra tình trạng tàng trữ, sử dụng các loại pháo trái phép trong trường học.

Sở cũng yêu cầu cán bộ, giáo viên thực hiện nếp sống văn minh, thanh lịch, quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị và nơi công cộng; thực hiện nghiêm túc quy định về uống rượu, bia; vui chơi đón Tết lành mạnh.

 nguyen-nhan-khien-lich-nghi-tet-2023-cua-hoc-sinh-ha-noi-it-hon-cac-dia-phuong-khac

Hà Nội cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 8 ngày. (Ảnh minh họa)

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội là địa phương cho học sinh nghỉ Tết ngắn nhất với 8 ngày. Trong khi đó, các tỉnh, thành còn lại cho học sinh nghỉ Tết phổ biến từ 10-14 ngày.

Trước thắc mắc của phụ huynh học sinh về việc học sinh quay lại trường vào thứ Sáu (ngày 27/1/2023), ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, lịch nghỉ của thành phố được thiết kế theo khung đã được Thủ tướng phê duyệt. 

Theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, học sinh tiểu học đến trường từ thứ Hai đến thứ Sáu, cấp THCS và THPT học thêm thứ Bảy. Nếu kéo dài lịch nghỉ Tết thêm 3 ngày (27-29/1/2023), học sinh THCS, THPT bị ảnh hưởng 2 buổi học. Bên cạnh đó, hàng trăm nghìn trẻ mầm non, học sinh tiểu học có thể không có người trông, do bố mẹ đi làm theo lịch chung.

"Các em trở lại trường vào thứ Sáu, gặp thầy cô, bạn bè dịp đầu xuân và làm quen trở lại với nhịp học, sau đó có thêm 1-2 ngày nghỉ cuối tuần rồi thứ 2 tuần tới vào guồng học cũ là hợp lý", VNE dẫn lời ông Tiến.

Hiện cả nước có khoảng 30 địa phương đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 cho học sinh các cấp. Dù thời điểm bắt đầu nghỉ khác nhau, những không tỉnh, thành nào cho học sinh trở lại trường sau ngày 30/1/2023.

Vào đầu tháng 12/2022, TP. HCM từng công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày cho học sinh, từ 18/1/2023 đến 26/1/2023 (tức 27 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng Âm lịch). Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và học sinh cho rằng thời gian nghỉ Tết như vậy là ngắn, học sinh trở lại trường vào thứ Sáu, sau đó lại nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật, gây bất tiện trong di chuyển, đặc biệt với các gia đình có quê ở xa. Sau đó, UBND TP. HCM đã quyết định kéo dài thời gian nghỉ Tết của học sinh từ 9 lên 12 ngày.

Đầu tháng 12, phương án nghỉ Tết Quý Mão 7 ngày (20-26/1/2023, tức 29 tháng Chạp tới hết mùng 5 tháng Giêng) được Chính phủ phê duyệt. Lịch nghỉ trên áp dụng cho công chức, viên chức. Các địa phương tùy theo khung kế hoạch năm học để quyết định thời gian cho học sinh nghỉ Tết.

 

Theo GiaDinh