Nguyên nhân gây tăng nồng độ cồn trong máu dù không uống rượu bia

Kể cả khi không uống rượu bia, một người ăn trái cây, uống thuốc, dùng nước súc miệng cũng gây tăng nồng độ cồn trong hơi thở.

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội, người không uống rượu bia vẫn có thể có nồng độ cồn trong máu và hơi thở. Các chuyên gia chỉ ra những nguyên nhân có thể gây tăng nồng độ cồn trong máu.

Thực phẩm và cách chế biến món ăn

Bác sĩ Trần Văn Phúc cho biết không có thực phẩm tự nhiên nào chứa rượu. Một số thực phẩm chứa tinh bột hoặc đường có thể xuất hiện phản ứng lên men chuyển hóa thành rượu theo cách tự nhiên, hoặc quá trình chế biến có thêm rượu dù là lượng rất nhỏ.

GS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cũng cho hay một số loại trái cây chứa lượng đường cao như vải, nho, sầu giêng, dứa, táo, chuối, xoài, để môi trường bên ngoài thời gian dài sẽ xảy ra hiện tượng “hóa đường thành rượu”, tức là lên men.

Khi vào trong dạ dày một thời gian, lượng cồn trong những loại quả này rất nhỏ, không đủ để hấp thụ vào trong máu, chuyển hóa qua phổi, khiến cho hơi thở có cồn.

Ngoài ra, một số cách chế biến món ăn cũng có thể gây tăng nồng độ cồn trong hơi thở. "Món cá hấp bia, thịt bê sốt rượu Marsala, các món thịt hầm không có rượu sẽ mất hương vị thơm ngon. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thịt hấp nấu có bia rượu sẽ giữ lại 85% lượng cồn, thịt ướp giữ 70% lượng cồn, phải đun kỹ 150 phút thì lượng cồn mới giảm xuống còn 5% so với khi pha chế", bác sĩ Phúc chia sẻ.

Ngoài ra, các món tráng miệng nướng chứa vani cũng có cồn, thời gian nướng 15 phút vẫn giữ lại 40% cồn, nướng 60% thì lượng cồn là 25%. Giấm ăn cũng là thực phẩm chứa một lượng nhỏ cồn. Phong cách nấu ăn lành mạnh không thể thiếu giấm. Nhờ vào hương vị đặc biệt khi chế biến thực phẩm, giấm sẽ giúp giảm bớt lượng muối, chất béo. Chính vì thế, đây là gia vị phổ biến trong các gia đình.

Sử dụng một số loại dược phẩm

Bác sĩ Phúc cho biết khoảng 130 chế phẩm thuốc chữa bệnh, 14 chế phẩm vitamin, được bào chế dưới dạng dung dịch, thành phần bên trong có chứa cồn.

Nồng độ con trong máu của người cũng có thể tăng nếu trước đó dùng nước súc miệng. Tương tự, một số loại siro ho cũng xảy ra hiện tượng trên.

nguyen-nhan-gay-tang-nong-do-con-trong-mau-du-khong-uong-ruou-bia

Anh H.T.T. (quê Phú Thọ, áo đỏ) bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng, tước bằng lái 11 tháng vì nồng độ cồn ở mức 0,051 mg/lít khí thở. Người đàn ông nói bản thân chỉ uống một ít rượu. Ảnh: Việt Hùng.

Có bị xử phạt nồng độ cồn từ trái cây, thuốc?

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết mặc dù ngoài bia rượu, hiện một số đồ uống, thức ăn, thuốc cũng có chứa cồn.

“Về điều này, người dân hoàn toàn yên tâm, công an sẽ có quy trình làm việc xét nghiệm sàng lọc ban đầu, nếu cần có thể xét nghiệm lần 2. Ở một số nước, test sàng lọc ban đầu, nếu dương tính họ sẽ làm bước 2. Ở Việt Nam, tôi được biết là cũng làm như vậy", bác sĩ Nguyên cho hay.

Theo chuyên gia này, lượng cồn trong những thực phẩm, đồ uống kể trên không đáng kể và sẽ được chuyển hóa nhanh tron cơ thể. Trong trường hợp bị phạt, người dân có quyền giải thích về nguyên nhân có nồng độ cồn trong hơi thở.

"Nếu không may ăn phải những đồ ăn thức uống có ethanol, bạn ít nhất nên đợi 15-30 phút mới tham gia giao thông”, bác sĩ Nguyên lưu ý.

Đồng quan điểm, PGS Nguyễn Duy Thịnh, cho rằng dù cồn hoa quả hay cồn rượu bia cũng là một loại cồn, kể cả là ít hay nhiều. Do vậy, khi tham gia giao thông, tốt nhất là các tài xế nên chú ý tránh ăn nhiều các sản phẩm này, hoặc sau khi ăn xong nên súc miệng kỹ, ngồi nghỉ 30 - 60 phút để lượng cồn bay hết trước khi lưu thông trên đường để tránh “tình ngay lý gian”.

Bà Trần Thị Trang, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, cho biết: "Về việc sử dụng thực phẩm tạo hàm lượng cồn nhất định, tôi cho rằng mọi người không cần lo lắng vì nồng độ cồn tự nhiên sẽ rất thấp, không đáng kể. Trong quá trình thông tin, giáo dục truyền thông để luật đi vào cuộc sống, Bộ Y tế cũng sẽ phổ biến những kiến thức khoa học để lực lượng chức năng sẽ có những xử lý hợp lý cũng như người dân nắm được thông tin”.

Theo GiaDinhVietNam