Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn thảm khốc làm 7 người t.ử v.ong ở Thanh Hóa

Cơ quan chức năng đã hoàn thành công tác khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn thảm khốc làm 7 người tử vong ở Thanh Hóa.

Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có nạn nhân không may tử vong trong vụ TNGT, đặc biệt là các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp các gia đình nhanh chóng ổn định đời sống, sinh hoạt.

Điều tra, xác minh nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn tới vụ tai nạn (làm rõ lái xe có sử dụng rượu bia, sử dụng ma túy, hoặc sử dụng điện thoại khi lái xe hoặc chở hàng quá tải trọng); xác định và xử lý nghiêm trách nhiệm của doanh nghiệp (nếu có vi phạm).

nguyen-nhan-ban-dau-vu-tai-nan-tham-khoc-lam-7-nguoi-t-u-v-ong-o-thanh-hoa

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Thanh Hoá.

Kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu gỗ Huy Hảo; xác định và xử lý trách nhiệm của cơ quan chức năng trong quản lý hoạt động vận tải và tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTTAGT trên tuyến tỉnh lộ 530 trong thời gian vừa qua.

Rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; bổ sung, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông, hệ thống cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài, nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ trên địa bàn, đặc biệt là trên tuyến ĐT 530 và đoạn tuyến dốc Bả Vai, tỉnh lộ 530, qua bản Hắc, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, Thanh Hoá.

nguyen-nhan-ban-dau-vu-tai-nan-tham-khoc-lam-7-nguoi-t-u-v-ong-o-thanh-hoa

Ông Khuất Việt Hùng cùng lãnh đạo các Bộ GTVT, Công an thắp hương và thăm hỏi các gia đình có nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn.

Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, vào 21h15 ngày 22/3 tại km13+570, trên dốc Bả Vai, tỉnh lộ 530, bản Hắc, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh đã xảy ra vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng. Xe ô tô tải BKS 36C – 136.40 chở gỗ, trên xe có 7 người ngồi trên cabin (lái xe, phụ xe và 5 công nhân), khi xuống dốc đã đâm vào taluy dương bên phải đường, làm cả 7 người trên xe tử vong.

Xe ô tô 36C - 136.40 thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu gỗ Huy Hảo, có trụ sở tại Thanh Hóa.

nguyen-nhan-ban-dau-vu-tai-nan-tham-khoc-lam-7-nguoi-t-u-v-ong-o-thanh-hoa

Chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, vào thời điểm gặp nạn, chiếc xe tải mang BKS 36C - 136.40 đang chạy với vận tốc 46 km/h. Trước thời điểm gặp nạn 10 giây, tốc độ của xe là 33km/h. Như vậy, chiếc xe tải đã chạy với tốc độ trong giới hạn cho phép.

Trong khi đó, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chiếc xe tải mang BKS 36C - 136.40 được đăng kiểm lần cuối vào ngày 29/10/2020 và có thời hạn đăng kiểm đến ngày 28/10/2021.

Như vậy, chiếc xe này vẫn còn hạn đăng kiểm vào thời điểm tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, chiếc xe này đã chở quá tới 5 người cho phép (vào thời điểm tai nạn trên xe có 7 người trong khi chỉ được phép chở 2 người).

nguyen-nhan-ban-dau-vu-tai-nan-tham-khoc-lam-7-nguoi-t-u-v-ong-o-thanh-hoa

Nhận định ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn là do xe chở hàng cồng kềnh khi vào khúc cua, tài xế không kiểm soát được tay lái.

Hiện cơ quan chức năng đã hoàn thành công tác khám nghiệm hiện trường. Nơi xảy ra tai nạn là khúc cua tay áo, đèo dốc hiểm trở, mặt đường hẹp. Từ những thông tin thu thập được có thể đưa ra nhận định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do xe chở hàng cồng kềnh khi vào khúc cua, tài xế không kiểm soát được tay lái.

Được biết, tỉnh lộ 530 đã xuống cấp nghiêm trọng. Đầu năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đã cấp kinh phí để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường và bổ sung các biển báo giao thông trên tuyến đường này.

Không phát hiện vết phanh tại hiện trường vụ xe tải lao vào vách taluy dương làm 7 người tử vong ở Thanh Hóa
Gia Hân - Nhật Tân

Theo GiaDinh