Nguy cơ mắc bệnh thận, thủng bàng quang vì ăn thịt động vật nuôi bằng 'đạm giả'

Việc sử dụng đạm giả trong thức ăn chăn nuôi sẽ gây tồn dư trên động vật, gây ra các bệnh về thận và thủng bàng quang cho động vật và con người.

Trong khi hàng loạt vụ việc gây chấn động như thịt nhiễm chất cấm Salbutamol, lợn tiêm thuốc an thần còn chưa được lắng xuống, thì mới đây một hình thức khác xuất hiện là trộn chất tăng đạm giả vào bột cá, gian lận thương mại nhằm trục lợi vừa được cơ quan chức năng phát hiện khiến người tiêu dùng hoang mang.

Việc sử dụng đạm giả trong thức ăn chăn nuôi sẽ gây tồn dư trên động vật, gây ra các bệnh về thận và thủng bàng quang cho động vật và con người.

 Chất tăng đạm giả vào thức ăn chăn nuôi như bột cá... khiến người tiêu dùng hoang mang. Ảnh minh họa

Báo Vietnamnet dẫn thông tin từ Bộ NN-PTNT vừa cho biết, qua việc thanh tra đột xuất một số công ty sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thanh tra Bộ NN-PTNT đã phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh chất Cyanuric Acide, Dicyandiamide và Ammelide trong “Bột dinh dưỡng cao đạm” để đưa bổ sung vào nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho cá da trơn, gia súc, gia cầm nhằm nâng cao độ đạm.

Cảnh báo về những tác hại cho con người khi ăn phải thực phẩm có chứa "đạm giả, ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết trên báo Tuổi trẻ, các chất kể trên vốn là các dẫn xuất của melamine, khi kiểm nghiệm nó lại giải phóng ra nitơ toàn phần khiến các thiết bị xét nghiệm nhầm đó là đạm, nhưng thực chất đó là đạm giả và không có tác dụng về dinh dưỡng với vật nuôi. 

Ông Vân cho biết thêm, thanh tra bộ đã thực hiện rà soát từ giữa năm mới phát hiện được ba cơ sở phân phối loại "bột dinh dưỡng cao đạm" có bổ sung ba loại hóa chất này. Điều khó khăn là các chất này chưa có tên trong danh mục chất cấm sử dụng, chưa có hướng dẫn về nguy cơ với người sử dụng sản phẩm có tồn dư chất này. 

Tuy nhiên theo các thông tin từ Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, vật nuôi sử dụng thức ăn chứa các dẫn xuất kể trên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về thận như sỏi thận, thủng bàng quang, người sử dụng thực phẩm còn tồn dư (đủ hàm lượng gây bệnh) các chất này cũng có nguy cơ tương tự. 

Hiện cơ quan này đang lấy ý kiến từ các chuyên gia, xem mức độ ảnh hưởng của cyanuaric acide, dicyandiamide và ammelide đến sức khỏe con người và vật nuôi, tình hình sử dụng chất này trên thế giới để sớm có quyết định có hay không đưa ba chất này vào danh mục chất cấm sử dụng trong chăn nuôi tại VN.

Việc sử dụng đạm giả trong thức ăn chăn nuôi sẽ gây tồn dư trên động vật, gây ra các bệnh về thận và thủng bàng quang cho động vật và con người.

 Ăn phải thịt động vật còn tồn dư "đạm giả" có thể mắc bệnh thận, thủng bàng quang. Ảnh minh họa 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Xuân Hoàng - Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Khoa học công nghệ Hoàn vũ cũng tiết lộ, hóa chất Cyanuric Acide thường được dùng nhiều cho việc tẩy rửa, đặc biệt là làm sạch bể bơi. Chất này cũng có cấu trúc tương tự melamine, nên khi thịt động vật còn tồn dư những chất này, con người ăn vào sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Theo VietQ