Nguy cơ hỏng tai vì những chiếc tai nghe iPhone có giá rẻ 'giật mình'

Chỉ với 35.000 người mua có thể sở hữu một chiếc tai nghe iPhone. Tuy nhiên với một chiếc tai nghe rẻ như vậy thì chất lượng liệu có thực sự đảm bảo?

Để mua được một chiếc tai nghe iPhone chính hãng, người tiêu dùng phải bỏ ra một khoản tiền từ khoảng từ 600.000 đến 1.000.000 đồng. Tuy nhiên hiện thị trường xuất hiện nhiều tai nghe giống y hệt hàng chính hãng những với giá rẻ "giật mình".

Ghi nhận ở một siêu thị văn phòng phẩm mini trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), những chiếc tai nghe được đựng trong một hộp nhỏ có biểu tượng quả táo khuyết bên ngoài nhưng chỉ bán với giá 35.000/chiếc. 

Nguy cơ hỏng tai vì những chiếc tai nghe iPhone có giá rẻ 'giật mình'

Tai nghe iPhone giá rẻ bán rất nhiều trên thị trường. Ảnh: Vân Thảo

Còn tại chợ Xanh (Cầu Giấy- Hà Nội), loại tai nghe được gắn nhãn hiệu iPhone này được bán khá nhiều. Theo tìm hiểu của PV, có 2 loại tai nghe cùng đựng trong chiếc hộp nhỏ nhưng giá cả lại khác nhau. Theo thông tin từ một chủ cửa hàng tại chợ Xanh cho biết, loại hộp có nhãn hiệu quả táo khuyết bên ngoài có giá là 90.000/chiếc còn loại tai nghe không có hình quả táo khuyết sẽ có giá 50.000/chiếc được rất nhiều người mua.

Bạn C. sinh viên năm cuối trường Đại học Sư phạm Hà Nội đang loay hoay lựa chọn cho biết, vì tai nghe điện thoại iPhone bị mất nên bạn đang muốn mua một chiếc thay thế. Khi được hỏi sao không mua hàng chính hãng cho tốt, bạn C tặc lưỡi: "Hàng chính hãng đắt lắm, không có tiền để mua. Nhiều khi cũng do hên xui nữa, may mua được cái tốt về nghe cũng được vài tháng, có cái cả năm chẳng hỏng cần gì hàng chính hãng cho tốn tiền".

Để tìm hiểu rõ hơn về dòng tai nghe iPhone chính hãng, PV đã tìm đến một cửa hàng chuyên bán điện thoại iPhone chính hãng, tại đây những chiếc tai nghe iPhone được bày bán với giá từ 600 -1 triệu đồng/chiếc. Khi hỏi tại sao lại có giá dao động như vậy thì được chủ cửa hàng cho biết, những dòng tai nghe có giá dưới 1 triệu đều là hàng đã qua sử dụng nhưng vẫn còn nguyên tem bảo hành, còn những dòng trên 1 triệu là mới nguyên hộp.

Đề cập tới tai nghe giá rẻ xuất hiện nhiều trên thị trường, chủ cửa hàng này cũng cho biết, những chiếc tai nghe giá rẻ như vậy chỉ có thể là hàng Trung Quốc dùng vài lần là hỏng. Tuy nhiên những loại tai nghe như vậy lại thu hút được khá nhiều người tìm mua vì hợp túi tiền, còn tai nghe hàng chính hãng bán không được nhiều vì giá cả hơi cao. Tuy nhiên tiền nào của đó không thể so sánh được.

Nguy cơ hỏng tai vì những chiếc tai nghe iPhone có giá rẻ 'giật mình'

Tai nghe giá rẻ tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho đôi tai của bạn.  Ảnh Vân Thảo

Thực tế thời gian qua lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và thu giữ lượng lớn tai nghe nhập lậu từ Trung Quốc. Điển hình là vừa qua, theo đó Trạm CSGT Diễn Châu (thuộc phòng CSGT CA tỉnh Nghệ An) đã phát hiện, thu giữ 775 tai nghe điện thoại các loại từ miền Nam gửi ra Bắc. Tương tự, Công an Hà Tĩnh cũng đã phát hiện và thu giữ 5000 chiếc tại nghe được vận chuyển từ Trung Quốc về nhưng không có giấy tờ hợp lệ.

Theo lực lượng chức năng, nhiều loại tai nghe được sản xuất tại Trung Quốc đưa vào thị trường Việt Nam và chào hàng theo từng thùng, nếu chịu khó tìm kiếm trên các trang mạng Trung Quốc hoặc hàng Trung Quốc trên website Việt Nam, các "con buôn" sẽ tìm được nguồn hàng tai nghe với mức giá siêu rẻ chỉ với 20.000 – 30.000 vnđ/cái.

Tuy nhiên, anh Đoàn Hùng V - chủ một cửa hàng chuyên sửa chữa điện thoại di động cho biết, những loại tai nghe Trung Quốc có giá rất rẻ nhưng đồng nghĩa với đó lại rất nhanh hỏng. Nhiều người ham rẻ vẫn mua nhưng sau đó phải mang ra chỗ anh sửa chữa. Khi mổ xẻ sản phẩm tai nghe, anh V thấy những sản phẩm này không hề có gắn loại chip ngắt âm khiến người dùng rất khó để kiểm soát cường độ âm thanh trong quá trình sử dụng. Nếu nghe quá to sẽ ảnh hưởng lớn tới thính lực.

Ngoài ra, anh V cho biết, chất liệu nhựa làm nên những chiếc tai nghe này rất kém nên dễ bị nóng chảy. Nếu trong quá trình sử dụng không cẩn thận dễ gây chập, cháy nổ. Do đó theo anh V. việc lựa chọn một chiếc tai nghe chính hãng, bảo đảm chất lượng là cần thiết để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất khi sử dụng, đồng thời bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân bạn. Người tiêu dùng đừng quá ham rẻ để rồi vừa mất tiền vừa hại sức khỏe.

Theo VietQ