Nguy cơ điếc đột ngột vì sai lầm khi đeo tai nghe

Dùng tai nghe liên lục, kéo dài trong nhiều giờ với âm lượng cao có thể dẫn đến viêm, điếc đột ngột.

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh mọi người đang sử dụng tai nghe trong văn phòng, quán nước, công viên hay ngay cả khi đang di chuyển trên đường. Khi sử dụng tai nghe, người dân thường không quan tâm đến ngoại cảnh xung quanh bởi âm lượng quá lớn và tập trung cao độ vào nội dung được phát ra từ thiết bị công nghệ.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, sử dụng tai nghe liên tục, kéo dài trong nhiều giờ với âm lượng cao kích thích thẳng vào ốc tai, tai trong có thể dẫn đến viêm. Biểu hiện viêm là thoái hóa sức nghe, nghe giảm dần so với âm thanh bên ngoài, khi nói chuyện thường yêu cầu đối tác nhắc lại,...

"Những trường hợp có biểu hiện như ù tai, chóng mặt, nhức đầu, tức ngực, đau tai, hoa mắt, nghe âm thanh khác lạ trong tai chỉ mình nghe thấy là biểu hiện của chấn thương âm thanh cấp tính cần đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay", bác sĩ Dinh cho hay.

Nguy cơ điếc đột ngột vì sai lầm khi đeo tai nghe

Sử dụng tai nghe liên lục, kéo dài trong nhiều giờ với âm lượng cao kích thích thẳng vào ốc tai, tai trong có thể dẫn đến viêm. Ảnh: Pleer

Một số sai lầm khi dùng tai nghe thường mắc có thể gây hại cho tai:

Đeo tai nghe liên tục trong thời gian dài

Ốc tai thu nhận các kích thích sóng âm, có nhiều tế bào thính giác, trong đó nhiều tế bào chịu trách nhiệm nghe các tần số khác nhau. Âm thanh, tiếng ồn quá mạnh, kéo dài sẽ gây ra trạng thái kích thích liên tục, làm mệt thính giác.

Nghe nhạc quá to khi dùng tai nghe không gây ảnh hưởng ngay, tuy nhiên lâu dài chúng sẽ làm suy giảm thính lực. Trường hợp nguy hiểm nhất có thể dẫn đến điếc đột ngột, đau viêm mống tai ngoài. Bác sĩ Dinh khuyến cáo cường độ âm thanh không nên vượt quá 80 dB, đặc biệt khi nghe nhạc.

Ngủ quên khi nghe nhạc

Nghe nhạc bằng tai nghe khi ngủ, não vẫn phải tiếp tục làm việc ngay cả khi cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi. Kéo dài thói quen này không chỉ làm tổn thương cơ quan thính giác mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Nguy cơ điếc đột ngột vì sai lầm khi đeo tai nghe

Nghe nhạc bằng tai nghe khi ngủ, não vẫn phải tiếp tục làm việc ngay cả khi bạn đang ngủ. Ảnh: Healthline

Không vệ sinh tai nghe

Đầu tai nghe không được vệ sinh thường xuyên, đặc biệt với loại có gắn bông mút là nơi lưu trú của vi khuẩn, vi nấm phát triển, cọ xát với ống tai gây viêm ống tai ngoài do vi trùng, chàm ống tai, nhiễm nấm. Bên cạnh đó, khi dùng tai nghe kích thước không phù hợp cũng có thể gây ra đau nhức tai, đau đầu...

Lời khuyên sử dụng tai nghe an toàn

- Chọn mua tai nghe vừa vặn của mình. Nếu tai nghe có miếng bọc bên ngoài, bạn nên thay định kỳ mỗi tháng/lần.

- Thường xuyên vệ sinh tai nghe, tránh để ở những nơi mất vệ sinh.

- Khi nghe nhạc, không nên nghe quá to.

- Cứ sau 15 phút đeo tai nghe, bạn nên bỏ ra để tai được nghỉ ngơi một chút. Không nên đeo tai nghe quá 2 giờ/ngày và đặc biệt không nên đeo khi đi ngủ.

- Người mắc bệnh về tai ngoài, tai giữa không nên đeo tai nghe lâu dài vì làm cho viêm tai dễ tái phát.

- Nếu đau tai, chảy nước trong tai phải đi khám ngay.

Theo Zing