Người Trung Quốc xét nghiệm tố chất thần đồng cho con

Anh kỳ vọng cô bé trở thành một chuyên gia hoặc bác sĩ tiếng tăm, nên muốn xét nghiệm gene xem bé có năng khiếu gì.

Tuy nhiên, kế hoạch của anh thay đổi sau khi nhận kết quả xét nghiệm. Con gái anh có thiên khiếu âm nhạc, toán học và thể thao dù khả năng ghi nhớ kém. Chris cho biết sẽ dồn toàn lực giúp con phát triển tài năng và định hướng cô bé tránh xa ngành nghề đòi hỏi phải ghi nhớ quá nhiều.

nguoi-trung-quoc-xet-nghiem-to-chat-than-dong-cho-con

Chuyên gia tại Gene Discovery phân tích kết quả xét nghiệm DNA của trẻ. Ảnh: Bloomberg.

Zhou Xiaoying, sinh sống tại Trung Quốc cũng chi khoảng 1.500 USD để xét nghiệm DNA cho con trai. Kết quả cho thấy con cô có thiên khiếu về âm nhạc và nghệ thuật, nhưng thiếu năng lực thể thao. Zhou chia sẻ sẽ cho cậu bé học piano từ sớm thay vì học bơi.

Những năm trở lại đây, các công ty xét nghiệm DNA tại Trung Quốc mọc lên như nấm với lời hứa hẹn khám phá tiềm năng của trẻ em từ giai đoạn sơ sinh. Kết quả DNA sẽ cho biết khả năng ghi nhớ dữ liệu, sức chịu đựng căng thẳng hoặc tố chất lãnh đạo của trẻ. Đây là lời hứa hẹn có cánh đối với người dân Trung Quốc, nơi có 15 triệu trẻ sơ sinh ra đời vào năm ngoái.

Như nhiều công ty khác, Gene Discovery có trụ sở ngay tại trung tâm mua sắm, bên cạnh các nhãn hàng thời gian cao cấp. Hơn một nửa số khách hàng của công ty đến từ Trung Quốc đại lục, nơi các bậc cha mẹ mong muốn con cái mình trở thành thần đồng. Xu hướng này thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp di truyền đang phát triển mạnh mẽ nhưng không được kiểm soát chặt chẽ.

nguoi-trung-quoc-xet-nghiem-to-chat-than-dong-cho-con

Zhou Xiaoying cùng con trai. Ảnh: Bloomberg.

Thực tế, DNA hoặc một mã gene chỉ cho biết một số đặc điểm nhất định. Các chuyên gia cho rằng, đánh giá quá sớm dễ gây nhầm lẫn về khả năng của trẻ. Theo Giáo sư Gil McVean, nhà di truyền học tại Đại học Oxford, Giám đốc Viện Dữ liệu, phân tích tiềm năng của trẻ sơ sinh dựa trên xét nghiệm DNA là thiếu căn cứ khoa học.

Truyền thống Trung Quốc từ lâu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển thế hệ tương lai. Trong khi đó, tiến bộ khoa học công nghệ biến yếu tố DNA trở thành nỗi ám ảnh quốc gia, theo Wang Zhaochen, giảng viên Đại học Chiết Giang. Các chuyên gia tỏ ra lo ngại với xu thế này, cho rằng việc xét nghiệm tràn lan có thể ảnh hưởng đến quá trình chẩn đoán bệnh tật thực sự.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Global Market Insights, doanh số của ngành dịch vụ xét nghiệm DNA trong năm 2018 là 41 triệu USD, dự kiến tăng gấp ba lần, lên tới 135 triệu USD vào năm 2025. Khoảng 60 triệu người tiêu dùng Trung Quốc sẽ sử dụng dịch vụ này vào năm 2022.

Theo VnExpress