Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn TPCN giảm cân trên chợ mạng

Rất nhiều sản phẩm quảng cáo giúp hỗ trợ giảm cân kinh doanh trên chợ mạng không rõ nguồn gốc, chất lượng, thậm chí chứa thành phần chất cấm đang trở thành vấn nạn.

Suýt mất mạng vì dùng giảm cân

Cụ thể là trường hợp nữ bệnh nhân T.T.M.N (22 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), nhập viện trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy kèm theo tình trạng rối loạn điện giải, đe dọa tính mạng.

Chia sẻ với các bác sĩ, chị N. cho biết: “Tôi làm lao công dọn vệ sinh cho một tòa nhà văn phòng, do mặc cảm mình mập (60kg, cao khoảng 1,5 m), tôi đã dành dụm tiền mua thuốc giảm cân để tự tin hơn. Viên giảm cân tôi dùng được chia lại từ một người quen làm chung nên tôi không biết nguồn gốc và tên sản phẩm. Tôi chỉ nghe nói đây là loại thuốc thảo dược mà uống vào có thể làm tôi giảm cân, đẹp da”.

nguoi-tieu-dung-can-tinh-tao-khi-lua-chon-tpcn-giam-can-tren-cho-mang

 Một bệnh nhân sử dụng sản phẩm giảm cân phải nhập viện cấp cứu. 

Chị N. đã mua 250 viên thuốc với giá 500.000 đồng và uống liên tục trong 1 tháng. Trong thời gian đầu dùng thuốc, chị N. tự nhận thấy đi tiểu nhiều hơn và giảm được khoảng 6kg. Tuy nhiên, từ sau đó N. thường xuyên thấy mệt mỏi, không ngủ được và phải nghỉ việc vì nhiều lúc cảm thấy không còn sức lực để làm gì, bắt đầu phù hai mắt lan ra cả mặt rồi đến tay chân, nên được người nhà đưa đi cấp cứu.

Trường hợp khác là bệnh nhân P.T.H. (19 tuổi, trú tại tỉnh Hà Nam) nhập viện trong tình trạng nguy kịch do uống trà giảm cân không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua kết quả xét nghiệm cho thấy: bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan tăng gấp hơn 30 lần so với mức bình thường gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, có dấu hiệu của suy gan, suy thận. Để điều trị, bệnh nhân được chỉ định bù dịch, dùng thuốc bảo vệ tế bào gan và khống chế lượng đường huyết. Do được phát hiện và xử lý kịp thời nên bệnh nhân không bị tổn thương về não.

Tràn lan thuốc giảm cân

Chỉ cần vào mục tìm kiếm trên Facebook, gõ từ khóa "hỗ trợ giảm cân", “thực phẩm giảm cân” sẽ xuất hiện hàng loạt sản phẩm với vô số thương hiệu. Kèm theo đó là những quảng cáo và cam kết giảm cân theo ý muốn, giảm 5-10kg, thậm chí cả vài chục kg... khiến cho nhiều người tiêu dùng tin và mua. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần thận trọng khi sử dụng các sản phẩm giảm cân, hỗ trợ giảm cân bởi rất nhiều sản phẩm đang lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để sử dụng chất cấm, và cơ quan chức năng đã liên tục khuyến cáo việc này.

nguoi-tieu-dung-can-tinh-tao-khi-lua-chon-tpcn-giam-can-tren-cho-mang

 Hàng loạt sản phẩm giảm cân chứa chất cấm được cơ quan chức năng cảnh báo

Từ đầu năm 2022 đến nay, Cục An toàn thực phẩm đã thu hồi hàng chục sản phẩm thực phẩm giảm cân không bảo đảm an toàn, chứa chất cấm như: thực phẩm bảo vệ sức khỏe FEO DỨA (có chứa chất cấm Sibutramine 5,93 mg/g và Phenolphtalein 0,71mg/g); Viên uống thảo mộc Mộc slim (có chứa chất cấm: Sibutramine 12,7mg/viên và Phenolphtalein 2,40mg/viên); thực phẩm bảo vệ sức khỏe DIAMOND Power Slim (có chứa chất cấm Sibutramine 10,46mg/viên); thực phẩm bảo vệ sức khỏe Slimming TIGI MAX 28 (có chứa chất cấm Sibutramine 9,48mg/viên) và các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giảm cân khác cũng chứa các chất cấm Sibutramine như: thực phẩm bảo vệ sức khỏe Slim Phục Linh Plus, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống giảm cân SEVEN DAYS.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng trong lựa chọn và sử dụng sản phẩm giảm cân. Việc giảm cân nên kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường vận động và cần có thời gian để cơ thể giảm cân thay vì chỉ tin vào các sản phẩm giảm cân thần tốc. Người muốn giảm cân chỉ nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có thành phần, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, cần sự tư vấn và theo dõi của bác sĩ.

Để giảm cân khỏe mạnh, các chuyên gia khuyến cáo cần có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, cân bằng. Cần bản lĩnh và có sự lựa chọn thông minh cho bữa ăn: Nên ăn uống đa dạng, cân đối các chất dinh dưỡng; ăn uống điều độ, không nên nhịn ăn hay ăn kiêng quá mức, không ăn khuya sau 20 giờ. Vận động thường xuyên bằng nhiều hình thức như đi bộ, leo cầu thang, làm việc nhà, luyện tập thể dục thể thao (ít nhất 5 lần trong tuần, mỗi lần trên 30 phút). Nên lựa chọn các loại hình thể dục thể thao để giảm cân phù hợp với lứa tuổi và tình trạng sức khỏe.

Theo VietQ