Người tạo ra em bé biến đổi gene đầu tiên biến mất bí ẩn

Có những tin đồn cho rằng nhà khoa học Trung Quốc gây chấn động trong thời gian qua đã bị bắt giữ.

Theo Daily Mail, nhà khoa học He Jiankui đang ở đâu hiện là một điều bí ẩn. He từng tuyên bố tạo ra em bé biến đổi gene đầu tiên. Có tin đồn nói rằng nhà khoa học này đã bị bắt.

Cụ thể, He được cho là bị giam lỏng tại nhà ở Thẩm Quyến, sau khi xuất hiện trong hội nghị biến đổi gene ở Hong Kong hôm thứ 4 tuần trước.

Vài ngày trước, chính phủ Trung Quốc tuyên bố việc tạo ra người biến đổi gene là "vi phạm luật pháp, phi đạo đức và trái tự nhiên". Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc chỉ thị các viện nghiên cứu đình chỉ mọi dự án khoa học của ông He Jiankui.

nguoi-tao-ra-em-be-bien-doi-gene-dau-tien-bien-mat-bi-an
Nhà khoa học Trung Quốc He Jiankui biến mất bí ẩn.

Tuy vậy, các cộng sự của của nhà khoa học này ở Đại học Nam Công nghệ và Khoa học đã bác tin He bị bắt giữ. Trường đại học này không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Kể từ hôm đó đến nay, không có bất cứ thông tin gì của nhà khoa học này.

nguoi-tao-ra-em-be-bien-doi-gene-dau-tien-bien-mat-bi-an
He công bố nghiên cứu của mình hồi tuần trước.

Khi được hỏi về việc liệu He có bị bắt hay không, phát ngôn viên trường ở Thẩm Quyến nói: “Hiện giờ chưa có thông tin nào chính xác. Hãy chờ nguồn tin từ các kênh chính thức”.

Nhà khoa học Trung Quốc đã gây chấn động hồi tháng trước khi tuyên bố chính sửa gene người, tạo ra bé gái miễn nhiễm với virus HIV.

Nhiều chuyên gia và quan chức Trung Quốc chỉ trích việc He bí mật nghiên cứu trên người, cho rằng điều này rất nguy hiểm. He đang đối mặt với cuộc điều tra của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Theo Dân Việt