Người nhiễm HIV có thể sống trên... 79 tuổi

Đó là thông điệp mà Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS (Sở Y tế TP.HCM) cho biết trong buổi tập huấn về hiệu quả điều trị ARV trong dự phòng lây nhiễm HIV.

Người nhiễm HIV có thể sống trên... 79 tuổi

ARV là viết tắt của Antiretrovaral là một loại thuốc được chế ra nhằm làm giảm sự sinh sôi nảy nở của HIV trong cơ thể. Nếu bệnh nhân điều trị ARV tốt có thể làm chậm sự tiến triển hoàn toàn của AIDS trong nhiều năm, làm giảm nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con cũng như sang bạn tình và làm tăng chất lượng sống.

Bệnh nhân Thanh Hương (quận 1) phát hiện nhiễm HIV năm 2000, nhưng do sợ bị mọi người kì thị, không có tiền điều trị và sự mặc cảm bản thân, cô không đi điều trị. Đến mãi năm 2006, khi nhà nước hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV, H mới được tiếp cận và điều trị ARV. Đến nay đã 12 năm tuân thủ nghiêm ngặt trong điều trị cùng với tình yêu thương và sự đồng cảm của chồng, chị H đã vượt qua mọi rào cản và sự kỳ thị để sống hạnh phúc và an toàn bên chồng (chồng chị không nhiễm HIV).

“Vợ chồng em mong muốn có con, trước khi mang thai, em đã làm xét nghiệm về tải lượng virut và kết quả là không phát hiện. Đến nay, con em được 17 tháng và cháu không bị nhiễm HIV”, chị H chia sẻ.

Cũng như chị H, chị Hoàng Yến (quận Gò Vấp) nhiễm HIV từ năm 2007, chị chia sẻ: “Từ năm 2009 đến nay tôi xem việc uống thuốc ARV giống như thuốc cảm hàng ngày, nó giống như một thói quen (uống 2 lần/ngày 8h sáng và 20h tối) giúp tôi sống khỏe mạnh bình thường, có cuộc sống tình dục an toàn cho chồng mình. Tôi hy vọng những ai đã bị nhiễm HIV như tôi đừng vì mặc cảm và sự kỳ thị từ người khác, nên được điều trị tốt để trở về với cuộc sống cộng đồng”.

Người nhiễm HIV có thể sống trên... 79 tuổi

Người nhiễm HIV có thể sống trên... 79 tuổi (Ảnh minh họa)

BS Võ Thị Tuyết Nhung, PGĐ Tổ chức Hợp tác phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN) chia sẻ, “K = K” nghĩa là “Không phát hiện = Không lây truyền”, tức là người nhiễm HIV phải điều trị ARV càng sớm càng tốt.

Có thể mất gần 6 tháng điều trị ARV mới đạt được lượng virus ức chế hay không thể phát hiện được (dưới 200 bản sao/ml máu).

Một khi virus bị ức chế, người nhiễm HIV sẽ không lây HIV cho bạn tình, giúp họ có thể sống lâu hơn, sống khỏe mạnh hơn, có thể sinh con và không bao giờ phải lo sợ về lây truyền HIV cho bạn tình.

BS Nguyễn Thanh Liêm cho biết, bệnh nhân nhiễm HIV nếu điều trị ARV tốt có thể sống khỏe mạnh trên 79 tuổi. Xã hội không nên có định kiến với họ, bởi ngày nay, bệnh HIV giống như những căn bệnh mãn tính khác, nó còn không đáng sợ nếu người bệnh có ý thức về sức khỏe, về việc uống thuốc ARV đúng lieu, đúng giờ, đúng cách.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Theo GiaDinhVietNam