Người Nhật rất thích loại rau giá rẻ, giúp hạ đường huyết, nhuận tràng ở Việt Nam

Trong loại rau 'giá rẻ' này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A...

Loại rau "quốc dân" giúp nhuận tràng, hạ đường huyết mà người Nhật thích  

Rau muống xứng đáng được mệnh danh là loại rau "quốc dân" của Việt Nam bởi chúng được đại đa số các gia đình yêu thích. Rau muống mang đi luộc, xào, nấu canh, hay nhúng lẩu đều rất ngon. 

Trong loại rau "giá rẻ" này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A... Đây chính là những axit amin cần thiết cho cơ thể, rất tốt cho những người thiếu máu, người ốm dậy, kém ăn, thiếu chất đạm. Ngoài ra, loại rau này còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, chữa rôm sảy, mụn nhọt, kích thích tiêu hóa…

Là loại rau giá rẻ, dễ tìm ở Việt Nam nhưng loại rau này lại cực kỳ đắt đỏ ở Nhật Bản. Giá cho 10 cọng rau muống rơi vào khoảng 100 nghìn đồng. Dù trước đây người Nhật không biết đến loại rau này, tuy nhiên rau muống vài năm gần đây ngày càng được yêu thích tại Nhật, đặc biệt là món rau muống xào.

nguoi-nhat-rat-thich-loai-rau-gia-re-giup-ha-duong-huyet-nhuan-trang-o-viet-nam

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Hà Nội), trong Đông y, rau muống có vị ngọt, tính hàn. Nhưng khi chế biến, tính hàn của rau sẽ giảm đi. Ngoài sử dụng làm thực phẩm hàng ngày rau muống còn là vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. 

Rau muống là lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường, loại rau này chứa nhiều chất xơ, ít calo, ăn điều độ sẽ có tác dụng ổn định lượng đường huyết, có lợi cho việc hạ đường huyết. Người tiểu đường tốt nhất chỉ nên ăn rau muống luộc, không chấm gia vị.

Rau muống chứa nhiều chất diệp lục có tác dụng ngăn ngừa các bệnh ngoài da, dưỡng ẩm cho da rất hiệu quả. Ngoài ra, chất diệp lục cũng có thể ức chế sulfide sinh ra trong quá trình trao đổi chất, làm sạch răng và ngăn ngừa sâu răng.

Cũng nhờ rau muống có chứa nhiều chất xơ mà nó có tác dụng cải thiện nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình đại tiện, có tác dụng tích cực trong việc chống táo bón, giảm ung thư đường ruột.

nguoi-nhat-rat-thich-loai-rau-gia-re-giup-ha-duong-huyet-nhuan-trang-o-viet-nam

Bàn về cách ăn rau muống đúng nhất, các chuyên gia cho rằng rau muống nên được vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn bằng cách rửa sạch dưới vòi và sau đó ngâm bằng nước muối loãng. Rau muống là loại rau trồng ở khu vực nhiều bùn nên nguy cơ chứa giun sán rất cao, do đó loại rau này nên được nấu chín kỹ trước khi ăn. 

Bên cạnh đó cần lưu ý rằng rau muống có thể khiến tình trạng của một số bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do đó không phải ai cũng thích hợp để ăn rau muống.

Nếu đang mắc những bệnh sau, bạn không nên ăn rau muống

- Những người đang mắc bệnh về thận

Do rau muống có chứa hàm lượng oxalate cao cho nên người bị sỏi thận không nên ăn, nếu chúng hấp thụ vào cơ thể sẽ kết tủa ở thận.

- Người bị viêm khớp

Nếu đang bị đau xương khớp, bạn không nên ăn rau muống bởi nó có thể khiến cho chỗ đau càng thêm khó chịu, bức bối.

nguoi-nhat-rat-thich-loai-rau-gia-re-giup-ha-duong-huyet-nhuan-trang-o-viet-nam

- Người có vết thương hở

Những người có mụn nhọt mới vỡ hoặc vết thương mới, mới phẫu thuật nên hạn chế dùng vì sẽ bị lồi thịt.

- Người đang uống thuốc Đông y

Rau muống có thể gây giã thuốc, do đó không nên ăn nhiều khi bạn đang uống thuốc Đông y kẻo làm mất hết tác dụng quý báu của thuốc. Cần hỏi ý kiến các chuyên gia Đông y nếu muốn ăn.

- Những người suy nhược cơ thể nặng thể hư hàn không nên ăn rau muống kẻo làm sức khỏe suy yếu.

Theo GiaDinh