Người mang thai hút thuốc lá có thể gây lệch lạc giới tính cho trẻ

Phụ nữ mang thai hút thuốc có thể gây hại cho khả năng sinh sản của trẻ nữ và ảnh hưởng giới tính của trẻ nam.

Các nhà khoa học lo ngại rằng phụ nữ mang thai hút thuốc có thể gây tổn hại đến khả năng sinh sản của bé gái và "uốn cong" giới tính của bé trai khi đang phát triển trong bụng mẹ.

nguoi-mang-thai-hut-thuoc-la-co-the-gay-lech-lac-gioi-tinh-cho-tre

Phụ nữ mang thai hút thuốc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thai nhi. Ảnh: Dailymail 

Một nghiên cứu cho thấy những bà mẹ mang thai con gái hút thuốc có dấu hiệu tăng testosterone tự nhiên của bé cao hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này của bé. Cơ thể tự nhiên của người phụ nữ sản xuất một lượng nhỏ testosterone nhưng nêu quá nhiều có thể gây vô sinh.

Hút thuốc khi mang thai được biết đến là có hại cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Nó có thể gây khả năng sinh non cho người mẹ dẫn đến việc trẻ bị tử vong hoặc tàn tật.

Bác sĩ Deniz Ozalp Kizilay và các đồng nghiệp tại Bệnh viện đào tạo bang Cigli đã nghiên cứu hơn 100 trẻ sơ sinh. Những người mẹ hút thuốc hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc trong khi mang thai sẽ điền vào bẳng theo dõi về những thói quen của họ để đưa vào nghiên cứu so sánh.

Các nhà khoa học đã đo khoảng cách anogenital (AGD), đó là khoảng trống giữa điểm giữa của hậu môn đến một điểm của cơ quan sinh dục. AGD là một phép đo y tế về mức độ testosterone và sức khỏe sinh sản trong suốt cuộc đời, với chiều dài của nó phụ thuộc vào mức độ testosterone trong quá trình phát triển của thai nhi.

Trẻ sơ sinh nữ tiếp xúc với khói trước khi sinh có chiều dài AGD lớn hơn đáng kể. Các nhà khoa học cho biết càng nhiều thuốc lá hút thuốc hàng ngày AGD càng dài.

Bác sĩ Kizilay cho biết: "AGD là một dấu ấn sinh học quan trọng của việc tiếp xúc với androgen của thai nhi và nam hóa trong tử cung. Sự gia tăng đáng kể về AGD ở những bé gái tiếp xúc với hút thuốc của mẹ có thể là một dấu hiệu của việc tiếp xúc với testosterone quá mức có nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe ngắn và dài hạn, bao gồm cả sự trao đổi chất và khả năng sinh sản sau này".

Hệ thống nội tiết được tạo ra từ một tập hợp các tuyến sản xuất các quá trình điều hòa hormone trong cơ thể, chẳng hạn như tăng trưởng và phát triển, sinh sản, giấc ngủ và tâm trạng. Các phát hiện cho thấy rằng hàng ngàn chất độc trong thuốc lá có đặc tính phá vỡ nội tiết. 

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch nghiên cứu các tác động lâu dài của việc tiếp xúc với testosterone cao trong cùng một nhóm các bé gái để xem liệu điều đó có thực sự ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai hay không. 

Theo VietQ