Người lao động được nghỉ lễ 7 ngày trong tháng 4

Theo thông báo của Bộ LĐ-TB-XH về việc nghỉ lễ trong năm 2019, cán bộ, công chức viên chức và người lao động được nghỉ 2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4 là giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30.4.

nguoi-lao-dong-duoc-nghi-le-7-ngay-trong-thang-4

Dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương người lao động được nghỉ 3 ngày.

Theo bộ luật Lao động, giỗ Tổ Hùng Vương cán bộ, công nhân viên chức được nghỉ lễ 1 ngày. Nếu ngày giỗ Tổ trùng vào dịp cuối tuần thì sẽ được nghỉ bù vào ngày đi làm kế tiếp. Năm nay, ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10.3 âm lịch) rơi vào chủ nhật (ngày 14.4 dương lịch) nên người lao động sẽ được nghỉ bù 1 ngày vào thứ hai (ngày 15.4). Tổng cộng là 3 ngày nghỉ, từ thứ bảy (13.4) đến thứ hai (15.4).

Dịp nghỉ lễ Chiến thắng 30.4 và ngày Quốc tế lao động 1.5, người lao động nghỉ 2 ngày nhưng do giữa ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ cuối tuần (27 - 28.4) có ngày thứ 2 (29.4) xen kẽ nên Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép hoán đổi nghỉ ngày thứ hai (29.4) và đi làm bù vào thứ bảy (4.5).

Trong 5 ngày nghỉ, có 2 ngày nghỉ hằng tuần, 1 ngày nghỉ hoán đổi và 2 ngày nghỉ lễ. Tổng cộng, người lao động được nghỉ lễ 30.4 gồm 5 ngày liên tục, từ 27.4 - 1.5.

Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, việc hoán đổi ngày nghỉ nhằm tạo điều kiện cho người lao động nghỉ liên tục không ngắt quãng; tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giảm việc tăng mật độ người tham gia giao thông trong dịp lễ; tạo điều kiện cho người lao động tham gia vào các hoạt động văn hóa, lễ hội, góp phần kích cầu du lịch, tiêu dùng.

Để không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và hoạt động của người dân, Bộ LĐ-TB-XH lưu ý, đối tượng áp dụng hoán đổi là cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị có lịch nghỉ hàng tuần là 2 ngày thứ bảy và chủ nhật, không áp dụng cho doanh nghiệp và người dân nói chung.

Đối với cán bộ công chức, viên chức có lịch làm việc bình thường là cả thứ bảy thì cũng không áp dụng hoán đổi nên vẫn đi làm cả ngày thứ bảy, và ngày dự kiến nghỉ trong lịch hoán đổi. Do đó, việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính vào các ngày thứ bảy hàng tuần phục vụ doanh nghiệp, người lao động và người dân vẫn sẽ được đảm bảo.

Theo Thanh Niên Online