Người giàu nhất châu Á sở hữu khối tài sản ‘khủng’ cỡ nào trong năm 2019?

Theo Bloomberg, tính đến ngày 23/12, tỷ phú người Ấn Độ - ông Mukesh Ambani (người giàu nhất châu Á) sở hữu 61 tỷ USD, tăng 17 tỷ USD so với đầu năm.

Điều bất ngờ hơn, vị tỷ phú này còn vượt mặt cả nhà đồng sáng lập Alibaba Jack Ma (khi chỉ tăng thêm 11,3 tỷ USD trong năm), hay ông chủ Amazon Jeff Bezos mất 13,2 tỷ USD.

Tài sản của người giàu nhất châu Á tăng vọt nhờ cổ phiếu đa ngành Reliance Industries của ông đi lên. Mức tăng của mã này hơn gấp đôi chỉ số BSE Sensex của Ấn Độ năm nay. Được biết, công ty này đang chuyển hướng sang hàng tiêu dùng, bên cạnh mảng lọc hóa dầu cốt lõi.

nguoi-giau-nhat-chau-a-so-huu-khoi-tai-san-khung-co-nao-trong-nam-2019

 Tỷ phú người Ấn Độ - ông Mukesh Ambani.

Nhà đầu tư rót tiền vào Reliance với kỳ vọng các mảng kinh doanh mới như viễn thông và bán lẻ sẽ sớm mang lại giá trị cho họ. Với mục tiêu gây dựng một đế chế thương mại điện tử tại Ấn Độ, để thách thức các đại gia như Amazon, Ambani đã chi 50 tỷ USD (chủ yếu nhờ vay nợ) vào Reliance Jio Infocomm - nhà mạng số một Ấn Độ hiện tại. Thương mại điện tử sẽ giúp họ khai thác lượng khách hàng khổng lồ sẵn có từ Jio.

"Mukesh Ambani đã thay đổi Reliance Industries", không chỉ dẫn đầu về mảng dầu khí, mà còn trong mảng viễn thông, bán lẻ và có lẽ sắp tới là mảng thương mại điện tử", Chakri Lokapriya, Giám đốc Đầu tư tại TCG Asset Management nhận xét.

Trước đó, hồi tháng 8, Ambani cho biết các mảng kinh doanh mới có thể đóng góp 50% lợi nhuận cho Reliance trong vài năm tới. Hiện tại, tỷ lệ này là 32%.

Dĩ nhiên, thành tích trở thành mạng di động số 1 Ấn Độ trong 3 năm của Reliance Jio Infocomm là đáng khen ngợi. Tuy nhiên, kế hoạch giảm nợ của tỷ phú mới là yếu tố giúp cổ phiếu Reliance tăng vọt. Ambani cam kết đưa nợ ròng của tập đoàn về 0 năm 2021. Kế hoạch của ông gồm bán cổ phần trong mảng hóa dầu của Reliance cho Saudi Arabian Oil, niêm yết mảng viễn thông và bán lẻ trong vòng 5 năm cũng như bán bớt bất động sản.

Cổ phiếu Reliance đã tăng gần gấp 3 kể từ cuối năm 2016, khi Jio mới ra mắt. Với hơn 350 triệu người dùng hiện tại, Jio có lãi ròng 9,96 tỷ rupee (140 triệu USD) quý III vừa qua. 5 năm qua, Reliance đã chi ra 76 tỷ USD. Nợ ròng của hãng cuối tháng 3/2019 là 1.540 tỷ rupee.

Theo VietQ