Người đàn ông tử vong vì ung thư gan, bác sĩ chỉ ra thói quen ăn gừng nên tránh xa



Tưởng rằng ăn gừng thường xuyên sẽ tốt cho cơ thể, không ngờ vì ăn sai cách mà người đàn ông này rước họa vào thân.

Gừng ngoài là một loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp, nó còn là một dược liệu chữa được nhiều bệnh trong Đông y. Gừng có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, thế nhưng nếu sử dụng vô tội vạ hoặc không đúng cách, nó sẽ gây ra nguy hiểm cho sức khỏe, như trường hợp của một cụ ông sau đây.

Một người đàn ông giấu danh tính sống ở Trung Quốc vốn thích ăn gừng. Ông thường cho rằng, ăn gừng rất tốt cho sức khỏe, có thể kéo dài tuổi thọ. Vì dịch bệnh, nhiều lương thực bị thiếu trầm trọng, ông cũng vì thế mà lo xa nên đã tích trữ một bao gừng lớn để ăn dần.

Nhưng vì mua quá nhiều gừng, lại bảo quản không tốt nên nó nhanh chóng bị nấm mốc và thối rữa. Ông tiếc của không đành lòng vứt đi nên đã cắt bỏ phần hư, cố gắng tận dụng phần còn lại, nấu thành nước gừng để uống.

nguoi-dan-ong-tu-vong-vi-ung-thu-gan-bac-si-chi-ra-thoi-quen-an-gung-nen-tranh-xa

Sau 2 tháng điều trị, ông không may qua đời vì ung thư gan .

Sau khi uống một thời gian, ông liên tục cảm thấy đau bụng, khó chịu, sau đó bị tiêu chảy nhiều lần nên đã đến bệnh viện khám. Bác sĩ nhận thấy nồng độ alpha-fetoprotein vượt mức quá nghiêm trọng, chẩn đoán ung thư gan . Sau 2 tháng điều trị, ông không may qua đời.

Sau khi tìm hiểu về thói quen của bệnh nhân, bác sĩ xác nhận nguyên nhân gây ra ung thư gan chính là do gừng.

Bác sĩ giải thích: "Gừng là thực phẩm thông dụng, có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, xua tan cảm lạnh, làm ấm phổi, giảm ho, rất tốt cho cơ thể. Nhưng hãy cẩn thận một khi gừng bị mốc thì không nên ăn".

nguoi-dan-ong-tu-vong-vi-ung-thu-gan-bac-si-chi-ra-thoi-quen-an-gung-nen-tranh-xa

Gừng bị mốc có thể gây ung thư gan.

Khi gừng bị thối rữa, nó sẽ xuất hiện một lượng lớn chất safrole. Đây là chất cực độc, sau khi vào cơ thể người, sẽ làm tổn thương tế bào gan, thúc đẩy bệnh gan nhanh chóng. Nếu vượt quá mức sẽ gây ung thư gan. Safrole không dễ bị phá hủy ở nhiệt độ cao, vì vậy cách tốt nhất là nên vứt bỏ.

Ngoài thức ăn ôi thiu, 2 loại thức ăn phổ biến sau đây cũng có thể gây hại cho sức khỏe của gan, vì vậy hãy ăn càng ít càng tốt.

Dưa chua

Dưa chua là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng loại thực phẩm được ngâm muối này không những không bổ dưỡng, mà còn có thể đẩy nhanh ung thư gan phát triển.

Những thực phẩm này sau khi ngâm chua lâu ngày sẽ sinh ra nitrit gây hại cho cơ thể, đồng thời rất dễ bị phân hủy tạo thành chất gây ung thư mạnh là nitrosamine.

nguoi-dan-ong-tu-vong-vi-ung-thu-gan-bac-si-chi-ra-thoi-quen-an-gung-nen-tranh-xa
 

Đồ chiên

Các món ăn chiên rán, nóng giòn thực sự rất hấp dẫn, tuy nhiên đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, nó sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho gan và gây ra gan nhiễm mỡ . Đặc biệt, dầu được sử dụng nhiều lần sẽ tạo ra benzopyrene. Đây là một chất gây ung thư rất mạnh, sau khi vào cơ thể người sẽ khiến các tế bào gan biến đổi nhanh chóng, dễ gây bệnh gan.

Để tránh ung thư gan cần phải làm gì?

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế mọi người cần sớm trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để đề phòng bệnh gan phát triển.

nguoi-dan-ong-tu-vong-vi-ung-thu-gan-bac-si-chi-ra-thoi-quen-an-gung-nen-tranh-xa

Uống nước thường xuyên có thể giúp gan giải độc và trao đổi chất, rất tốt cho việc dưỡng gan.

- Bổ sung nước

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người trưởng thành cần uống hơn 1500 ml nước mỗi ngày để giúp cơ thể hoạt động bình thường. Đặc biệt uống nước thường xuyên có thể giúp gan giải độc và trao đổi chất, rất tốt cho việc dưỡng gan.

- Đi ng sm và dy sm

Thời gian ngủ vào ban đêm là lúc để cơ thể hồi phục lại những tổn thương bên trong các cơ quan, đồng thời tái tạo lại năng lượng cần thiết. Nếu thường xuyên thức khuya, ngủ muộn, nó sẽ cản trở quá trình giải độc, tiêu hao quá nhiều máu ở gan, khiến gan không thể nhận đủ máu, theo thời gian sẽ sinh bệnh.

- Tp th dc nhiu hơn

Tập thể dục là một trong những cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thải độc tố. Thế nhưng hầu hết mọi người đều không thể kiên trì trong thời gian dài nên khó có thể thấy được kết quả tốt.

Những người có gan kém nên chọn phương pháp tập luyện phù hợp và kiên trì tập luyện lâu dài để nâng cao khả năng miễn dịch, phòng chống bệnh tật, giảm mỡ trong cơ thể, giảm gánh nặng cho gan và giữ gìn vóc dáng.

Theo Phụ nữ Việt Nam