Người đàn ông ở Hà Tĩnh mua 2 cá thể động vật quý hiếm thả về rừng

Thấy có người rao bán 1 cá thể khỉ vàng và 1 trăn đất đang còn sống, anh Nguyễn Đức Đan đã bỏ tiền túi ra mua lại, sau đó bàn giao cho lực lượng chức năng thả về rừng.

Xác nhận với PV, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 1 cá thể khỉ vàng và 1 trăn đất từ anh Nguyễn Đức Đan (46 tuổi, ở thôn Lâm Vượng, xã Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bàn giao. Sau đó đơn vị đã giao lại cho Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) để thả chúng về thiên nhiên. 

nguoi-dan-ong-o-ha-tinh-mua-2-ca-the-dong-vat-quy-hiem-tha-ve-rung

Anh Đan (thứ hai từ phải qua) bàn giao 2 cá thể động vật cho lực lượng chức năng.

Trước đó, vào trưa ngày 14/3 trong lúc nằm ngủ trưa anh nghe ngoài đường có người ồn ào nói bán trăn với khỉ để nấu cao. Anh tỉnh dậy ra đường thì thấy hai người đàn ông lạ bắt được 1 con trăn và 1 con khỉ và đang rao bán.

"Thấy họ rao bán tôi hỏi mua ngay vì lo sợ 2 cá thể này lọt vào tay người khác, bằng giá nào tôi cũng xác định phải mua để thả về tự nhiên. Hai người này thấy tôi có ý muốn mua để thả nên họ đã bán với giá 1,5 triệu đồng 2 con", anh Đan chia sẻ.

"Vì thấy anh có lòng tốt mua về để thả nên chúng tôi bán giá đó cho anh. Giá đó quá rẻ", hai người đàn ông nói với anh Đan.

Sau khi mua xong 2 cá thể động vật trên anh Đan định lên chùa gần rừng để thả, nhưng anh sợ lại bị người dân vây bắt như lần trước nên anh đã gọi điện báo Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân và chính quyền địa phương đến tiếp nhận để thả động vật về rừng tự nhiên.

"Cách đây gần 1 năm tôi cũng đã từng mua 1 con trăn gấm thả về rừng. Thế nhưng, sau khi tôi thả một thời gian thì một người dân trên địa bàn bắt được và bán cho người khác giết thịt. Chính vì thế lần này tôi quyết định bàn giao 2 cá thể động vật này cho cơ quan chức năng xử lý", anh Đan nói.

Nhận được thông tin từ anh Đan, chiều cùng ngày, Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân và chính quyền xã Xuân Liên đã đến tiếp nhận 2 cá thể động vật mà anh vừa mua. Cụ thể, con trăn dài 2m có trọng lượng 6kg, còn con khỉ vàng nặng 3kg.

nguoi-dan-ong-o-ha-tinh-mua-2-ca-the-dong-vat-quy-hiem-tha-ve-rung

Anh Đan thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi với PV, ông Mai Anh Lý - Chủ tịch UBND xã Xuân Liên cho biết, anh Đan bàn giao 2 cá thể động vật cho Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân, sau đó đơn vị này sau đó đã giao lại cho Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) để thả chúng về thiên nhiên.

"Đây là lần thứ 2 anh Đan mua động vật thả về tự nhiên. Trước đó, vào khoảng tháng 8/2021, anh đã mua 1 con trăn gấm nặng 8kg để thả về rừng. Hành động của anh Đan được chính quyền và người dân đánh giá rất cao, đây là việc làm rất ý nghĩa, đáng được biểu dương và cần lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng", ông Lý cho hay.

Được biết, gia đình anh Đan sống trên địa bàn được nhiều người kính nể. Vợ chồng anh thường xuyên làm việc thiện, thấy hoàn cảnh gia đình nào khó khăn, nghèo khố vợ chồng anh đều nhiệt tình giúp đỡ.

Cá thể trăn đất và khỉ vàng do anh Nguyễn Đức Đan giao nộp cho Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nằm trong danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB, có nguy cơ tuyệt chủng, cần ưu tiên bảo tồn.

Theo GiaDinh