Người đàn ông nôn ra máu sau khi uống nước lạnh, bác sĩ cảnh báo nguy hiểm từ thói quen của nhiều người trong những ngày nắng nóng

Với thời tiết nắng nóng những ngày gần đây, nhiều người thích uống đồ lạnh để giải nhiệt. Tuy nhiên, bạn có thể không biết rằng đôi khi việc làm đó lại gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Theo truyền thông Trung Quốc, một đoạn phim CCTV của Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang đã ghi lại cảnh một người đàn ông mặc áo phông trắng cúi xuống và nôn ra máu khi đang đi bộ, lượng máu dưới sàn nhà được ước tính vào khoảng 1000ml. Khi thấy vậy, các nhân viên y tế làm nhiệm vụ đã lập tức đưa người đàn ông đến khu vực cấp cứu. Sau khi được truyền máu và điều trị, các dấu hiệu sinh tồn của người đàn ông dần trở lại ổn định và qua cơn nguy kịch.

nguoi-dan-ong-non-ra-mau-sau-khi-uong-nuoc-lanh-bac-si-canh-bao-nguy-hiem-tu-thoi-quen-cua-nhieu-nguoi-trong-nhung-ngay-nang-nong

Người đàn ông trong sự việc (Ảnh: Weibo)

Được biết, người đàn ông, 38 tuổi, vốn có sức khỏe tốt và nguyên nhân gây ra tình trạng nguy hiểm nêu trên là thức uống lạnh. Người đàn ông này cho biết rằng do trời nóng, anh ta uống một hơi hết cốc đồ uống lạnh, sau đó thì bị nôn ra máu.

Ma Zhibin, phó giám đốc kiêm giáo sư Khoa tiêu hóa tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, giải thích rằng một lượng lớn đồ uống đông lạnh nhanh chóng đi vào đường tiêu hóa, gây co thắt mạnh ở niêm mạc đường tiêu hóa, dẫn đến rách bao tim và chảy máu đường tiêu hóa, còn gây rách niêm mạc ở chỗ nối giữa thực quản và dạ dày, tình trạng càng nguy hiểm hơn.

Bác sĩ chỉ ra rằng bệnh nhân ở giai đoạn đầu bị sốc khi nôn ra máu, trong tình trạng mơ hồ.

Không hiếm trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết ồ ạt do rách bao tim, nếu xảy ra có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ nhắc nhở rằng đồ ăn, thức uống đông lạnh sẽ kích thích đường tiêu hóa, cần giảm lượng thức ăn/uống lạnh khi tiêu thụ và tốc độ ăn tùy theo tình trạng của từng người.

Nước đá/lạnh có thể gây khó chịu đường tiêu hóa và bệnh tim

Nếu thời tiết quá nóng mà uống đồ lạnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước đó, bác sĩ phẫu thuật Xie Deyan (Đài Loan, Trung Quốc) đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ SkyPost rằng uống nhiều nước đá trong một hơi có thể gây nôn hoặc ọe dữ dội, tăng áp lực ổ bụng và làm rách niêm mạc cơ tim.

nguoi-dan-ong-non-ra-mau-sau-khi-uong-nuoc-lanh-bac-si-canh-bao-nguy-hiem-tu-thoi-quen-cua-nhieu-nguoi-trong-nhung-ngay-nang-nong

Tình trạng này có thể được gọi là hội chứng Mallory Weiss, gây ra đau tức ngực, nôn mửa, có thể ra máu, chảy máu dạ dày và đi ngoài ra phân đen.

Ngoài ra, bác sĩ tim mạch Liang Yongxiong (Đài Loan, Trung Quốc) cũng nhắc nhở việc đột ngột uống nhiều nước đá trong một hơi sẽ kích thích thần kinh tự chủ, dễ xảy ra rối loạn nhịp tim, cơ thể không kịp chống chọi với nhiệt độ xuống thấp đột ngột, có thể xảy ra hiện tượng rối loạn nhịp tim. khả năng các mạch máu có thể co lại. Ông cũng chỉ ra rằng nếu bạn có các vấn đề tiềm ẩn về tim, uống đồ uống có đá sẽ có nhiều khả năng gây ra cơn đau tim.

Theo GiaDinh