Người đàn ông nhập viện vì ăn món cả nhà chê đắng: 4 loại rau củ cẩn thận ngộ độc

Một người đàn ông đã phải nhập viện khẩn cấp trong tình trạng nôn ra máu sau khi ăn phải quả bầu bị đắng.

Gần đây, ông Chen ở Vũ Hán (TQ) đã mua bầu về nấu với thịt lợn. Sau khi nấu xong, vợ ông nếm thử và cảm thấy đắng nên lập tức nhổ đi và định đem đổ món ăn vào thùng rác.

Tuy nhiên ông Chen vì cảm thấy lãng phí nên đã ngăn vợ lại và ăn thử. Mặc dù cũng cảm thấy đắng nhưng ông cho rằng ăn bầu đắng mới đỡ bị nóng trong và nghĩ “thuốc đắng giã tật” nên nhất quyết giữ lại. Trong bữa cơm, chỉ mình ông ăn món bầu nấu thịt lợn còn mọi người vì chê đắng nên không ai đụng đũa.

Một tiếng sau, ông Chen đột nhiên cảm thấy đau bụng và bắt đầu nôn mửa, tiêu chảy. Thậm chí ông còn nôn ra máu khiến gia đình hoảng sợ vội vàng đưa tới viện.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận thấy ông Chen bị tổn thương gan và thận, dạ dày bị chảy máu. Bác sĩ chẩn đoán ông bị ngộ độc thực phẩm. May mắn cho ông Chen khi đã kịp thời tới bệnh viện, sau khi dùng phương pháp điều trị ức chế axit, chống nhiễm trùng, ông đã qua khỏi cơn nguy hiểm và dần hồi phục.

Đây không phải trường hợp đầu tiên bị ngộ độc sau khi ăn phải bầu bị đắng. Chiều ngày 28/8/2016, ông Zhang sống tại Thạch Gia Trang cùng gia đình sau khi ăn tối xong đột nhiên bị nôn mửa, tiêu chảy phải vào viện khẩn cấp. Bác sĩ chẩn đoán cả 3 bệnh nhân đều bị ngộ độc do ăn quả bầu đắng.

Người đàn ông nhập viện vì ăn món cả nhà chê đắng: 4 loại rau củ cẩn thận ngộ độc
Tại sao ăn bầu bị đắng lại gây ngộ độc ?

Bầu là một loại quả thường xuyên hiện vào mùa hè, hình trụ dài, hương vị thanh, cắn vào thấy mềm. Bầu có protein và các nguyên tố vi lượng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời bầu còn chứa nhiều vitamin C thúc đẩy sự tổng hợp của các kháng thể, cải thiện khả năng chống virus và có tác dụng giảm nhiệt, sung viêm.

Mặc dù bầu rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần phải cẩn thận khi ăn. Bác sĩ DanZheng thuộc khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán giải thích bầu thường có vị thanh nhẹ, hiếm khi bị đắng nhưng nếu bầu đắng tức là nó có chứa chất glycosides – một chất tạo vị đắng và nằm trong 6 nhóm chất độc có sẵn trong thực phẩm gồm glycosis, alkaloid,…

Độc tính của nó không dễ dàng bị phân hủy sau khi nấu chín. Nếu chỉ ăn một lượng nhỏ thôi cũng đủ để gây ngộ độc, Các triệu chứng ngộ độc glycoside thường xuất hiện chỉ sau khi ăn khoảng 1-2 tiếng. Trường hợp nhẹ thì bị khô miệng, chóng mặt, nôn mửa, mệt mỏi. Nặng hơn sẽ bị đau bụng, tiêu chảy, mất nước, phân lẫn máu và thậm chí đe dọa tính mạng nếu không cứu chữa kịp thời.

Làm thế nào để phòng ngộ độc khi ăn bầu

Vì thế khi mua bầu, bạn có thể bóc một phần vỏ và lấy lưỡi nếm thử, nếu thấy có vị đắng thì không nên ăn. Đừng nghĩ rằng bạn có thể loại bỏ độc tố của bầu đắng bằng cách nấu chín. Nếu bạn đã trót nấu và khi ăn thấy bị đắng thì không nên dùng tiếp, sau đó rửa sạch sẽ dao và các vật dụng đã dùng để sơ chế bầu.

Một số loại rau củ cẩn thận vì có thể dễ bị ngộ độc

Có một số loại rau củ quen thuộc với chúng ta có thể gây ngộ độc nếu bạn ăn chúng không đúng cách.

1. Khoai tây mọc mầm

Khi một củ khoai tây quá già, các chất tinh bột trong khoai được chuyển đổi thành các loại đường. Đường này sẽ biến đổi thành các alcaloit gọi là solanine và chaconine-alpha.

Các alcaloit thường tập trung trong thân, lá, mầm khoai tây cũng như khu vực vỏ màu da xanh lá cây của củ. Số lượng alcaloit phụ thuộc vào các điều kiện bảo quản và độ tuổi của khoai tây. Nếu củ có vỏ màu xanh lá cây và mọc mầm khi mua, loại khoai tây này có thể đầu độc bạn.

2. Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa chất solanin - một ancaloit tương đối độc (trong mầm khoai tây có rất nhiều chất này). Khi cà chua thật chín thì không còn solanin. Triệu chứng khi bị ngộ độc cà chua xanh gồm buồn nôn, bầm tím da, chóng mặt, chảy dãi, nôn mửa.

3. Đậu chưa nấu chín

Các loại hạt đậu nếu ăn sống hoặc nấu chưa chín có thể gây ra một số nguy hại cho sức khỏe. Theo một số liệu của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, một phần đậu nấu chưa chín có thể chứa tới 70.000 đơn vị độc tố, nhưng nấu chín hoàn toàn chỉ có 4.000 đơn vị.

Ngoài ra, khi ăn các loại hạt đậu chưa chín như đậu tương sẽ gây ra quá trình tương phản protein dẫn đến bị đầy bụng.

4. Gừng bị thối

Gừng bị thối củ có thể sản sinh ra chất gây ung thư được gọi là baicalein, gây ung thư gan và thực quản.

Theo Khám phá/GĐXH