Người đàn ông bị nhồi máu cơ tim phải nhập viện gấp có thói quen thường xuyên làm việc này ngay từ khi còn trẻ

Người nhà của bệnh nhân cho biết ông nghiện thuốc lào từ ngày còn trẻ.

Vừa qua, các bác sĩ Đơn vị Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã cấp cứu và điều trị thành công cho một Nam bệnh nhân có tiền sử nghiện thuốc lào, nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái dữ dội như có người bóp nghẹt, khó thở tăng.

nguoi-dan-ong-bi-nhoi-mau-co-tim-phai-nhap-vien-gap-co-thoi-quen-thuong-xuyen-lam-viec-nay-ngay-tu-khi-con-tre

Các bác sĩ can thiệp cho bệnh nhân. Ảnh: Sở Y tế tỉnh Yên Bái

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc theo phác đồ và chụp động mạch vành cấp cứu. Người nhà của bệnh nhân cho biết ông nghiện thuốc lào từ ngày còn trẻ.

Ngay lập tức kíp trực đã hội chẩn cùng lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa và kíp can thiệp mạch vành, bệnh nhân sau đó được chỉ định dùng thuốc theo phác đồ và chụp động mạch vành cấp cứu xét can thiệp.

Kết quả chụp cho thấy bệnh nhân tắc trên 90% động mạch liên thất trước đoạn 2 phải được can thiệp nong, đặt stent động mạch cấp cứu. Sau 40 phút ca can thiệp thành công, bệnh nhân tỉnh, đỡ đau ngực, hết khó thở, huyết động ổn định.

Sau 4 ngày điều trị, ngày 07/02 bệnh nhân đã khỏe mạnh, hết đau ngực, khó thở. Hiện tại bệnh nhân đã được ra viện.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Quỳnh Huê, Phó trưởng khoa Nội AB, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, cho biết nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim.

Biểu hiện của nhồi máu cơ tim bệnh nhân có triệu chứng đau ngực dữ dội, cảm giác đau sâu trong nội tạng, như bị đè nặng, không thở được.

Bác sĩ Huê khuyến cáo người dân nếu có dấu hiệu đau ngực bất thường nên đến bệnh viện gần nhất để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời. Bởi với bệnh lý động mạch vành, thời gian vàng cấp cứu (trước 6 giờ) là rất quan trọng.

 

Theo GiaDinh