Người đàn ông 32 tuổi suýt mất mạng vì ăn đuông dừa

Người đàn ông 32 tuổi cấp cứu trong tình trạng tím toàn thân, mẫn nổi khắp người và gây ngứa, mạch nhanh, huyết áp không đo được sau khi ăn đuông dừa.

Sáng 7/9, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long, cho biết đơn vị này đã tiếp nhận trường hợp cấp cứu khẩn cấp cho bệnh nhân nam 32 tuổi, ngụ tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, bị sốc phản vệ do ăn đuông dừa.

Bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long trong tình trạng tím toàn thân, mẩn nổi khắp người gây ngứa, mạch nhanh, huyết áp không đo được.

nguoi-dan-ong-32-tuoi-suyt-mat-mang-vi-an-duong-dua

 Người đàn ông nhập viện nguy kịch vì sốc phản vệ sau khi ăn đuông dừa

Ngay khi tiếp nhận và tiến hành thăm khám kỹ lưỡng, khai thác quá trình bệnh lý, các bác sĩ chẩn đoán người này bị sốc phản vệ do ăn đuông dừa. Bệnh nhân được khẩn trương tiến hành cấp cứu, chống sốc.

Hiện nay, ấu trùng này được xem là món ăn đặc sản khoái khẩu và được chế biến với nhiều món khác nhau nhờ giá trị dinh dưỡng cao, nhất là hàm lượng đạm. Cứ 100 gram đuông dừa cung cấp 13 gram protein, canxi, muối khoáng,…

Tuy nhiên, cũng theo các bác sĩ, trong đuông dừa có chứa chất gây dị ứng. Bên cạnh đó, một số bào tử nấm độc từ môi trường bên ngoài có thể nhiễm vào đuông dừa. Các bào tử này trở thành nấm có độc tính cao khi vào cơ thể con người.

Biểu hiện của dị ứng sau khi ăn đuông dừa là nổi mề đay, phát ban từng vùng hoặc khắp người gây ngứa, người nôn nao khó chịu, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở, nếu nặng có thể gây sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Theo VietQ