Người dân nên làm gì nếu bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy?

Từ ngày 1.1.2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Các sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp chỉ còn được sử dụng đến ngày 31.12.2022.

Tuy nhiên, một số người dân lo lắng vì sau khi bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy sẽ khó khăn khi đi làm các thủ tục mua bán nhà đất, ngân hàng, trường học…

7 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu

Căn cứ khoản 2, điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an quy định, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Quá trình thực hiện các thủ tục trên với công an địa phương, nếu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị thay đổi thông tin thì cơ quan công an sẽ thu hồi và chuyển sổ giấy kèm hồ sơ đăng ký cư trú vào tàng thư hồ sơ cư trú, bảo quản, lưu trữ theo quy định.

 
nguoi-dan-nen-lam-gi-neu-bi-thu-hoi-so-ho-khau-giay

Sổ hộ khẩu của gia đình anh Đ. đã bị thu hồi. S.Đ.

Thời gian qua, một số người dân băn khoăn, lo lắng sau khi sổ hộ khẩu bị thu hồi làm sao để chứng minh thông tin về cư trú, đặc biệt là khi thực hiện các giao dịch về nhà đất, ngân hàng, trường học…

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mới đây, anh N.S.Đ (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết công an phường địa phương đã thu hồi sổ hộ khẩu giấy của gia đình khi anh đi làm thủ tục đăng ký thường trú.

“Cán bộ công an giải thích, chờ hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú sẽ cung cấp cho tôi tờ giấy A4 thông báo đã thu hồi sổ hộ khẩu, đồng thời cập nhật thông tin thường trú của tôi vào hệ thống dữ liệu”, anh Đ. kể. Tuy nhiên, anh Đ. băn khoăn: “Quê tôi ở Thanh Hóa, sổ hộ khẩu giấy có ghi đầy đủ tên 5 thành viên trong gia đình. Tôi không đứng tên chủ hộ. Hiện cơ quan công an thu hồi sổ hộ khẩu của nhà ở Thanh Hóa. Khi cần, những người chung hộ khẩu với tôi ở Thanh Hóa có thể đến cơ quan công an địa phương xin cấp giấy xác nhận thường trú để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan, nhưng giấy này chỉ có thời hạn 6 tháng cộng thêm phải xin cho từng thành viên khi cần thì bất tiện quá”.

Đồng thời, anh Đ. cũng nói thêm: “Sau khi thu hồi sổ hộ khẩu giấy, thông tin của tôi được cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu tôi tự tra cứu các thông tin theo yêu cầu trong giấy xác nhận cư trú thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, sau đó in ra rồi đem đến công an phường ký xác nhận thì có hợp lệ không?”.

Bên cạnh những trường hợp khó khăn khi bị thu hồi sổ hộ khẩu, có những người dân bị thu sổ hộ khẩu mà chưa gặp vướng mắc gì, như anh Lê Việt Anh (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho hay vừa qua, anh mang sổ hộ khẩu giấy của gia đình đến Công an P.5 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) để làm thủ tục xóa đăng ký thường trú thì bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy. Cán bộ công an cung cấp cho anh Việt Anh tờ giấy A4 thông báo đã thu hồi sổ hộ khẩu.

Sau đó, anh cầm thông báo này và giấy xác nhận của Ban quản trị chung cư (nơi đăng ký thường trú) đến Công an P.15 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) để làm thủ tục đăng ký thường trú mới. Sau khi hoàn tất thủ tục, anh Việt Anh được Công an P.15 cung cấp cho tờ giấy A4 thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú. Khi làm hồ sơ nhập học cho con, anh mang theo thông báo này và được trường chấp nhận, không yêu cầu mang sổ hộ khẩu giấy để đối chiếu.

Không phải thu hồi tất cả sổ hộ khẩu

Chiều 12.8, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC06), Công an TP.HCM, cho biết sau khi sổ hộ khẩu bị “khai tử” hoặc sổ hộ khẩu người dân hiện đã bị thu hồi thì người dân có thể yêu cầu cơ quan nhà nước cấp xác nhận thông tin về cư trú cho mình.

Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, theo thống kê của Công an TP.HCM, đến nay Công an TP đã giải quyết 56.586 hồ sơ đăng ký thường trú có thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu. Công an TP.HCM cũng đã tiếp nhận cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho 32.417 trường hợp.

Cụ thể, người dân có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước, không phụ thuộc vào nơi cư trú, để đề nghị cấp. Ngoài ra, người dân gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Văn bản xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp. Nếu thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Vị này nói thêm không phải tất cả các trường hợp đều bị thu hồi sổ hộ khẩu. Người dân nên đi làm CCCD gắn chip, bởi vì nó như là giấy tờ pháp lý về cư trú để đi làm các thủ tục hành chính mà không cần xin giấy xác nhận cư trú, rất thuận tiện cho người dân về sau.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM, cho biết nếu người dân đã bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy rồi thì khi thu hồi sổ hộ khẩu, cơ quan công an sẽ cấp cho công dân thông báo kết quả hủy bỏ đăng ký cư trú. Người dân cần xác định cư trú khi giao dịch thì người dân chỉ cần yêu cầu cấp giấy xác nhận cư trú, giấy này sẽ được cấp trong 3 ngày làm việc.

Theo Thanh Niên Online/GiaDinh