Ngực phụ nữ bỗng dưng chảy sữa: Dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm



Dù đã qua tuổi sinh đẻ, không mang thai hoặc cho con bú mà ngực phụ nữ vẫn tiết dịch bất thường thì có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm.

Thông thường người phụ nữ chỉ tiết sữa khi đang nuôi con hoặc cuối thời kỳ mang thai, nếu nặn có một chút sữa non. Tuy nhiên, ở một số trường hợp dù đã qua tuổi sinh đẻ, chưa từng mang thai hoặc không trong thời kỳ nuôi con bú mà núm vú vẫn tiết dịch màu trắng, có vị ngọt giống như sữa một cách bất thường thì có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý nguy hiểm.

Mới đây, theo tờ The Sun, trường hợp của cô gái 24 tuổi - Jessica Buck, sống tại Carterton, Oxfordshire (Anh) là một ví dụ. Jessica được chẩn đoán mắc prolactinoma, một dạng u tuyến yên lành tính khiến cơ thể sản sinh ra quá nhiều hormone prolactin. Tình trạng tiết sữa của Jessica bắt đầu xảy ra từ năm 2011.

Jessica được chẩn đoán mắc prolactinoma, một dạng u tuyến yên lành tính khiến ngực cô bỗng nhiên tiết sữa non.

Ảnh: PA Real Life.

Jessica đã làm các xét nghiệm máu tại Bệnh viện Churchill, Oxford, nhưng không tìm ra được nguyên nhân. Cô được yêu cầu đi chụp MRI và phát hiện một khối u tuyến yên.

Không riêng gì Jessica, đã có rất nhiều trường hợp phụ nữ chưa mang thai hoặc đã quá tuổi sinh đẻ nhưng đầu ngực vẫn tiết sữa non. Như trường hợp của cô sinh viên trường Cao đẳng Nghệ thuật tại Hà Nội có tên là N.H.Y, được chia sẻ trên tờ Vietnamnet mới đây.

Cơ thể Y. bỗng nhiên xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường như ngực liên tục tiết sữa, cứ nặn là ra sữa non, da toàn thân khô sạm dần, hay đau đầu, cô gái trẻ mới đi khám phụ khoa vì lo vô sinh. Khi đi khám mới phát hiện bệnh nhân đã hình thành u tuyến yên.

Các bác sĩ cho biết khối u chính là nguyên nhân khiến tuyến yên tiết ra quá nhiều prolactin, đây là một loại hormone quan trọng có nhiệm vụ kích thích cơ thể sản sinh ra sữa sau khi sinh. Các bác sĩ vẫn chưa được xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nó có thể làm suy giảm lượng hormone estrogen ở phụ nữ và progesterone ở nam giới.

Giải thích về căn bệnh này, chia sẻ trên tờ Vietnamnet, Ths.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, cho biết u tuyến yên có thể xảy ra ở cả 2 giới với mọi độ tuổi, tuổi càng cao, nguy cơ càng lớn. Khối u này khiến tuyến yên tạo ra quá nhiều hoặc quá ít hormone, ảnh hưởng đến các chức năng trong cơ thể, hoặc gây áp lực lên não gây đau đầu cùng các triệu chứng khác.

Với trường hợp u tuyến yên chế tiết Prolactin khiến phụ nữ tiết sữa dù không mang thai, không nhất thiết phải mổ nếu khối u nhỏ và không giảm thị lực.

Các trường hợp phải phẫu thuật đa số được mổ nội soi qua mũi, xoang, đảm bảo thẩm mỹ. Những khối u lớn, có thể phải mở hộp sọ.

BS Liên khuyến cáo phụ nữ khi có những dấu hiệu bất thường như đột ngột mất kinh, có hiện tượng tiết sữa dù không nuôi con nhỏ hoặc cai sữa đã lâu, thỉnh thoảng đau đầu... cần kiểm tra tuyến vú và kiểm tra nội tiết tuyến yên. Ở hầu hết phụ nữ mắc u tuyến yên, da sẽ thô ráp, sần sùi hơn bình thường.

Khi có dấu hiệu bất thường như hiện tượng tiết sữa cần kiểm tra tuyến vú và kiểm tra nội tiết tuyến yên. Ảnh minh họa

Giảm thị lực không rõ nguyên nhân cũng là dấu hiệu cần lưu ý, vì có thể khối u lớn chèn ép dây thần kinh. Với nam giới, giảm ham muốn tình dục là một trong những dấu hiệu cần lưu ý, hoặc những trường hợp trẻ em dậy thì quá sớm.

Ngoài ra, theo báo Sức khỏe & đời sống, nếu tự nhiên có sữa nhất là sữa lại kèm theo một chút máu thì bạn phải đi khám ngay và xét nghiệm dịch tiết, để loại trừ những nguyên nhân ác tính, ngoài ra các bác sĩ có thể giúp bạn phát hiện những khối u bất thường ở vú nếu có.

Minh Hà

Theo vietq