Ngứa "như điên", tưởng ung thư hoá ra vì... hanh, lạnh

Hai tuần nay, ông H.A luôn thấy ngứa, phải gãi liên tục, có khi còn rớm máu mới đã. Ông nghi ngờ tình trạng này cảnh báo dấu hiệu gan có vấn đề hoặc bị nhiễm các loại giun sán, thậm chí... ung thư gan.

Khó chịu nhất là mỗi lần đến cơ quan làm việc, cơn ngứa kéo đến người đàn ông 50 tuổi lại "ngọ nguậy", không chịu được lại đưa tay gãi sồn sột qua lớp áo dày. Là người hay đọc báo, ông nghi ngờ tình trạng này cảnh báo dấu hiệu gan có vấn đề hoặc bị nhiễm các loại giun sán, thậm chí... ung thư gan nên rất lo lắng.

Đi khám tổng thể, mọi chỉ số trong giới hạn bình thường, bác sĩ nói ông bị ngứa do... thời tiết lạnh, hanh khô, nhiều người cũng bị như ông.

ngua-nhu-dien-tuong-ung-thu-hoa-ra-vi-hanh-lanh

Thời tiết khô hanh, độ ẩm của da giảm xuống khiến da trở nên căng, khô và ngứa ngáy.

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết nguyên nhân của việc nhiều người ngứa ngáy da trong thời gian này là do thời tiết khô hanh, độ ẩm của da giảm xuống khiến da trở nên căng, khô và ngứa ngáy. Nhiều khi ngứa đến dữ dội khiến mọi người ra sức gãi làm cho da bị trầy xước, càng gãi lại càng ngứa.

Có nhiều tác nhân khiến da bị khô căng vào mùa đông dẫn đến ngứa ngáy khó chịu. Ngoại trừ nhiều người có cơ địa dị ứng sẽ rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, nhất là vào mùa lạnh, còn có những nguyên nhân do chính thói quen hàng ngày của người dân.

Đơn cử như nhiều người ngại uống nước vào mùa đông dẫn đến việc da đã bị thiếu ẩm lại càng thiếu ẩm hơn.

Vào những ngày hanh khô kéo dài, chỉ uống nước thôi là chưa đủ. Bác sĩ khuyến cáo người dân cần sử dụng kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên cần lưu ý lựa chọn loại dưỡng ẩm phù hợp với loại da, hơn nữa kem dưỡng cho vùng mặt và cơ thể cũng khác nhau. Ngoài ra, thời điểm bôi kem dưỡng tốt nhất là sau khi tắm, khi làn da còn ẩm.

Một sai lầm lớn nhiều người mắc phải mùa đông là tắm nước nóng. Thực tế nếu tắm nước quá nóng chính là nguyên nhân khiến da bị khô và ngứa bởi sau khi tắm, hơi nước nóng sẽ bốc hơi làm bay đi độ ẩm, lớp chất nhờn tự nhiên của da cũng bị giảm, khiến da khô hơn, nứt nẻ và ngứa.

Xà phòng hay một số sản phẩm làm sạch da có độ kiềm cao rất dễ khiến da bị khô căng sau khi sử dụng. Người dân cần chú ý lựa chọn những loại sữa tắm phù hợp, nhất là đối với những người có làn da khô.

Thời tiết lạnh giá, rét đậm rét hại kèm hanh khô khiến nhiều người có thói quen sử dụng máy sưởi hoặc bật điều hòa nóng để làm ấm không khí. Tuy nhiên đây là thói quen tai hại khiến cho da bị mất nước và trở nên khô hơn. Lời khuyên của bác sĩ là hạn chế sử dụng máy sưởi hay điều hòa nóng hoặc không để nhiệt độ trở nên quá nóng.

Với người có cơ địa dị ứng, bác sĩ khuyến cáo cần chú ý giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi, sử dụng kem dưỡng ẩm đều đặn và hạn chế cào gãi khi ngứa. Trường hợp có biểu hiện nặng hơn cần đi khám chuyên khoa da liễu.

Mùa lạnh, hanh, nhiều người cũng khó chịu vì bệnh lý dày sừng nang lông. Đây là tình trạng da thường gặp với biểu hiện đặc trưng là các nút sừng ở vị trí nang lông, tạo thành các sẩn nhô lên khỏi mặt da, làm cho da thô ráp, sần sùi.

Vị trí thường gặp của bệnh là ở mặt ngoài 2 cánh tay. Ngoài ra có thể gặp ở đùi, mông và 2 bên má. Biểu hiện lâm sàng là các sẩn màu đỏ, màu da hay màu nâu ở vị trí nang lông. Tổn thương phân bố đối xứng 2 bên.

Bệnh nặng lên về mùa đông, khi thời tiết có độ ẩm không khí thấp. Dù là bệnh lành tính nhưng bệnh có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đôi khi có thể khó chịu do ngứa ngáy.

Hiện nay không có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn bệnh lý này. Có một số phương pháp điều trị có thể giúp ổn định và cải thiện bệnh.

Giữ ẩm cho da là phương pháp quan trọng hàng đầu. Hãy giữ ẩm bằng cách thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm, làm mềm da, lưu ý tránh tắm lâu bằng nước nóng và xà phòng có tính tẩy rửa mạnh. Bên cạnh đó, dùng kem dưỡng ẩm ít nhất 2 lần mỗi ngày, bao gồm 1 lần ngay sau khi tắm xong vài phút.

Đối với trẻ lớn hơn và người trưởng thành, kem tẩy da chết loại nhẹ có thể được sử dụng, có chứa các thành phần: axit lactic, axit alpha-hydroxy, axit salicylic.

Bên cạnh giữ ẩm cho da, một số thuốc bôi tại chỗ có thành phần acit salicylic, vitamin A acid tuỳ từng trường hợp cụ thể có thể được sử dụng.

Theo GiaDinh