Ngứa da là dấu hiệu của 7 bệnh nghiêm trọng cần gặp bác sĩ ngay

Ngứa da kéo dài rất có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nghiêm trọng như rối loạn gan, thận, bệnh cột sống

Ngứa có nhiều kiểu khác nhau dựa trên căn nguyên của nó. Một số kiểu ngứa như do muỗi đốt chỉ kéo dài trong vài phút, một vài loại khác như ngứa do dị ứng nặng có thể kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều năm! Ngứa kéo dài có thể gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. 

Nghiêm trọng hơn cả, ngứa da còn là dấu hiệu của hàng loạt bệnh nghiêm trọng mà nhiều người thường bỏ qua.

Ngứa da có thể do rối loạn gan

Thông tin trên báo Dân trí, nếu bị ngứa ngáy khắp người mà không có lý do có thể là triệu chứng sớm của bệnh gan. Khi mật thừa ứ đọng trong gan, nó bắt đầu axit hóa và ngấm vào máu, gây ngứa nghiêm trọng trên da.

Ngứa da là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm cần khám ngay

 Ngứa da là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm cần khám ngay.

Ngứa da có thể do bệnh tiêu chảy mỡ

Nếu bị ngứa dữ dội, cùng với những nốt đỏ hoặc mụn nước xung quanh đầu gối, khuỷu tay, mông và vùng tóc, đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm da dạng herpes (dermatitis herpetiformis), một dạng của bệnh Celiac ảnh hưởng đến da. Bệnh thường xảy ra khi mọi người ăn thực phẩm giàu gluten mà cơ thể không thể xử lý được do bệnh Celiac. Vì vậy, một chế độ ăn không có gluten và thuốc có thể điều trị rối loạn này, nhưng bệnh có thể mất thời gian dài để thuyên giảm.

Ngứa da cũng có thể là dấu hiệu của bệnh U lympho

U lympho là loại ung thư máu ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết của cơ thể. Loại ung thư này thường rất khó điều trị và tỷ lệ tái phát rất cao. Người bệnh thường bị ngứa da khắp người mà không thấy phát ban. Điều này là do cytokine gây ra phản ứng viêm ở các tế bào da, gây ngứa trầm trọng.

Ngứa da có thể là do bệnh thận

Theo báo Thanh Niên, khoa học hiện vẫn chưa thể giải thích một cách chính xác vì sao bệnh thận lại gây ngứa. Các chuyên gia cho rằng, cơn ngứa xuất hiện do thận không thể đào thải hết chất thải ra khỏi máu, dẫn đến tích tụ độc tố trong cơ thể và gây ngứa.

Khi một cơn ngứa dữ dội khắp cơ thể thường xảy ra ở những người mắc bệnh thận giai đoạn cuối hoặc suy thận mạn tính. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy có hơn 40% bệnh nhân chạy thận bị ngứa da từ mức độ trung bình đến nặng.

Ngứa da có thể do bệnh cột sống

Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ Anthony Rossi tại Bệnh viện New York Presbyterian (Mỹ) cho biết, cơn ngứa xuất hiện kéo dài ở nửa phần trên của lưng mà không có dấu hiệu nổi mẩn ngứa thì có thể là do gặp vấn đề về chức năng thần kinh. Các nghiên cứu cho thấy, bệnh cột sống, dù do tuổi tác hay chấn thương đều có thể gây áp lực lên dây thần kinh và chèn ép nó, dẫn đến cảm giác ngứa da. Những cơn ngứa này có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả hai bên cơ thể.

Dấu hiệu bệnh sẽ rõ ràng hơn nếu gãi mà vẫn không thể giúp giảm ngứa. Bệnh chàm có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi gãi nhưng ngứa da do vấn đề thần kinh thì không.

Ngứa da có thể do mắc bệnh tuyến giáp

Bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho hay, bệnh tuyến giáp dù là trường hợp do tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém đều có thể gây ra cảm giác ngứa kỳ lạ trên da. Hiện vẫn chưa có những giải thích rõ ràng về mối liên kết giữa trục trặc ở tuyến giáp với ngứa da. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, có thể những thay đổi ở tuyến giáp đã tác động đến các tuyến mồ hôi và gây khô da, dẫn đến ngứa.

Ngứa da có thể do mắc ung thư vú

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, bệnh Paget là dạng ung thư hiếm gặp. Các tế bào ung thư tập trung ở núm vú và quầng vú. Tại Mỹ, bệnh Paget chiếm dưới 5% tổng số ca ung thư vú ở nước này.

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh Paget là da ở xung quanh núm vú và quầng vú bị ngứa, đỏ và có vảy. Bệnh Paget đôi khi dễ bị chẩn đoán là mắc chàm ở núm vú, theo Reader’s Digest.

Theo VietQ