Ngủ dậy, bé trai 8 tuổi hốt hoảng vì bị lệch mặt, méo miệng, mắt không thể nhắm kín

Theo các bác sĩ, nhiều trẻ em bị méo miệng do liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên nếu không được điều trị kịp thời sẽ bị ảnh hưởng đến chức năng ăn, uống và thẩm mỹ của trẻ.

Ngày 17/7, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đơn vị này vừa điều trị thành công, lấy lại khuôn mặt cho một bệnh nhi 8 tuổi bị lệch mặt, méo miệng do liệt dây thần kinh.

Trước đó, bé trai 8 tuổi trú tại huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) được bố mẹ đưa vào viện với biểu hiện bé bị lệch mặt, mắt phải nhắm không kín, khi ăn vướng đồ ăn trong khoang má phải.

ngu-day-be-trai-8-tuoi-hot-hoang-vi-bi-lech-mat-meo-mieng-mat-khong-the-nham-kin

Bệnh nhi bị lệch mặt, méo miệng khi vào viện. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, buổi sáng sau khi ngủ dậy, gia đình đã thấy những biểu hiện khác thường trên khuôn mặt bé, dù trước đó bé vẫn ăn uống, vui chơi bình thường. Do đó, ngay lập tức, bé được đưa đi viện khám.

Qua thăm khám và các biểu hiện lâm sàng, các bác sỹ chẩn đoán bé bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải, cần phải nhập viện điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền – phục hồi chức năng kết hợp điều trị y học hiện đại.

Bệnh nhi được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền như: Xoa bóp, cứu ngải, chiếu tia hồng ngoại, điện châm.

Bên cạnh đó, bác sỹ hướng dẫn bệnh nhi tập cơ mắt, cơ vòm miệng, tập huýt sáo, chúm môi thổi lửa, tích cực nhai bên liệt khi ăn cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh gió lạnh, giữ ấm vùng đầu mặt cổ và tắm nước ấm.

Sau 15 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh của bệnh nhi đã tiến triển rất tốt, mắt đã nhắm kín, miệng hết méo, thổi sáo được, ăn không vướng bên má, ngậm nước xúc miệng nước không rớt ra ngoài, bệnh nhi được bác sỹ điều trị cho ra viện.

Bác sỹ CKII Nguyễn Kim Hùng cho biết: Nhiều trẻ em bị méo miệng do liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên nếu không được điều trị kịp thời sẽ bị ảnh hưởng đến chức năng ăn, uống và thẩm mỹ của trẻ.

Đối với trẻ em bị liệt mặt, méo miệng, nguyên nhân thường là do bị lạnh. Do đó, để phòng tránh căn bệnh liệt dây thần kinh số 7, cha mẹ cần đảm bảo cơ thể của con luôn được giữ ấm, không được để con bị lạnh.

Với thời tiết mùa hè nắng nóng, buổi tối các gia đình thường sử dụng điều hòa nhiệt độ khi ngủ nhưng cần chú ý hẹn giờ điều hòa hoặc tắt khi nhiệt độ phòng đã mát. Ban đêm khi nhiệt độ giảm, thân nhiệt trẻ cũng giảm vì vậy rất dễ bị nhiễm lạnh.

Theo GiaDinh