Ngoại trừ tác dụng phụ này ra, chuyên gia chỉ rõ 5 công dụng tuyệt vời của rau kinh giới

Rau kinh giới được sử dụng như những món ăn bài thuốc. Tuy nhiên, do có tính dược liệu cao nên nó cũng mang lại nhiều rủi ro cho sức khỏe.​

Theo Đông y, rau kinh giới được xem là một vị thuốc tốt có thể chữa được một số bệnh thông thường. Còn trong ẩm thực, rau kinh giới có vai trò như một gia vị không thể thiếu trong một số món ăn, bạn có thể dùng để ăn sống, đun sôi lấy nước hoặc xay để uống.

Về tính dược liệu, lá và thân kinh giới có chứa tinh dầu có vị cay nhẹ, hơi đắng và có mùi thơm rất dễ chịu, được các nhà sản xuất chiết xuất thành tinh dầu có tên là dầu oregano. Thay vì dùng kinh giới tươi, người ta sử dụng tinh dầu này như một phương thuốc chữa bệnh.

ngoai-tru-tac-dung-phu-nay-ra-chuyen-gia-chi-ro-5-cong-dung-tuyet-voi-cua-rau-kinh-gioi

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo khuyến cáo oregano có thể gây ra một số phản ứng, vì thế đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, người đang dùng thuốc chống đông máu, người bị tiểu đường, người sắp phẫu thuật… được khuyến cáo không nên dùng, đề phòng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

5 công dụng đáng ghi nhận của rau kinh giới với sức khỏe:

Chữa dị ứng, mề đay

Đặc trưng của lá kinh giới là vị cay, mùi thơm, có tính ấm nên công dụng giải độc, tiêu viêm và kháng khuẩn rất tốt. Ngoài ra, kinh giới còn có thể chữa đầy bụng, khó tiêu, ngộ độc thức ăn và các bệnh lý thông thường về da liễu như rôm sảy, dị ứng, mẩn ngứa…

Chữa cảm cúm

Thành phần kháng khuẩn của rau kinh giới có khả năng điều trị hiệu quả các triệu chứng cúm như sốt, cảm lạnh, đau nhức cơ thể, đau đầu…

Khi mới có dấu hiệu cảm cúm, bạn có thể nấu cháo trắng với rau kinh giới, hành lá hoặc tía tô, dùng ngay khi còn nóng, cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu. Hoặc sắc chung với một số loại rau cũng có tác dụng chữa bệnh như bạc hà, tía tô, cam thảo, cúc tần… lấy nước uống.

ngoai-tru-tac-dung-phu-nay-ra-chuyen-gia-chi-ro-5-cong-dung-tuyet-voi-cua-rau-kinh-gioi

Giảm khó chịu khi bị hen suyễn

Chất flavonoid, tecpen và carvacrol trong rau kinh giới có hàm lượng rất cao, nhờ thành phần chất này mà cơ thể bạn có được hiệu quả chống lại bệnh hô hấp và phế quản tốt.

Bạn có thể uống nước kinh giới và mật ong sẽ giảm cảm giác khó chịu trong thời gian bị hen suyễn.

Tốt cho tiêu hóa

Rau kinh giới có chứa hai hợp chất kháng khuẩn mạnh là thymol và carvacrol, có thể diệt các ký sinh trùng đường ruột như giun, sán... Rau kinh còn làm dịu các cơn đau do rối loạn dạ dày và tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, rau kinh giới còn có khả năng xoa dịu các cơn đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt bằng cách phơi khô kinh giới để hãm như uống trà hoặc sắc lấy nước uống.

Giúp làm đẹp da, chống lão hóa

Tác dụng của rau kinh giới chính là chống lại những dấu hiệu lão hóa da, giúp chị em phụ nữ chăm sóc da hiệu quả và tự tin với làn da của mình.

Sử dụng mặt nạ rau kinh giới sẽ ngăn ngừa được dấu hiệu xuất hiện những nếp nhăn, ngăn ngừa những gốc tự do gây hại tổn thương cho làn da của bạn.

Theo GiaDinh