Nghiện uống nước ngọt khiến người đàn ông không dám cười do răng hỏng nặng

Do có thói quen uống nước ngọt thường xuyên nên hàm răng của một thanh niên người Australia đã hỏng nặng.

Theo giới thiệu của một người bạn, anh Bradley người Australia đến TP.HCM khám răng và được các bác sĩ nha khoa cho biết, răng của anh Bradley bị hư hỏng có thể do chế độ ăn uống hoặc men răng yếu bẩm sinh như thiểu sản men, loạn sản ngà... Tuy nhiên trường hợp men răng yếu bẩm sinh thường sẽ bị đa sâu răng dạng đối xứng. Cũng theo phân tích của bác sĩ, bệnh nhân này bị các tổn thương răng, hàm không đối xứng, nguyên nhân do sử dụng nước ngọt làm hư răng, men răng mất dần đi, không giữ được chân răng ổn định, răng bị sứt mẻ và có những lỗ sâu lớn. 

nghien-uong-nuoc-ngot-khien-nguoi-dan-ong-khong-dam-cuoi-do-rang-hong-nang

Do nghiện nước ngọt khiến hàm răng của người đàn ông hỏng nặng.

Theo chia sẻ của bệnh nhân này, từ tuổi thanh thiếu niên đến nay, mỗi ngày anh đều uống khoảng 1-2 lít nước ngọt có ga. Gần đây anh không uống nhiều nữa nhưng tình trạng răng hàm ngày càng tệ. Anh gặp nhiều khó khăn trong đời sống, không dám cười hở răng, không tự tin khi nói chuyện.

Bradley được chỉ định phục hình toàn hàm. Quá trình phục hình thẩm mỹ hàm răng khá phức tạp, trải qua nhiều bước. Bác sĩ tiến hành theo phác đồ điều trị đặc biệt, kết hợp với các biện pháp trám răng sâu, chữa tủy và điều chỉnh lệch răng. Sau hơn 2 tuần điều trị, hiện Bradley có hàm răng đẹp trở lại.

Theo các bác sĩ, nước ngọt chứa lượng acid khá lớn làm mòn men răng, khiến răng mất dần đi sự bảo vệ nên dễ bị thương tổn bởi các yếu tố bên ngoài, tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn tấn công răng gây nên những lỗ sâu răng. Răng dễ bị sâu khi tiếp xúc với lượng đường lớn trong nước ngọt.

Nếu răng sâu không được điều trị kịp thời, lỗ sâu có thể ăn tới tủy răng, gây các vấn đề nghiêm trọng. Nước ngọt còn làm răng bị xỉn màu, vàng ố răng gây mất thẩm mỹ. Bác sĩ khuyến cáo hạn chế sử dụng nước ngọt có ga. Sau khi uống nước ngọt nên súc miệng thật sạch và uống nước lọc.

Thông tin thêm về tác hại khi uống nhiều nước ngọt, theo ông Richard Adamson, cố vấn khoa học của Hiệp hội Nước giải khát Hoa Kỳ, không ai có thể uống nước ngọt liên tục trong suốt hai ngày liên tiếp, nhưng tác động ăn mòn men răng xảy ra ngay khi uống và tăng lên theo thời gian.

Ông nói: "Nhân tố bảo vệ mạnh nhất trong miệng bạn chính là nước bọt. Nó có tác dụng làm loãng acid và đóng vai trò chất đệm giữa thức uống và răng".

Theo ông, "ngoài nước ngọt, cũng có nhiều thực phẩm ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe và vệ sinh răng miệng". Ông nói: "Một số trái cây, nước ép trái cây, rượu táo, và những thực phẩm như rau cải chua, xà lách trộn dầu giấm và rượu vang cũng ăn mòn men răng như nước ngọt vậy".

Ông nhấn mạnh: "Không có riêng loại thực phẩm hay thức uống nào chịu trách nhiệm cho việc men răng bị ăn mòn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng. Vấn đề là chúng ta nên ăn và uống mọi thứ trong sự điều độ".

Theo VietQ