Nghiện nước tăng lực có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn

Nước tăng lực là loại thức uống phổ biến để cải thiện năng lượng, sự tỉnh táo và tập trung. Nhưng nghiện nước tăng lực tiềm ẩn những nguy hại đối với sức khỏe

Nghiện nước tăng lực là gì?

Nghiện là một tình trạng tâm lý liên quan đến mong muốn liên tục sử dụng một loại chất hoặc tham gia vào một hành vi, bất chấp hậu quả tiêu cực của nó.

Mặc dù chúng có vẻ không có hại như nghiện ma túy, nhưng nghiện thực phẩm, chẳng hạn như nghiện nước tăng lực, cũng có chứa nhiều điểm tương đồng về hành vi.

Điều có thể khiến nước uống tăng lực gây nghiện cho một số người là chúng có chứa một số chất có khả năng gây nghiện, chẳng hạn như caffeine, cũng như các loại chất ngọt hoặc đường nhân tạo.

nghien-nuoc-tang-luc-co-the-gay-anh-huong-nghiem-trong-den-suc-khoe-cua-ban

Ảnh minh họa

Dấu hiệu của trạng thái nghiện nước tăng lực

- Nghiện nước tăng lực có thể có những triệu chứng gây nghiện liên quan đến chức năng của não bộ và hệ thần kinh, chẳng hạn như:

- Cảm giác thèm muốn cao độ

- Luôn nghĩ đến việc uống nước tăng lực

- Không có khả năng kiểm soát liều lượng uống

- Một số dấu hiệu khác gặp phải trong quá trình cai nước tăng lực như đau đầu, khó chịu, mệt mỏi và tâm trạng chán nản.

nghien-nuoc-tang-luc-co-the-gay-anh-huong-nghiem-trong-den-suc-khoe-cua-ban

Ảnh minh họa

Ảnh hưởng của việc nghiện nước tăng lực đối với sức khỏe

Nghiện một loại đồ uống tăng lực có thể có tác dụng phụ tiêu cực khác.

Đối với người mới bắt đầu, nước tăng lực có tính axit và thường xuyên tiêu thụ chúng có thể làm mất màu răng và làm mòn men răng theo thời gian. Điều này có thể khiến bạn dễ gặp các vấn đề về răng, chẳng hạn như sâu răng.

Tác dụng phụ này có thể nghiêm trọng hơn nếu bạn thường xuyên uống nước tăng lực chứa lượng lớn đường, vì đường nuôi dưỡng vi khuẩn hình thành mảng bám, thúc đẩy sâu răng.

Ngoài ra, uống nước tăng lực thường xuyên có thể gây tăng cân.

Đồ uống năng lượng với đường toàn phần chứa khoảng 110 calo – chỉ tính riêng từ đường – ứng với mỗi 8.4 ounce (khoảng 250 ml) tiêu thụ. Nhưng những lon lớn hơn, chẳng hạn như những lon 20 ounce (khoảng 590 ml), có thể dễ dàng bổ sung thêm 275 calo hoặc nhiều hơn mỗi ngày, tùy thuộc vào số lượng lon bạn uống.

Các nghiên cứu cũng đã liên kết việc uống nước tăng lực thường xuyên và uống nước ngọt có đường với các vấn đề sức khỏe mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và rối loạn thận.

Mặc dù các lựa chọn đồ uống tăng lực không đường có vẻ hấp dẫn hơn do hàm lượng đường và calo thấp, nhưng chúng vẫn chứa nhiều caffeine. Chất ngọt nhân tạo cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa.

Bên cạnh các vấn đề sức khỏe, thường xuyên mua nước tăng lực có thể ảnh hưởng đến tài chính của bạn. Mua nước tăng lực hàng ngày có thể khiến bạn tốn kém tương đương như nghiện thuốc lá.

nghien-nuoc-tang-luc-co-the-gay-anh-huong-nghiem-trong-den-suc-khoe-cua-ban

Thay đổi lối sống tích cực để từ bỏ nước tăng lực (Ảnh minh họa)

Cách để bỏ nước tăng lực

Mặc dù có thể rất khó để từ bỏ đồ uống tăng lực, nhưng vẫn có một số cách để làm được điều này.

Hai cách chính bao gồm:

Loại bỏ một cách đột ngột: Bạn bỏ tất cả đồ uống tăng lực cùng một lúc, nhưng nó có thể dẫn đến các triệu chứng cai. Cách này có thể giúp cơ thể bạn phục hồi sau cơn nghiện nước tăng lực nhanh hơn là giảm dần lượng nước tăng lực uống vào của bạn.

Giảm dần lượng uống vào của bạn: Bằng cách giảm lượng nước uống tăng lực của bạn từ từ cho đến khi bạn có thể bỏ hoàn toàn. Mặc dù mất nhiều thời gian hơn, nhưng nó có thể giúp bạn tránh các triệu chứng cai.

Cả hai phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm, vì vậy, tốt nhất là chọn một phương pháp phù hợp nhất với lối sống và thể trạng hiện tại của bạn.

Hơn nữa, yếu tố tinh thần cũng rất quan trọng. Nếu bạn đang cố gắng để từ bỏ, có thể cân nhắc để tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp từ chuyên gia.

nghien-nuoc-tang-luc-co-the-gay-anh-huong-nghiem-trong-den-suc-khoe-cua-ban

Hãy thay thế nước tăng lực bằng các loại thức uống có lợi cho sức khỏe khác

Lựa chọn nước uống thay thế cho nước tăng lực

- Đôi khi, cách dễ nhất để chống lại chứng nghiện nước tăng lực là thay thế nó bằng một thứ tương tự.

- Dưới đây là một số lựa chọn thay thế lành mạnh hơn hoặc không chứa caffeine, đường và chất làm ngọt nhân tạo:

- Cà phê, lý tưởng nhất là loại không có caffeine

- Nước, thêm vào loại trái cây yêu thích của bạn

- Nước có ga, lý tưởng nhất là không đường

- Trà xanh, bao gồm cả các phiên bản có ga đóng chai

- Trà thảo mộc hoặc trái cây

- Nấm thủy sâm hoặc trà lên men

Theo GiaDinhVietNam