Nghiên cứu phát hiện dexamethasone là nguồn thuốc hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19

Các nhà nghiên cứu đã công bố hợp chất steroid có thể làm tăng tỉ lệ sống sót cho bệnh nhân mắc COVID-19. Tuy nhiên việc thiếu hụt hợp chất này kể từ trước đại dịch đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại.

Theo một nghiên cứu từ đại học Oxford mới công bố, thuốc dexamethasone có tác dụng giảm nguy cơ tử vong xuống một phần ba vì nó giống như một chiếc máy trợ thở cho bệnh nhân.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, đã có 16 loại steroid giá rẻ được liệt kê trong danh sách bị thiếu của Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) năm 2019. Nguyên nhân khan hiếm là do nhu cầu sử dụng, do các nhà sản xuất cung cấp loại thuốc khác hoặc vì nhiều lý do khác.

nghien-cuu-phat-hien-dexamethasone-la-nguon-thuoc-ho-tro-dieu-tri-benh-nhan-covid-19

Nghiên cứu phát hiện dexamethasone là nguồn thuốc hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 

Kể từ khi nghiên cứu về thuốc dexamethasone được công bố, các nhà sản xuất đã gửi danh sách cập nhật tới FDA, đưa tên 15 trong tổng số 16 loại steroid vào danh sách thuốc có nhu cầu gia tăng đáng kể.

“Peter Horby, một trong những người phụ trách nhóm điều tra thử nghiệm đã phát biểu “Dexamethasone là loại thuốc đầu tiên được kiểm chứng làm tăng cơ hội sống cho bệnh nhân mắc COVID-19. Đây là một trong những phát hiện mang tính khả quan".

Ngài Peter Horby cũng nhấn mạnh, đối với những bệnh nhân cần đến phương pháp trợ thở, dexamethasone thực sự là một phương thuốc tiêu chuẩn giúp tăng cơ hội sống sót cho họ.

Theo số liệu ghi nhận từ FDA, thuốc bị thiếu là dexamethasone phốt pho natri dạng đường tiêm từ năm nhà sản xuất.

Megan Ranney, một bác sỹ cấp cứu tại bệnh viện Island, thành phố Providence (Mỹ) cho biết dexamethasone có thể dùng ở dạng uống, nhưng dạng tiêm là phiên bản bổ biến ở các phòng cấp cứu. Cô cũng khẳng định loại thuốc này được dùng hàng ngày tại các phòng cấp cứu để điều trị hàng loạt các triệu chứng từ bạch hầu đến dị ứng hay thậm chí bị sưng phù não gây đe dọa tới sự sống.

Dexamethasone được dùng trong cả hai trường hợp, để điều trị cho bệnh nhân cần trợ thở hoặc không cần trợ thở. Jeremy Faust, một bác sỹ tại phòng cấp cứu cũng mô tả loại thuốc này như là một liệu pháp đa dạng và rộng khắp.

Trước khi nghiên cứu của đại học Oxford được công bố, Ranney cho biết cô đã dùng loại thuốc này để trợ giúp cho bệnh nhân gặp khó khăn khi thở. Giờ đây cô sẽ dùng dexamethasone cho những bệnh nhân mắc COVID-19 – những trường hợp bệnh nhân nguy kịch cần được chăm sóc đặc biệt.

Theo VietQ