Nghiên cứu mới nhất: Sóng điện thoại làm nhiều loại ung thư phát triển

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, bức xạ điện thoại di động có thể làm kích thích sự phát triển của ung thư tim, gan…

Dân trí dẫn nguồn tin từ trang Sputnik, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu về sức khỏe môi trường Mỹ, các nhà sinh học Mỹ đã cung cấp bằng chứng tiềm năng mới cho thấy sóng radio được sử dụng trong hoạt động của điện thoại di động có thể kích thích ung thư tim, gan và một số cơ quan khác.

John Boucher, người đứng đầu chương trình hợp tác quốc gia về chất độc học (NTP) nhấn mạnh: "Trong mọi trường hợp, chúng tôi không so sánh tác động của điện thoại đối với con người và các chất phát ra bức xạ tương tự của chúng lên động vật. Chúng tôi chiếu xạ toàn bộ cơ thể chuột đồng và chuột nhắt bằng các loái sóng vô tuyến tương tự, trong khi mọi người thường chỉ áp điện thoại vào một điểm cụ thể trên đầu họ, và cũng không thường xuyên như trong thí nghiệm của chúng tôi".

nghien-cuu-moi-nhat-song-dien-thoai-lam-nhieu-loai-ung-thu-phat-trien

 Bức xạ điện thoại có thể kích thích tế bào ung thư phát triển nhanh

Hai năm trước, những người tham gia NTP đã xuất bản một bài báo, trong đó họ nói về những kết quả thí nghiệm đầu tiên về ảnh hưởng của bức xạ điện thoại di động đối với cơ thể chuột. Kết quả của những thí nghiệm này gây sốc — hóa ra bức xạ mô phỏng bức xạ điện thoại gây ra các khối u ác tính. Ngay sau đó, những kết luận của nghiên cứu này, cũng như xuất bản của nó trên báo chí, đã bị chỉ trích bởi hàng chục nhà khoa học.

Boucher và các đồng nghiệp đã tiến hành một loạt thí nghiệm mới trong đó hai trăm con chuột nhắt và chuột cống thí nghiệm, tiềm ẩn khả năng mắc ung thư, tham gia. Theo Boucher và các đồng nghiệp của ông, có nhiều khối u trong cơ thể chuột nhắt và chuột cống nhiều hơn so với nhóm đối chứng, đặc biệt là tim, não và gan.

Mặt khác, tất cả những điều kỳ lạ mà đồng nghiệp của họ chỉ trích không hề biến mất — vì lý do nào đó, động vật bình quân sống lâu hơn khi tiếp xúc với sóng radio hơn trong điều kiện bình thường, và số lượng khối u không thay đổi nhiều với liều bức xạ ngày càng tăng. Có thể thấy rõ điều này trong nghiên cứu bức xạ 3G, trong khi tác động sóng GSM lại khá mơ hồ.

Do đó, báo VnExpress dẫn nguồn tin từ Onlymyhealth.com, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân người dùng cần sử dụng đúng các cách dưới đây:

Sử dụng loa hoặc tai nghe

Khi gọi điện, hãy cố gắng không đưa thẳng điện thoại vào tai. Thay vào đó, hãy chọn một dây nối, dây loa hoặc tai nghe để nhận cuộc gọi. Nếu chọn loa hoặc tai nghe, hãy chắc chắn tháo chúng ra khỏi tai khi kết thúc cuộc gọi. Hãy bật loa để nghe điện thoại khi có thể.

Giữ điện thoại ở xa cơ thể 

Để điện thoại gần với cơ thể có thể làm cho cơ thể của bạn dễ bị ảnh hưởng và tổn thương từ việc tiếp xúc với bức xạ. Để điện thoại xa cơ thể giúp làm giảm một cách đáng kể lượng phóng xạ được hấp thụ bởi bộ não và cơ thể.

Đừng để điện thoại dưới gối hoặc cất trong túi quần 

Sẽ là sai lầm nếu cho rằng điện thoại không phát ra bức xạ khi nó không được sử dụng. Điện thoại vẫn sẽ gửi ra tín hiệu liên tục để kết nối với các tháp điện thoại di động gần đó, điều này có nghĩa là việc tiếp xúc bức xạ đang xảy ra liên tục. Nếu phải để điện thoại dưới gối vào ban đêm, hãy tắt máy hoặc đặt chế độ máy bay. Đặt điện thoại di động vào "chế độ máy bay" giúp cắt tất cả các đường truyền từ thiết bị không dây khác, từ đó giúp ngăn chặn các bức xạ. 

Nhắn tin nhiều hơn và gọi điện ít hơn

Điện thoại phát ra ít bức xạ hơn khi nhắn tin so với khi thực hiện cuộc gọi. Vì vậy, hãy cố gắng nhắn tin nhiều hơn và gọi điện ít hơn.

Theo VietQ