Nghiên cứu cho thấy, khoáng chất thường gặp này có thể ảnh hưởng đến não thanh thiếu niên

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y dược Icahn của Mount Sinai đã tìm ra rằng việc tiếp xúc trực tiếp (phơi nhiễm) với khoáng chất mangan hồi nhỏ có thể có tác hại tiềm tàng đến khả năng điều khiển xe và hoạt động của não – nhất là ghi nhớ.

Mangan là một nguyên tố vi lượng xuất hiện một cách tự nhiên trong nhiều loại thức ăn bao gồm các con họ trai sò, hàu, cà phê, hạt tiêu đen và hạt đậu nành. Nó cũng được coi là thực phẩm chức năng, và nó cần thiết cho cơ thể người với một lượng nhỏ.

nghien-cuu-cho-thay-khoang-chat-thuong-gap-nay-co-the-anh-huong-den-nao-thanh-thieu-nien

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây vào thứ Tư trên tạp chí PLOS One, sự lan rộng của nguyên tố hóa học này có thể độc hại nếu tiếp xúc với nó khi còn trẻ. Các nhà nghiên cứu cho thấy, việc tiếp xúc trực tiếp với mangan khi còn trẻ - như là qua nước uống – “ngăn chặn các vùng khác nhau của não bộ tham gia vào khả năng nhận thức và điều khiển xe của thiếu niên.”

Các nhà khoa học đã đo lượng mangan trong răng sữa và sử dụng quét fRMI (chụp cộng hưởng từ) để tính khả năng hoạt động của não ở trẻ vị thành niên. Họ nhận thấy, lượng mangan càng cao, thì đi cùng với khả năng lái xe càng giảm.

“Cuộc nghiên cứu này là cuộc nghiên cứu đầu tiên liên kết chứng cứ của tiếp xúc trực tiếp với kim loại tìm thấy trong răng sữa với não,” một hội thảo công bố. “Các nhà nghiên cứu tìm ra sự bao gồm cả cơ chế cụ thế liên kết việc phơi nhiễm mangan hồi trẻ với các khu vực của não liên quan đến điều khiển nhận thức (phần vỏ não trước trán) và điều khiển xe.

“Những khám phá này có thể hỗ trợ những cố gắng can thiệp và phòng tránh, để giảm bớt những hậu quả không đáng có này ở những trẻ vị thành niên phơi nhiễm với mangan mức độ cao,” người đứng đầu cuộc nghiên cứu Erik de Water nói trong một bài phát biểu.

Theo VietQ