Nghiêm cấm ép học sinh mua sách luyện thi

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga khẳng định Bộ GD-ĐT không tổ chức biên soạn, không chủ trương phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kỳ thi.

Ngày 1/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Bùi Văn Ga cho biết, Bộ vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương nghiêm cấm các trường, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua sách hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi hoặc ép buộc học sinh học thêm, luyện thi. Ông Ga khẳng định Bộ GD-ĐT không tổ chức biên soạn, không chủ trương phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kỳ thi.

Ông Ga chia sẻ thêm, sau khi có thông tin một số sách ôn thi xuất hiện trên thị trường có tên tác giả là một số cán bộ đang công tác tại một đơn vị thuộc Bộ, Bộ đã kiểm tra, xác minh và khẳng định rằng, các cán bộ này chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác.

Nghiêm cấm ép học sinh mua sách luyện thi
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ông Ga nhấn mạnh, việc cán bộ của Bộ tham gia xuất bản sách nói trên dù với tư cách cá nhân cũng không phù hợp với chủ trương của Bộ GD-ĐT, vì vậy, Bộ đã yêu cầu các cá nhân này nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời đề nghị các nhà xuất bản thận trọng hơn trong việc xuất bản và phát hành tài liệu có sự tham gia của cán bộ đang làm việc tại Bộ GD-ĐT để tránh những hiểu lầm không đáng có.

Về định hướng ôn tập trước kỳ thi, ông Ga lưu ý: những câu hỏi trong đề thi minh họa và đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sắp tới được xây dựng theo một quy trình khoa học, khách quan, nghiêm ngặt và đặc biệt được thử nghiệm cẩn thận để chuẩn hóa. Nếu học sinh sử dụng những tài liệu luyện thi và các bộ câu hỏi, đề thi trong tài liệu ôn tập trên thị trường mà không đảm bảo được các yếu tố vừa nêu, sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập, ôn tập và thi cử.

Thực tế, sách tham khảo, luyện thi trắc nghiệm các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia xuất hiện tràn lan trên thị trường, một số Sở GD-ĐT đã gửi văn bản đến các trường đề nghị giới thiệu và yêu cầu học sinh lớp 12 mua tài liệu này. Theo ông Ga, năm 2017, Bộ quy định nội dung đề thi nằm trong trong chương trình lớp 12. Như vậy, tài liệu để ôn thi THPT quốc gia tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Theo Yến Anh/phunuonline