Nghẹn ngào cảnh đưa tang tại tâm dịch Covid-19 ở Quảng Nam

 Hàng chục người mang trang phục bảo hộ khiêng quan tài giữa trời nắng nóng khiến mọi người không khỏi nghẹn ngào.

Sáng 11-8, bà con xóm làng và người thân đã tiễn đưa cụ bà 98 tuổi ở thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về nơi an nghỉ cuối cùng.

nghen-ngao-canh-dua-tang-tai-tam-dich-covid-19-o-quang-nam

Hình ảnh đưa tang trong trang phục bảo hộ thật sự xúc động Ảnh: LÊ TRỌNG KHANG

Giữa mùa dịch Covid-19, huyện Duy Xuyên trở thành điểm nóng của tỉnh Quảng Nam với 25 ca bệnh, trong đó thị trấn Nam Phước có 11 ca. Dù vậy, bà con xóm làng vẫn không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, cùng chung tay với gia đình đưa tang cho cụ bà.

Để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh, những người trong đoàn đưa tang được trang bị đồ bảo hộ, găng tay, khẩu trang che kín khắp người.

Hình ảnh hàng chục người trong trang phục bảo hộ y tế khiêng quan tài qua những con dốc để đến nghĩa địa giữa cái nắng gay gắt của mùa hè miền Trung khiến những người chứng kiến không khỏi nghẹn ngào. Hình ảnh này cũng cho thấy tình làng nghĩa xóm ở nơi đây thật sự rất cao cả.

 
nghen-ngao-canh-dua-tang-tai-tam-dich-covid-19-o-quang-nam

Khiêng quan tài qua đường ray để đến nghĩa địa Ảnh: LÊ TRỌNG KHANG

Được biết, cụ bà trên bị mất do tuổi già, không liên quan đến dịch bệnh Covid-19. 

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ghi nhận 73 ca bệnh Covid-19, trong đó có 4 người đã qua đời do có kèm theo các bệnh nền nặng.

Theo NLD

----

Xem thêm:

Bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đà Nẵng t.ử v.ong được xử lý như thế nào?

Thi thể những bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đà Nẵng sẽ được hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).


Thi thể những bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đà Nẵng sẽ được hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng)

Chiều 1/8, bác sĩ Nguyễn Út, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, việc xử lý thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo không phát tán mầm bệnh trong quá trình vận chuyển, hỏa táng và mai táng.

Theo bác sĩ Út, tại Đà Nẵng, các bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong được hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Cụ thể, thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ được vận chuyển đến nhà tang lễ tại cơ sở y tế bằng xe hoặc băng ca theo đường cách ly đã định trước.

Bánh xe phải được khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính trước khi đi ra khỏi phòng. Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng yêu cầu hạn chế vận chuyển thi thể qua nơi đông người.

Ngay sau khi đưa thi thể đến nhà tang lễ, cơ sở cần phải tiến hành khử khuẩn xe hoặc băng ca vận chuyển thi thể bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự đã được Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cấp chứng nhận đăng ký lưu hành.

Trong trường hợp vận chuyển quan tài bằng phương tiện riêng (xe cứu thương, xe tang lễ) đến nơi hỏa táng/mai táng, người nhà của bệnh nhân tử vong do mắc Covid-19 không được lên phương tiện chuyển quan tài. Nhân viên lái xe và nhân viên y tế đi cùng phải mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân.

Ngay sau khi vận chuyển quan tài tới nơi hỏa tang/mai táng, đơn vị cũng phải khử khuẩn toàn bộ bề mặt phương tiện chở quan tài bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự đã được Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế cấp chứng nhận đăng ký lưu hành.

Việc hỏa táng thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 được thực hiện trong thời gian sớm nhất. Sau khi hỏa táng, phải tiến hành vệ sinh khử trùng nền nhà, tường, cửa phòng tiếp nhận, các dụng cụ, trang thiết bị có liên quan bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự và để khô tự nhiên.

Với trường hợp mai táng, chọn nơi đất cao, không bị ngập úng để đào huyệt, cần tiến hành việc mai táng thi hài trong thời gian sớm nhất. Trước khi đặt quan tài xuống huyệt, phải rắc hóa chất khử khuẩn chứa Clo hoạt tính hoặc phun dung dịch khử khuẩn chứa 5% CIo hoạt tính hoặc rắc một lớp vôi bột xung quanh thành huyệt và đáy huyệt.

Trước khi lấp đất, Bộ Y tế cũng hướng dẫn phải rắc hóa chất khử khuẩn chứa Clo hoạt tính hoặc phun dung dịch khử khuẩn chứa 5% Clo hoạt tính hoặc rắc một lớp vôi bột xung quanh ở xung quanh và trên mặt quan tài.

Các dụng cụ, thiết bị dùng để mai táng như cuốc, xẻng… sau khi sử dụng phải được khử khuẩn bằng dung dịch chứa 0,5% Clo hoạt tính, để dụng cụ ngấm hóa chất khử trùng ít nhất 30 phút và để khô tự nhiên. Phương tiện bảo vệ cá nhân của người thực hiện việc mai táng phải được xử lý như chất thải lây nhiễm.

Theo Dantri