Nghệ nhân Nhật lý giải tại sao cây bonsai có giá trên 1 triệu USD



Cây bonsai đắt nhất thế giới được bán với giá lên tới 1,3 triệu USD ở Hội nghị cây cảnh quốc tế, tổ chức tại Takamatsu (Nhật Bản).

Bonsai là loại hình nghệ thuật yêu cầu nhiều năm tôi luyện và cống hiến. Tại Hội nghị cây cảnh quốc tế năm 2013 được tổ chức tại Takamatsu (Nhật Bản), một cây bonsai đã được bán với giá kỷ lục 1,3 triệu USD .

Ngày càng xuất hiện nhiều những cây bonsai được thẩm định là vô giá. Vậy thì điều gì khiến cho bonsai có giá trị cao như vậy?

Chiako Yamamoto - nghệ nhân bonsai thế hệ thứ tư tại một thành phố trung tâm Nhật Bản - đã trồng và mua bán những cây bonsai trong suốt 51 năm qua. Nói với Business Insider, bà Yamamoto cho biết một trong những kỹ năng khó nhất để làm chủ khi trồng loại cây này chính là sự kiên nhẫn.

nghe-nhan-nhat-ly-giai-tai-sao-cay-bonsai-co-gia-tren-1-trieu-usd

Bà Chiako Yamamoto là nghệ nhân đời thứ 4 trong nghề trồng cây bonsai. Ảnh: Business Insider.

Bonsai là nghệ thuật trồng những cây thông thường để tạo ra một mẫu cây thu nhỏ, mô phỏng vẻ đẹp tự nhiên một cách hoàn hảo và đặt trong chậu cảnh. Cây bonsai có lịch sử lâu đời, khởi nguồn từ Trung Quốc vào thế kỷ VI.

Sự phát triển của cây được điều chỉnh trong nhiều năm với những kỹ thuật cắt tỉa, nối dây, trồng lại trong chậu và ghép, cũng như cần được kiểm tra thường xuyên và tưới nước mỗi ngày. Bà Yamamoto cho biết các kỹ năng cần thiết trong trồng loại cây này đóng một phần rất quan trọng trong việc tạo nên giá trị của chúng.

Thân và cành cây thường uốn cong và xoắn tạo hình, được đặt xung quanh các tảng đá hoặc thậm chí cùng với các cây khác để mô phỏng một khu rừng nhỏ.

Nhiều kỹ thuật trong số này đòi hỏi người trồng cây phải luyện tập nhiều năm để thành thạo, bất kỳ lỗi nào cũng có thể dẫn đến sự hủy hoại vĩnh viễn hình dạng hoặc thậm chí giết chết chậu cây đã sinh trưởng trong hàng thế kỷ.

Theo bà Yamamoto, thời gian và sự cống hiến mà quá trình này đòi hỏi không giống như bất kỳ loại hình nghệ thuật nào khác. So với nghệ thuật tương tự như điêu khắc, cây cảnh là những sinh vật sống và sẽ luôn phản ứng theo cách riêng của chúng.

nghe-nhan-nhat-ly-giai-tai-sao-cay-bonsai-co-gia-tren-1-trieu-usd

Cây bonsai được bán với giá 100 triệu yen, tương đương 21,6 tỷ đồng . Ảnh: S-Cube.

Quá trình đầu tư thời gian công phu này không hướng đến số lượng mà là sự tâm huyết với những chậu cây trong suốt nhiều năm. Một số cây có giá trị nhất đã hơn 800 năm tuổi, và do đó nguồn cung cấp cây bonsai cũng không dễ dàng có thể tăng lên nhanh chóng.

Ngoài ra, có nhiều nhân tố khác cũng khiến giá cây bonsai tăng cao. Bà Yamamoto giải thích chậu và dụng cụ chuyên biệt được sử dụng để trồng bonsai thường được làm bằng tay và giá của chúng có thể lên tới hàng nghìn USD.

Bên cạnh đó, một số loại cây khó trồng hơn hoặc đòi hỏi một số kỹ thuật phức tạp cũng thường được bán với giá cao hơn. Nhưng hơn hết, bà Yamamoto khẳng định cây bonsai là tác phẩm có giá trị nhờ vẻ đẹp nghệ thuật của nó và tầm nhìn của người nghệ sĩ.

Theo Zing