Ngang nhiên thổi phồng công dụng "thần dược" yến sào

Tự ý “thổi phồng” công dụng, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Sản phẩm của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn liệu có đang gây hoang mang.

Thời gian gần đây, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về một số sản phẩm của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn (địa chỉ tại số 77 Đường 3/2, P.11, Q.10, TP. Hồ Chí Minh) tự ý “thổi phồng” công dụng, quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh. Những sản phẩm bị "điểm mặt chỉ tên" là yến chưng nhụy hoa nghệ tây (Saffron) và yến chưng nhân sâm.

Để làm rõ phản ánh trên, trong vai khách hàng, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online đã liên hệ tới đường dây nóng 03.6265.8888 được niêm yết trên website https://yensaosaigon.com. Qua điện thoại, phóng viên được nhân viên tư vấn cho biết, sản phẩm yến chưng nhụy hoa nghệ tây giúp đẹp da, bổ phổi, tăng sức đề kháng, tăng cường trí nhớ, đặc biệt trong trường hợp dùng đều đặn có thể ngăn ngừa ung thư.

Tương tự công dụng yến chưng nhụy hoa nghệ tây, sản phẩm yến chưng nhân sâm dành riêng cho những người bị huyết áp thấp. Nhân viên này còn nhiệt tình tư vấn đây đều là những sản phẩm yến nguyên chất chỉ có thể bảo quản 4-5 ngày và tùy vào mỗi bệnh có thể sử dụng các sản phẩm yến khác nhau. Nhân viên này khẳng định https://yensaosaigon.com/ là website chính thức của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn.

ngang-nhien-thoi-phong-cong-dung-than-duoc-yen-sao

ngang-nhien-thoi-phong-cong-dung-than-duoc-yen-sao

Sản phẩm yến chưng nhụy hoa nghệ tây được "thần thánh hóa" là "thần dược" có thể ức chế tế bào ung thư. (Ảnh chụp màn hình)

Theo ghi nhận của PV, trên website https://yensaosaigon.com, “Tổ yến chưng nhụy hoa nghệ tây” được quảng cáo là sản phẩm kết hợp khéo léo giữa nhụy hoa nghệ tây – “thần dược” đến từ Trung Đông với Tổ yến, giúp đem lại cho khách hàng những giá trị sức khỏe tốt nhất.

Đáng chú ý, sản phẩm này được quảng cáo với công dụng: Giảm mụn, làm sáng da; Giảm các triệu chứng kinh nguyệt; Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm; Giảm triệu chứng bệnh mất trí nhớ, giúp an thần; Ức chế tế bào ung thư; Cải thiện thị lực, hỗ trợ tim mạch và tiêu hóa…”.

Bên cạnh đó, sản phẩm có tên “Yến chưng nhân sâm” được quảng cáo với công dụng: Tăng khả năng miễn dịch của cơ thể; Hỗ trợ người bệnh huyết áp thấp; Điều trị thần kinh suy nhược; Bồi bổ cơ thể; Hỗ trợ điều trị lao, ho…

ngang-nhien-thoi-phong-cong-dung-than-duoc-yen-sao
 

ngang-nhien-thoi-phong-cong-dung-than-duoc-yen-sao

Sản phẩm yến chưng nhân sâm được quảng cáo với công dụng điều trị thần kinh suy nhược? (Ảnh chụp màn hình). 

Điều đáng nói, tuy chỉ là thực phẩm thường nhưng những sản phẩm này lại được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, cụ thể là: “Ức chế tế bào ung thư”, “Điều trị thần kinh suy nhược”. Bên cạnh đó, còn “thổi phồng” là “thần dược” đến từ Trung Đông.

Tại fanpage https://www.facebook.com/yensaosaigon8888, phóng viên được nhân viên tư vẫn cho biết, sản phẩm của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn gần như là “thực phẩm chức năng, sử dụng lâu dài sẽ có kết quả”. Tuy nhiên, trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm yến sào của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn chỉ đơn thuần là thực phẩm thường chứ không phải thực phẩm chức năng như quảng cáo.

Bên cạnh đó, để tăng tính tin cậy cho sản phẩm của mình, website nói trên còn đưa thông tin về việc: Thông báo với Bộ Công Thương về website của Yến sào Sài Gòn đã thực hiện thành công sau quá trình đăng ký và cung cấp các giấy tờ kinh doanh hợp pháp. Quý khách hàng sẽ được mua các sản phẩm chất lượng, an toàn chính hãng được sản xuất trực tiếp từ công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn. 

Theo đó, để hoàn tất việc thông báo website yensaosaigon.com với Bộ Công Thương, Công ty Yến Sào Sài Gòn đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ, thủ tục hợp lệ để đăng ký. Đây là bước quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chứng tỏ những sản phẩm cũng như thông tin của Yến Sào Sài Gòn được kiểm chứng và tuân thủ pháp luật. 

Khi website có logo “Đã Thông báo với Bộ Công Thương”, đồng nghĩa với việc các hàng hóa & dịch vụ của doanh nghiệp được phép phân phối và quảng bá. Quý khách hàng giờ đây hoàn toàn an tâm và tin tưởng lựa chọn các sản phẩm tại website yensaosaigon.com mà không lo gặp phải những công ty giả nhái thương hiệu".

Qua đó, có thể thấy Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn khẳng định sản phẩm cũng như thông tin của mình đã được "kiểm chứng" và "tuân thủ đúng pháp luật".

Anh N.V.T. (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, cần xác minh thông tin để người tiêu dùng có thể nhận thức chính xác về các sản phẩm của Yến Sào Sài Gòn. Nếu sản phẩm thực sự hữu ích và chữa được bệnh như các loại thuốc thông thường thì nên chia sẻ và phổ biến cho những người tiêu dùng biết đến.

Nhưng nếu chỉ là là thực phẩm thường mà lại quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc kiểm tra, xử lý để tránh tình trạng "tiền mất tật mang" với cách quảng cáo gian dối này.

Cùng quan điểm với anh T., chị L.N cho hay, gia đình chị thường xuyên sử dụng các loại yến sào, tuy nhiên với kiểu quảng cáo trái quy định pháp luật, gây hiểu nhầm công dụng cho người tiêu dùng thì quả thật là gian dối, cơ quan chức năng cần xử lý, không để người tiêu dùng "sập bẫy".

Câu hỏi đặt ra, với quảng cáo trái quy định, dễ gây hiểu nhầm là thuốc, Yến Sào Sài Gòn có đang "lừa dối" và "đánh mất" lòng tin của người tiêu dùng?

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Theo VietQ