Ngâm thực phẩm vào bồn rửa và những thói quen 'lợi bất cập hại'

Rửa tay bằng nước nóng, dùng chung thớt,... là những thói quen thường gặp trong cuộc sống. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra đây là những việc làm nên bỏ bởi chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan vi rút có hại.

Ngâm thực phẩm vào bồn rửa và những thói quen

Những thói quen tưởng chừng như vô hại như: sử dụng máy sấy nơi công cộng để làm khô tay, ngâm các món đồ thức ăn trong bồn rửa bát... lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát tán bệnh tật. Dưới đây là các thói quen được nhiều người áp dụng trong cuộc sống, tuy nhiên theo các chuyên gia nó cực kỳ nguy hiểm.

Ngâm các thực phẩm vào bồn rửa

Ngâm, rửa thực phẩm trong bồn rửa bát là thói quen diễn ra hằng ngày đối với nhiều chị em phụ nữ. Cứ ngỡ rằng, khi rửa thực phẩm trong bồn sẽ làm thực phẩm trở nên sạch hơn tuy nhiên thực tế việc làm này sẽ khiến nó dễ bị nhiễm khuẩn hơn bao giờ hết.

Rua tay bang nuoc nong va nhung thoi quen thuong thay nhưng hai vo cung

Nghiên cứu của Hội đồng Vệ sinh (Anh) cũng cho biết, số lượng vi khuẩn tại bồn rửa bát là hơn 77.000 con/ 1cm2. Đáng chú ý hơn, theo nghiên cứu này, ở trong bồn rửa bát vi khuẩn E.coli còn nhiều hơn trong bồn cầu sau khi đã xả nước.

Rua tay bang nuoc nong va nhung thoi quen thuong thay nhưng hai vo cung

Chậu rửa là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn, ở đó bạn có thể tìm thấy: salmonella, trực khuẩn coli hoặc khuẩn tụ cầu. Bởi trong quá trình sử dụng, các chất bẩn từ thực phẩm, thức ăn thừa bị đổ xuốt chậu rửa và bị bám vào thành bồn rứa. Bên trong bồn rửa ẩm ướt chính là điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều chị em có thói quen rửa tay hay giặt khăn ở bồn rửa bát nên có thể nói dù không nhìn thấy bồn rửa bát thực sự rất bẩn. Thế nên, đừng quên đặt 1 chậu nhỏ vào bồn rửa bát khi sử dụng là một cách cực hay ho cho việc rửa, ngâm thực phẩm.

Rửa tay bằng nước nóng

Nhiều người có quan niệm rằng, nhiệt độ nước có khả năng ảnh hưởng tới việc tiêu diệt vi trùng. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra vấn đề chưa hẳn là như thế. Khi rửa tay bằng nước nóng, trong 5 giây thì không thể rửa trôi hết các chất bám bẩn nhưng trong 30 giây bạn có thể giết chết vi khuẩn trên tay. 

Rua tay bang nuoc nong va nhung thoi quen thuong thay nhưng hai vo cung

Do đó việc thường xuyên rửa tay bằng nước nóng có hại cực kỳ bởi việc làm này sẽ làm giảm các chức năng bảo vệ da, làm tăng khả năng kích ứng, bị viêm da. Thay vào đó, rửa tay dưới vòi nước chảy và sử dụng xà phòng diệt khuẩn với thời gian rửa khoảng 30 giây là giải pháp an toàn hơn nhiều.

Tập luyện khi vẫn còn trang điểm

Một số chị em khi đến phòng tập gym, tập thể dục thường có thói quen trang điểm cho mình được đẹp hơn và giữ nguyên lớp trang điểm khi tập. Tuy nhiên, không chỉ các chuyên gia khoa học mà nhiều huấn luyện viên cũng lên tiếng cảnh báo cho việc không nên trang điểm khi luyện tập thể thao. Bởi lẽ, trong quá trình tập luyện, da của chúng ta cần thoát khí và tự làm sạch. Trang điểm sẽ làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, dẫn đến các vấn đề về da như mụn trứng cá.

Rua tay bang nuoc nong va nhung thoi quen thuong thay nhưng hai vo cung

Sử dụng máy sấy khô tay ở công cộng

Mỗi khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, chúng ta thường có thói quen sấy khô tay bằng máy sấy tay tự động. Tuy nhiên, việc sấy khô tay bằng máy sấy điện tại đây vô cùng nguy hiểm khi các loại máy này có khả năng “bắn” được rất nhiều vi khuẩn và lây lan chúng qua luồng không khí. Các vi khuẩn này có thể xâm nhập vào phổi, da, cơ thể gây nên rất nhiều bệnh.

Rua tay bang nuoc nong va nhung thoi quen thuong thay nhưng hai vo cung

Dùng chung thớt cho tất cả các loại thực phẩm

Nhà vi sinh học nổi tiếng Charles Gerba đã đưa ra cảnh báo về việc một miếng thớt nhỏ có thể chứa vi khuẩn gấp 200 lần so với nhà vệ sinh, nhất là khi nó được sử dụng chung. Giải pháp là sử dụng 2 thớt khác nhau cho thịt và rau và nên chọn các tấm thớt bằng gỗ.

Rua tay bang nuoc nong va nhung thoi quen thuong thay nhưng hai vo cung
=

Sử dụng máy pha cà phê văn phòng

Đến văn phòng và tự pha cho mình một tách cà phê là thú vui của nhiều người. Ấy nhưng, đây cũng là môi trường lý tưởng cho việc lây lan các mầm bệnh bởi vi khuẩn trên một máy pha cà phê văn phòng còn nhiều hơn cả tay nắm trong phòng tắm. Rửa tay thường xuyên là biện pháp hữu hiệu giúp bạn đề phòng bệnh tật.

Rua tay bang nuoc nong va nhung thoi quen thuong thay nhưng hai vo cung

Rã đông thức ăn ở nhiệt độ phòng

Thói quen của nhiều người nội trợ là việc rã đông thực phẩm ở nhiệt độ thường. Tuy nhiên, việc làm này lại ẩn chứa nhiều nguy cơ thực phẩm bị vi khuẩn xâm nhập bởi thịt và cá từ tủ lạnh để ra ngoài trực tiếp rất nhanh phát triển vi khuẩn. Chưa kể việc nhiệt độ môi trường và tốc độ rã đông còn ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. 

Rua tay bang nuoc nong va nhung thoi quen thuong thay nhưng hai vo cung

Ít ai nghĩ rằng, bồn rửa bát hay thớt... là những nơi còn bẩn hơn cả nhà vệ sinh. Vậy nên, bạn còn ngại ngùng gì không thay đổi các thói quen này để mang lại cho gia đình sức khỏe tốt hơn.

(Ảnh Internet)

Theo Bestie