New York: Cấm bán kem than tre do lo ngại ảnh hưởng sức khỏe

Thành phố New York đã ban hành lệnh cấm bán kem than tre do lo ngại hoạt chất trong kem có thể gây ra táo bón và khiến thuốc kém hiệu quả hơn.

Kem than tre là một loại kem được làm từ than hoạt tính dạng bột mịn. Nó trở nên phổ biến và là một trào lưu được nhiều người ưa thích kể từ năm ngoái. Các cửa hàng bán kem than tre cũng bùng nổ tại New York. Xu hướng này cũng rất “hot” ở Việt Nam và được nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích.

Tuy nhiên, Sở Y tế thành phố New York đã ban hành lệnh thu hồi kem than tre sau khi các chuyên gia cảnh báo sản phẩm này có thể làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ.

Than hoạt tính đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ tại các bệnh viện nhằm giúp bệnh nhân cai nghiện. Chất này là chất hấp thụ, có nghĩa là nó có thể hút chất độc ra khỏi dạ dày của bạn. Nhưng điều này đồng nghĩa, nó cũng có thể hấp thụ thuốc, kể cả thuốc tránh thai, và khiến các loại thuốc mất tác dụng.

New York: Cấm bán kem than tre do lo ngại ảnh hưởng sức khỏe

 New York cấm bán kem than tre do lo ngại ảnh hưởng sức khỏe

Theo quy định về sức khỏe của thành phố New York, than hoạt tính luôn bị cấm, và các quan chức y tế đã kêu gọi các nhà hàng, quán cà phê ngừng sử dụng nó trong nhiều năm. Tuy nhiên, xu hướng kem than tre  lại bùng nổ trong thời gian gần đây khiến nhiều người lo ngại.  

Một bản kiến nghị được đưa ra vào tháng 10 năm 2017 kêu gọi chấm dứt sử dụng than hoạt tính ở New York. Bản kiến nghị có ghi: "Than hoạt tính có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của con người và khiến các loại thuốc kê toa khác kém hiệu quả. Nếu bạn ăn kem than tre ngay sau khi uống thuốc tránh thai , thuốc có thể mất tác dụng.”

Bản kiến ​​nghị này cũng được 20.000 người ủng hộ trong hai tuần.

Theo bác sĩ phụ khoa Alyssa Dweck, mặc dù kem than tre có thể gây ra ảnh hưởng nhưng chỉ khi tiêu thụ một lượng lớn. Nếu ăn loại kem này mỗi tháng một lần, bạn sẽ không cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu ăn hai lần một ngày, nó có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của bạn. 

Theo VietQ