Nếu ợ hơi còn đi kèm cùng những triệu chứng này, bạn cần đi khám ngay

Ợ hơi tuy chỉ là một hiện tượng bình thường của mỗi người, nhưng nếu ợ hơi mà còn kèm theo những triệu chứng này thì chúng ta không nên chủ quan bỏ qua mà phải đến bệnh viện kiểm tra ngay nếu không muốn gặp rắc rối với sức khỏe.

Nếu ợ hơi còn đi kèm cùng những triệu chứng này, bạn cần đi khám ngay

Ợ hơi là một hiện tượng sinh lí bình thường của mỗi người. Các khí sinh ra trong ống tiêu hóa (dạ dày và ruột) có thể đẩy hơi ra ngoài bằng động tác ợ hơi hay đánh hơi. Trung bình một ngày ở người lớn có khoảng 17 lần hơi thoát ra ngoài.

Chứng đầy hơi xảy ra khi thói quen ăn uống nhiều tinh bột, các loại thức ăn chứa nhiều sorbitol, thói quen hay nhai kẹo cao su, thiếu hụt enzym lactase, suy tuyến tụy. Tuy nhiên, nếu ợ hơi mà còn kèm theo những triệu chứng này thì chúng ta không nên chủ quan bỏ qua mà phải nhanh nhanh đến bệnh viện kiểm tra ngay nếu không muốn gặp rắc rối với sức khỏe của chính mình. 

Ợ hơi đi kèm triệu chứng đầy bụng

Đầy bụng là triệu chứng xảy ra khi thực phẩm trong ruột lên men, sản sinh ra quá nhiều khí khiến bụng căng chướng. Một trong những cách giúp cơ thể tự giải quyết vấn đề này là ợ hơi, hay xì hơi. Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện của tình trạng rối loạn tiêu hóa do ăn uống hoặc dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh như viêm loét dạ dày - tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản…

Nếu ợ hơi còn đi kèm cùng những triệu chứng này, bạn cần đi khám ngay

Ngoài ra, ợ hơi đi kèm triệu chứng đầy bụng cũng có thể là một dấu hiệu của tình trạng tắc nghẽn đường ruột, hay hội chứng loạn khuẩn ruột non hoặc dị ứng thức ăn chứa đường sữa. Khi thấy cơ thể liên tục bị ợ chua và đầy bụng thì bạn cần đi khám ngay để tìm hiểu rõ hơn về đường tiêu hóa của mình.

Ợ hơi đi kèm với triệu chứng buồn nôn

Triệu chứng buồn nôn đi kèm cùng ợ hơi có thể là một dấu hiệu của tình trạng trào ngược dạ dày, thoát vị gián đoạn (Hiatal Hernia) hay liệt dạ dày. Đừng chủ quan nếu thấy cơ thể mình có triệu chứng buồn nôn và nôn, kể cả khi nó không đi kèm cùng những vấn đề khác.

Nếu ợ hơi còn đi kèm cùng những triệu chứng này, bạn cần đi khám ngay

Tuy nhiên, nếu nhận thấy tình trạng này ngày càng nhiều hơn và không có dấu hiệu thuyên giảm thì rất có thể là ruột non của bạn bị tắc hoặc viêm loét dạ dày gây ra. Một số người dùng thuốc giảm đau thường xuyên cũng có thể làm ảnh hưởng tới đường ruột.

Ợ hơi đi kèm với triệu chứng táo bón, tiêu chảy

Mặc dù nguyên nhân dẫn đến táo bón chủ yếu do ăn uống thiếu chất xơ và không phải là vấn đề gì quá nghiêm trọng, nhưng nếu chủ quan bỏ qua những biểu hiện kèm theo táo bón như đi ngoài ra máu, đau bụng, buồn nôn... và đặc biệt là ợ hơi thì đây có thể là dấu hiệu của chứng tắc nghẽn đường ruột do u nang, mô sẹo hoặc tình trạng vặn xoắn ruột kết gây ra.

Nếu ợ hơi còn đi kèm cùng những triệu chứng này, bạn cần đi khám ngay

Ngoài ra, nếu ợ hơi đi kèm với triệu chứng tiêu chảy thì đây là biểu hiện của hội chứng ruột kích thích. Nếu chủ quan bỏ quan và không chủ động điều trị thì nguy cơ cao bạn sẽ phải đối mặt với bệnh celiac (bệnh không dung nạp gluten), hay viêm đường ruột mãn tính hoặc viêm loét đại tràng.

Ợ hơi đi kèm tình trạng sụt cân và chán ăn

Nếu ợ hơi còn đi kèm cùng những triệu chứng này, bạn cần đi khám ngay

Bạn luôn ghi nhớ rằng, sụt cân đột ngột không bao giờ là điều tốt, bởi nó có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Ngoài ra, nếu ợ hơi còn đi kèm tình trạng sụt cân và chán ăn thì có thể là một dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm, loét hoặc ung thư dạ dày. Vậy nên, khi thấy mình bỗng dưng có hiện tượng sụt cân và chán ăn đi kèm cùng ợ hơi thì đừng chủ quan bỏ qua mà nên đi bệnh viện kiểm tra sức khỏe càng nhanh càng tốt bạn nhé.

Các chuyên gia cho biết, nếu ợ hơi xuất phát từ nguyên nhân do ăn uống thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ợ hơi còn kèm các triệu chứng như trên diễn ra thường xuyên và kéo dài thì đó có thể là triệu chứng cảnh báo một số bệnh như viêm loét dạ dày - tá tràng, tắc nghẽn đường ruột do u nang, mô sẹo hoặc tình trạng vặn xoắn ruột kết... Khi đó cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể nhằm tìm ra nguyên nhân và can thiệp càng sớm càng tốt, bạn nhé!

Theo Bestie