Nếu là fan cứng của các món ăn từ lòng lợn thì phải biết các lưu ý này

Lòng lợn là nguyên liệu cho những món ăn khoái khẩu của không ít người. Ngon miệng là vậy nhưng lòng lợn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn mà nếu không cẩn thận có thể gây tổn hại tới sức khỏe.

neu-la-fan-cung-cua-cac-mon-an-tu-long-lon-thi-phai-biet-cac-luu-y-nay

Là món ăn giàu đạm cùng lượng calo không kém so với thịt nạc, thế nhưng lòng lợn lại có nguy cơ dễ bị nhiễm bẩn hơn rất nhiều lần. Nếu không muốn tiêu thụ phải ổ vi khuẩn ẩn mình trong từng miếng lòng thơm ngon thì những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn.

Tuyệt đối không dùng lòng lợn để qua đêm

Nếu là fan cứng của các món ăn từ lòng lợn thì phải biết các lưu ý này
Ảnh: wikipedia

Lòng lợn khi mua về cần được rửa sạch, chà xát với muối hạt hoặc nước cốt chanh để loại bỏ chất bẩn, sau đó có thể bảo quản trong tủ lạnh được vài ngày. Đối với lòng lợn đã chế biết thành món ăn thì bạn không được để lại qua đêm, tốt nhất chỉ nên nấu vừa khẩu phần ăn và nếu không ăn hết thì nên đổ bỏ.

Bởi lòng lợn dù được làm sạch cỡ nào nhưng khi đã qua các khâu chế biến thì vẫn rất dễ bị ôi thiu, có mùi và nếu cố ăn thì chắc chắc sẽ gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Không ăn quá nhiều lòng lợn một lúc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi người bình thường chỉ nên dùng món ăn từ lòng lợn khoảng 2 – 3 lần/tuần. Mỗi lần tiêu thụ từ 50 – 70g, với trẻ nhỏ chỉ được 30 – 50g. Những người cao tuổi, người béo phì, mắc bệnh huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường, gout… tuyệt đối không nên ăn lòng lợn vì có thể khiến tình trạng bệnh lý tiến triển xấu hơn.

Sơ chế thật sạch và nấu chín

neu-la-fan-cung-cua-cac-mon-an-tu-long-lon-thi-phai-biet-cac-luu-y-nay
Ảnh: kenh14

Nếu không được sơ chế sạch sẽ hoặc chủ quan nấu chưa chín tới thì những miếng lòng ngon mắt có thể ẩn chứa ổ vi khuẩn đang chực chờ cơ hội tấn công bạn. Những bệnh về đường tiêu hóa như kiết lị, thương hàn, tả hoặc thậm chí là viêm gan là dễ mắc phải do ăn lòng lợn chưa đảm bảo vệ sinh nhất.

Ăn lòng lợn tăng nguy cơ mắc bệnh nan y

Trong lòng lợn chứa rất nhiều cholesterol xấu và acid uric, những chất này làm gia tăng tỉ lệ mắc các bệnh khó chữa như gout, huyết áp cao và bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Bên cạnh đó, kể cả khi đảm bảo việc chế biến và nguồn gốc xuất xứ nhưng với bản chất chứa hàm lượng cholesterol cao, lòng lợn vẫn có thể gây khó tiêu, về lâu dài sẽ dễ gây ra những vấn đề sức khỏe khác.

Đối với người có đường tiêu hóa kém, khi ăn nội tạng chưa được nấu chín kỹ có thể đối mặt với các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó hoặc giun xoắn. Đó là chưa kể đến thực trạng hiện nay trên thị trường tồn tại rất nhiều nội tạng không rõ nguồn gốc, trải qua quá trình nhúng hóa chất tẩy rửa cùng chất bảo quản nhằm “hô biến” thành nội tạng tươi mới.

Vậy nên từ bây giờ bạn hãy cẩn trọng hơn trong việc thu nạp các món ăn từ nội tạng, đặc biệt là lòng lợn để giảm thiểu nguy cơ mắc các căn bệnh trên. Tốt nhất là nên mua lòng lợn từ lò mổ hoặc địa chỉ uy tín, chắc chắn về nguồn gốc và độ tươi ngon, đồng thời hạn chế tiêu thụ các món từ lòng lợn được chế biến sẵn ngoài hàng quán nhé.

Theo Bestie